Sống chung với lũ

Chuyện của xóm nhỏ ven sông ở Kiến Tường, Mộc Hóa (Long An) - nơi mọi người cùng chung sống bên nhau trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ mà mỗi khi lũ về.

 

Xung quanh chỗ ngồi nước ngập bủa vây. Nhưng nụ cười của hai thế hệ chẳng hề tắt, trong khó khăn,chúng lại được tăng thêm giá trị.

Tiếng gọi thiêng liêng của cuộc sống luôn biết cách chiếu rọi bản năng sinh tồn của con người. Trong cái “xóm nhỏ” ven sông ở Kiến Tường, Mộc Hóa (Long An), mọi người cùng chung sống bên nhau trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ mà mỗi khi lũ về dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng khó lường lại phải chịu cảnh ngập nước điêu linh.

Việc nhóm lửa nấu cơm cũng gặp khó khăn vì củi bị ướt.

Dẫu khó khăn là vậy nhưng dường như họ vẫn thích nghi được với hoàn cảnh sống bằng những tiếng cười trong trẻo, hồn nhiên, bằng một tình yêu thiêng liêng chẳng bao giờ cạn như được thổi về từ chính lòng con sông Vàm Cỏ Tây sâu thẳm…

Hình ảnh chiếc võng oằn mình đỡ lấy thân hình của cậu bé nhác trông như một chiếc thuyền con đang ôm lấy một mảnh đời bé nhỏ.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình yêu vẫn giúp cho những con người nơi đây thích ứng được với cuộc sống đơn sơ trên sông nước.

Cậu nhóc toe toét cười khoe món “đồ chơi” rất bình dị của trẻ con vùng lũ,

 

cuộc sống bấp bênh trên sông nước khiến khó dựng một căn nhà đúng nghĩa. Chật hẹp là thế, ấy vậy mà nụ cười của gia chủ vẫn có nét rạng rỡ lạ thường.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận