Nhà thiết kế trẻ Đỗ Hoàng Yến: Đưa văn hóa truyền thống vào mỗi bộ sưu tập thời trang

Qua các bộ sưu tập thời trang, nhà thiết kế trẻ Đỗ Hoàng Yến mong muốn góp một phần công sức để nét đẹp văn hóa truyền thống có đời sống riêng trong xã hội hiện đại.

 

Từ niềm đam mê cổ phục…

Với suy nghĩ văn hóa truyền thống luôn trường tồn cùng thời gian, là điều cốt lõi tạo nên giá trị mỗi dân tộc, nên ngay từ khi còn là sinh viên, Hoàng Yến đã nỗ lực tạo dựng phong cách riêng để có thể kết hợp hài hòa, tinh tế giữa nét đẹp hiện đại với nền tảng văn hóa truyền thống. Cô muốn thông qua nghệ thuật để thể hiện tình yêu quê hương và truyền cảm hứng đó cho thế hệ trẻ. Tại cuộc thi “Khoe áo dài - khoe nét duyên dáng” do Venus Group và các đối tác tổ chức năm 2021, Hoàng Yến là một trong những thí sinh nổi bật và giành giải nhất. Trong tà áo dài truyền thống cùng gương mặt đậm chất Á Đông, Hoàng Yến đã để lại ấn tượng bởi nét đẹp nền nã, hiền thục của phụ nữ Việt Nam.

              Hoàng Yến (bên trái) cùng “Bà trùm làng mốt” Trang Lê - Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á.

Ở mỗi bộ trang phục, Hoàng Yến thường lấy ý tưởng từ văn hóa dân gian như hoa sen, cá chép, cổ yếm, rồng, phượng... Các chất liệu được ưu tiên thường là lụa, tạo cảm giác mềm mại và thanh lịch. Bộ trang phục Bạch Liên Ngư, cô lấy biểu tượng hoa sen trắng và cá chép trên nền vải lụa màu tím. Hoa sen tượng trưng cho thanh khiết, thuần túy, tĩnh lặng, đối lập với hình ảnh cá chép luôn chuyển động - liên tưởng tới con người trong cuộc sống có lúc cần tĩnh lặng, có lúc cần sôi động mới tạo nên sự hài hòa.

                Thiết kế của Hoàng Yến cho thí sinh dự thi “Hoa Hậu Du Lịch Việt Nam toàn cầu năm 2021”- Nguyễn Như Ngọc.

Luôn nung nấu ý định đưa thời trang vào phục vụ đời sống, Hoàng Yến mong muốn cùng với sách vở, phim ảnh… thời trang cũng là phương tiện để truyền tải, định hướng được suy nghĩ, phong cách tích cực cho cá nhân và xã hội: “Hiện nay, thời trang không còn là một ngành tách biệt với tính ứng dụng đời sống. Xã hội càng phát triển, con người càng quan tâm đến lĩnh vực này. Chính vì vậy, thời trang phải thở cùng nhịp với hơi thở của cuộc sống con người. Tôi mong muốn từ những vấn đề thời sự thông qua lăng kính nghệ thuật sẽ giúp cuộc sống thi vị hơn và sau đó lại thời trang hóa nó”, Hoàng Yến bộc bạch.

                  Đỗ Hoàng Yến trong lễ trao giải nhất cuộc thi “ Khoe áo dài- khoe nét duyên dáng”.

Trong cuộc sống, Hoàng Yến luôn giản dị, mộc mạc nhưng lại vô cùng nguyên tắc và kỹ tính trong công việc. Cô cũng góp phần quan trọng thành lập Câu lạc bộ Thời trang, đồng thời là Chủ nhiệm CLB Thời trang đầu tiên của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Ngay từ năm thứ 3 đại học, cô đã tham gia thiết kế trang phục cho thí sinh dự thi “Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu năm 2021”. Bộ trang phục lấy tông màu vàng là chủ đạo, bên ngoài sử dụng kỹ thuật đính thủ công hình Phượng Hoàng kết hợp cánh tay xòe rộng và các chất liệu đan xen tượng trưng cho công danh, thịnh vượng của người đàn ông. Bên trong lấy ý tưởng từ chiếc áo tứ thân biểu tượng cho người phụ nữ. Qua bộ trang phục, Hoàng Yến muốn tôn vinh vẻ đẹp hiền thục, đảm đang, đức hy sinh của người phụ nữ Việt Nam và muốn gửi gắm thông điệp: sự thành công của người đàn ông luôn dựa trên nền tảng của gia đình mà ở đó người phụ nữ là chủ đạo.

Dưới góc nhìn thời trang và thông qua các thiết kế thời trang, Hoàng Yến đã lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống tới giới trẻ một cách tự nhiên, khéo léo, tinh tế, mới lạ mà gần gũi. Các bộ trang phục công sở, váy dạ hội, thời trang trẻ em do cô thiết kế theo đơn đặt hàng của các công ty cũng được đánh giá rất cao và bán chạy trên thị trường.

…Đến những thiết kế hiện đại

Không chỉ dùng thời trang để lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống của dân tộc, trong bộ sưu tập (BST) tốt nghiệp K18 ngành thời trang mới đây, Hoàng Yến đã rất thành công khi lấy ý tưởng “Hơi thở cuộc sống - Hậu Covid” để khắc hiện những tổn thương, và sức sống mãnh liệt của con người sau đại dịch.

Ý tưởng này đã được các thầy cô hướng dẫn của ngành thời trang hết sức ủng hộ vì đã đưa được vấn đề thời sự nóng hổi vào nghệ thuật và thời trang hóa được những nội dung này. Đồ án tốt nghiệp với 5 bộ trang phục được thực hiện trong 4 tháng, từ khâu nghiên cứu đến hoàn thành sản phẩm. Tất cả chi tiết trên trang phục được đính kết thủ công vô cùng tỉ mỉ. BST của Hoàng Yến vừa khắc họa được hiện thực cuộc sống, vừa truyền được cái nhìn tích cực cho xã hội. Tất cả đều hài hòa trong từng chi tiết, chất vải đến bối cảnh.

                        Ảnh 4: Hoàng Yến với thiết kế “Hạc thọ - Tùng linh” mang ý nghĩa trường thọ, an lạc

 Chia sẻ về BST “Life-2023”, Hoàng Yến cho hay: “Covid-19 để lại hậu quả quá đỗi tàn khốc cho nhân loại. Ở Việt Nam, đại dịch này đã khiến nhiều gia đình ly tán, đau thương không kể xiết. Thông qua BST, Hoàng Yến muốn gửi gắm thông điệp đó là sự khát khao, sức sống của con người vẫn phát triển và thích nghi một cách mạnh mẽ. Hình ảnh con người giống như những bông hoa mọc ra từ vết nứt trên khe đá, sức mạnh nội tại mãnh liệt không gì có thể quật ngã. Con người vẫn phải thở để sống, cũng như phải vận động để tồn tại dù là ai, ở độ tuổi nào. Vì thế, thích nghi và phát triển là xu thế và phù hợp với quy luật. Điều quan trọng là sau đại dịch, mỗi người đều sống chậm lại, biết trân trọng những giá trị vô hình, biết yêu thương, chia sẻ và có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng.

                       

 Đỗ Hoàng Yến cùng thầy Nguyễn Trí Dũng (Phó khoa Nội Thất & Mĩ Thuật Công Nghiệp, Trưởng ngành Thời Trang Trường Đại Học Kiến Trúc Hà Nội) tại “New Gene” Show bảo vệ tốt nghiệp K16- khoá đầu tiên ngành thiết kế thời trang trường Đại Học Kiến Trúc Hà Nội

Sinh ra trong một gia đình có nếp sống đậm nét văn hóa truyền thống, ông ngoại của Yến là một trong những nhân vật lịch sử được viết trong cuốn “Hành trình đến Dinh Độc lập” của tác giả - Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt, Hoàng Yến được đánh giá là một trong những đại diện cho thế hệ trẻ năng động, nhiệt huyết, đầy bản lĩnh trong xã hội hiện đại. Dù tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa nhưng cô luôn nỗ lực học tập và đều đạt học lực giỏi hoặc xuất sắc qua các kỳ. Vinh dự hơn cô đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ năm thứ 3 đại học - đây là điều không dễ dàng đạt được ở môi trường đại học.

Ấp ủ nhiều hoài bão, Hoàng Yến đang nỗ lực học tập chuẩn bị hành trang tốt nhất để có thể du học với mong muốn được khám phá thêm nhiều lĩnh vực mới. Qua đó, có thể tự khẳng định bản thân, xây dựng tên tuổi, thương hiệu riêng của chính mình, nhằm thỏa mãn niềm đam mê trong thiết kế. “Trong tương lai gần, tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt những bộ sưu tập mang nhiều màu sắc, ý nghĩa và thể hiện được chất riêng của mình, góp phần làm đẹp cho cuộc sống”, nhà thiết kế trẻ Hoàng Yến bày tỏ./.

Dưới góc nhìn thời trang và thông qua các thiết kế thời trang, Hoàng Yến đã lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống tới giới trẻ một cách tự nhiên, khéo léo, tinh tế, mới lạ mà gần gũi.

Một số hình ảnh trong các bộ sưu tập của nhà thiết kể trẻ Hoàng Yến:

        

          

        

        

        

 

Bình luận

    Chưa có bình luận