Xóm ven sông

Cuộc sống bình dị của những người dân xóm ven sông ở xã Tân Lập, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An

 

Câu chuyện ở xóm ven sông (xã Tân Lập, Kiến Tường, Long An) được chép lại bằng hình, tháng 8/2018.

 

Hằng ngày, những người đàn ông ngồi làm những công cụ đánh bắt thủy sản.Làm mới một loại lưới đánh bắt cáNhững căn nhà mái lá tạm bợ được dựng san sát nhau tạo được thế liên kết giúp chống chọi với gió mưa.

7 gia đình từ nơi khác chuyển đến, sống quây quần cùng nhau trong những căn nhà nhỏ xíu tạm bợ ven bờ của một nhánh sông. Điều kiện sống thiếu thốn, không có điện, nước uống dựa vào nguồn nước mưa, hoặc mua nước uống đóng bình. Nghề chính của cư dân xóm nhỏ ven sông này là đánh bắt cua, cá; vào mùa nước nổi còn thêm nghề bắt rắn và chuột đồng đem bán. Trẻ con chỉ được học đến hết tiểu học, chủ yếu để biết được con chữ, sau đó phải ở nhà để phụ giúp gia đình.

Trẻ con thật hồn nhiên ở nơi mà chúng được lớn lên. Đó là một tuổi thơ đáng nhớ với cái xóm nhỏ ven sông khó quên này.Những chiếc bẫy chuột mới tinh đã được chuẩn bị sẵn.Phụ giúp cha mẹ chẳng ngơi tay nhưng cậu bé không nề hà mà  xem đó như là niềm vui.Việc phải bỏ học từ sớm là một thiệt thòi lớn đối với các em nhưng lại khiến các em trưởng thành sớm. Vợ chồng hòa thuận, chị pha cho anh tách trà và ngồi trò chuyện khi anh say sưa chế tạo những món đồ mưu sinh thường nhật.Các bà,các mẹ quây quần bên con cháu để tìm những niềm vui giản dị.

Đơn sơ là thế, nhưng cuộc sống cái xóm ven sông này không thiếu tiếng cười. Lúc nào ở họ cũng toát lên sự lạc quan yêu đời.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận