Người phụ nữ 20 năm làm thiện nguyện: Cho đi là không mất

Suốt 20 năm qua, chị Cao Thị Ánh Tuyết ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội đã dành phần lớn tiền của cho việc làm thiện nguyện.

 

Với tâm niệm “Giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn cho đến khi nào không thể làm tiếp thì mới dừng”, suốt 20 năm qua, chị Cao Thị Ánh Tuyết ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội đã dành phần lớn tiền của cho việc làm thiện nguyện.

Hàng nghìn suất cơm, gạo miễn phí

Trước cửa gia đình chị Cao Ánh Tuyết, trên đường Lê Duẩn, quận Đống Đa, Hà Nội, mỗi tuần tổ chức 2 buổi phát gạo miễn phí. Những người được nhận là những người vô gia cư, những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Trung ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng xúc động: “Tôi biết ơn cô Tuyết lắm, không có người tốt như cô ấy thì chúng tôi bị đói. Tôi cũng mong các nhà hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”. Còn ông Hoàng Minh Hợp, phường Trung Phụng, quận Đống Đa bày tỏ: “Tôi gần 90 tuổi rồi, có con trai trước là luật sư nhưng cháu bị ốm, sau đó mắc bệnh thần kinh, hoàn cảnh khó khăn lắm, tôi vẫn phải đi bán đồ cũ ở ngoài hồ. Được nhận cơm, gạo miễn phí thế này, chúng tôi bớt khó khăn hơn nên rất phấn khởi”.

Nhóm thiện nguyện Tuyết Phong phát cháo tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Kinh doanh vật liệu xây dựng, chị Cao Ánh Tuyết vô cùng bận rộn nhưng luôn cố gắng sắp xếp thời gian để làm thiện nguyện. Đặc biệt, phần lớn số tiền chị làm ra đều dành để giúp đỡ những người khó khăn. “Nhà ở gần đường nên tôi đã chứng kiến những mảnh đời, những người làm thuê ở các tỉnh lên Hà Nội, vì không đủ giấy tờ nên họ không xin được việc làm. Thậm chí có người ghé vào nói: “Cô ơi, cô cho tôi xin hớp nước”. Nhiều người gương mặt bị tái đi vì đói. Từ nhỏ, tôi đã ước mơ giúp đỡ người khó khăn và đến giờ, tôi đã giúp rất nhiều những mảnh đời đi qua như thế”, chị Tuyết chia sẻ.

Suốt thời gian dài, như một thói quen, không cần thông báo, cứ xế chiều, người lao động nghèo lại về điểm phát cơm từ thiện. Thời gian đầu, chị Tuyết nấu khoảng 50 suất cơm mỗi ngày, nhưng số người đến ngày càng đông, chị Tuyết tăng suất cơm tặng lên 70, rồi 90 suất, có hôm hàng trăm suất cơm nhưng vẫn không đủ. Có những ngày cơm thiếu, nhìn những gương mặt ủ rũ ra về khiến chị Tuyết không thể cầm lòng nên quay về lấy cơm của gia đình ra phát tiếp.

Mỗi người đến điểm phát cơm miễn phí được nhận 1 suất. Thế nhưng với những hoàn cảnh đáng thương như có vợ bị liệt, con dại đang chờ ở nhà, chị Tuyết lại trao cho họ 2 - 3 suất cơm. Có những hoàn cảnh gần nhà chị không thể ra nhận phần cơm, chị đem đến tận nhà, khi thì suất cơm, suất cháo, lúc là 5 - 10 kg gạo, lúc trái gió trở trời, chị lại mang thuốc đến cho. Bà Nguyễn Thị Tâm ở phường Trung Phụng, Đống Đa chia sẻ: “Cô Tuyết tốt và nhiệt tình lắm. Dù bận là thế, cô vẫn mang gạo và cho tôi tiền mua thức ăn, bảo chịu khó nấu nướng ăn để đảm bảo sức khỏe. Bất kể ai khó khăn cũng được cô giúp đỡ tận tình. Nhà ai có công có việc, bất kể đêm hôm, cô Tuyết đều có xe chở đi. Người bị đau chân, cô Tuyết cho thuốc. Ai bị ngã hay tai nạn ngoài đường, cô cũng sẵn sàng lấy xe chở đi viện ngay”.

Suốt bao năm qua, ngôi nhà nhỏ gần công viên Thống Nhất của gia đình chị Tuyết đã trở thành điểm đến của không ít người ở tỉnh xa đến Hà Nội khám bệnh. Xa quê bao năm, nhưng khi hàng xóm láng giềng nơi quê nhà khó khăn gọi lên nhờ giúp đỡ, chị Tuyết chưa bao giờ từ chối. Chị còn nhận hỗ trợ cho 3 trường hợp khó khăn đến cuối đời.

Ngoài phát cơm miễn phí, đều đặn mỗi sáng thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần, chị Cao Ánh Tuyết cùng nhóm thiện nguyện lại phát hàng nghìn suất cháo thơm ngon, nóng hổi tới tận tay bệnh nhân ở các bệnh viện: Xanh Pôn, Đống Đa, Bệnh viện Y học cổ truyền Nguyễn Bỉnh Khiêm… Nhận những phần cơm, cháo thơm ngon, ai cũng cảm kích tấm lòng của những người luôn sẵn lòng “nhường cơm sẻ áo”. Một bệnh nhân cho biết: “Cháo các bác nấu rất ngon, thơm, vừa vặn và đến đúng lúc. Ăn miếng cháo cảm thấy người đỡ mệt hơn. Tuần nào cũng như tuần nào, ngày mưa cũng như ngày nắng, những suất cháo thơm ngon đều được đưa đến tận nơi”.

Ngày càng có thêm nhiều người đồng hành

Vừa làm kinh doanh, vừa làm từ thiện, chị Cao Ánh Tuyết nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Người thân, bạn bè và cả những người không quen biết cùng chung tay với chị thành lập Nhóm thiện nguyện Tuyết Phong. Trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhóm thiện nguyện của chị Tuyết đã phát hàng nghìn suất cơm cùng 145 tấn gạo cho người nghèo.

Chị Cao Tuyết Phong phát gạo cho người khó khăn tại nhà riêng trên đường Lê Duẩn.

Để có những bữa cơm, hộp cháo thơm ngon, nóng hổi, các thành viên trong nhóm thiện nguyện không quản ngại thức khuya dậy sớm, làm các công đoạn, từ mua nguyên liệu, chế biến, đến phát cơm, cháo tận tay các bệnh nhân và người nghèo. Từ khi phát thêm cơm cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm bận hơn nhưng lại nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các thành viên trực tiếp tham gia nấu cơm cũng như đóng góp kinh phí. Anh Đỗ Văn Tuấn, ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, người đã 7 năm tham gia làm từ thiện cùng chị Tuyết, cho biết: “Mấy chị em cộng tác hỗ trợ được một phần nào thôi, chủ yếu vẫn là chị Tuyết. Thậm chí lúc không có kinh phí, chị còn bán cả xe cẩu, bán vàng để dồn tiền hỗ trợ cho người nghèo. Chị nỗ lực lắm, đi làm với chị mới thấy thấm hơn tình thương giữa con người với con người. Chúng tôi học được từ chị rất nhiều điều”.

2 năm dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn. Công ty của chị Cao Ánh Tuyết cũng không ngoại lệ. Thế nhưng chị Tuyết và các thành viên nhóm thiện nguyện Tuyết Phong vẫn nhiệt tình trong những hoạt động thiện nguyện, luôn ủng hộ tiền mặt và vật chất để giúp những người nghèo, người yếu thế. Trong năm 2020, chị Tuyết đã mua nhiều nhu yếu phẩm cần thiết và thông qua Hội Chữ thập đỏ phường Trung Phụng, quận Đống Đa gửi tặng tới những gia đình neo đơn, người tàn tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi chị sinh sống.

Hàng nghìn suất cơm, gạo và quà tặng đã, đang và tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn không chỉ ở Thủ đô Hà Nội mà ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. 20 năm gắn bó với những chuyến thiện nguyện khắp nẻo xa gần, chị Cao Thị Ánh Tuyết đã mang đến biết bao niềm vui, niềm hạnh phúc cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Cảm kích tấm lòng hảo tâm của chị Tuyết, dù cuộc sống gia đình không dư dả, bản thân làm nghề xe ôm nhưng ông Lê Bá Hải dành phần lớn thời gian cùng chị Tuyết và các thành viên nhóm nối dài các hoạt động thiện nguyện: “Những người lao động phổ thông rất khổ. Bản thân tôi là lao động tự do, thấy mình đã khổ rồi nhưng có nhiều người còn khổ hơn tôi rất nhiều. Vì thương họ nên tôi tham gia nhóm thiện nguyện để tôi giúp đỡ những hoàn cảnh đó. Khi mà giúp được họ, đem lại hạnh phúc nhỏ và nụ cười cho người khác thì mình cũng thấy hạnh phúc theo. Nếu như có nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ để nhóm thiện nguyện Tuyết Phong đem những phần quà nhỏ nhoi đến cho tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Nhẩm tính suốt 20 năm qua, chị Cao Ánh Tuyết đã phát đến hàng chục nghìn suất cơm, cháo miễn phí cho người vô gia cư và người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau, chị Cao Ánh Tuyết tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình bởi chị cho rằng: “Cái cho đi thì không mất đi. Cho đi, con người sẽ được hạnh phúc, mình tạo được phúc đức và sự may mắn cho chính con người và gia đình mình. Đấy là sự lan tỏa tình yêu thương đối với tất cả mọi người”./.
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận