Sắc màu mành trúc Củ Chi

Sản phẩm mành trúc ở huyện Củ Chi, TP.HCM được lòng người tiêu dùng trong nước và được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới.

 

Đến những cơ sở sản xuất mành trúc ở huyện Củ Chi, TP.HCM, chúng ta sẽ bắt gặp bức tranh sống động, đủ màu sắc trên các tấm mành đang dần hoàn thiện. Mỗi mành trúc sẽ có số lượng dây và mẫu mã khác nhau, phần trang trí chủ yếu là phong cảnh đồng quê. Tất cả đều được chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết sao cho bức tranh thật hoàn hảo.

Ðể có được những tấm mành trúc đạt yêu cầu phải trải qua hàng chục công đoạn phức tạp. Ban đầu, những nhánh trúc được chọn và cắt thành đoạn nhỏ, sau đó sẽ được xâu lại với nhau thành từng dây bằng những sợi kẽm rồi khâu thành mành. Ðây là công đoạn rất quan trọng, đòi hỏi người thợ phải quan sát thật kỹ để các dây khâu được đều, chi tiết trang trí lên mành trúc nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, kinh nghiệm, biết xử lý từng nét chấm phá một cách tinh tế, sống động, hài hòa, đẹp mắt.

Nghề làm mành trúc không khó nhưng để bám trụ được lâu dài thì phải thật sự yêu nghề, gắn bó với nghề. Hơn nữa, đây còn là một nghề truyền thống từ bao đời nay cho nên người dân Củ Chi luôn cố gắng gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ mai sau.

Một cơ sở làm mành trúc.

Xỏ các ống trúc thành từng sợi dây bằng những sợi kẽm.

Sơn và tạo nên những đường nét, họa tiết thật hoàn hảo.

Mành trúc được trang trí với nhiều họa tiết khác nhau.

Pha sơn là một khâu rất quan trọng.

Những người thợ rất khéo tay và chuyên nghiệp.

Công đoạn cuối: Sơn và kiểm tra để mành trúc đạt thành phẩm.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận