Con la với nghề nông ở Trùng Khánh

Ven sông Bắc Vọng và Quây Sơn (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng), thường thấy nét độc đáo với việc sử dụng những con la trong sản xuất nông nghiệp của bà con.

 

Mảnh đất Trùng Khánh trùng điệp đồi núi với rất nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Nơi đây, nông nghiệp khá phát triển, đáng kể nhất là nghề trồng lúa. Và đóng góp đắc lực trong trồng trọt là những con la - sản phẩm lai tạo giữa ngựa cái và lừa đực. Con la ở Cao Bằng có tên gọi riêng: con “lồ”.

Lồ chuyên chở hàng hóa trên mọi địa hình.Lồ được dùng để làm sức kéo (cày, bừa).

Do đặc điểm địa hình đồi núi cao và nhiều sông suối, nên các chú lồ được sử dụng để chuyên chở phân bón, nông cụ sản xuất cũng như các nông sản lúa, ngô, khoai, sắn... qua sông hay leo núi. Tại những thửa ruộng sâu của nhiều vùng, lồ là phương tiện duy nhất giúp nông dân trong việc cày, bừa. Không những thế, lồ còn được bà con sử dụng để chở hàng hóa qua biên giới. Một con lồ trưởng thành có giá bán từ 15 - 20 triệu đồng.

Nông cụ, bao phân, rơm rạ, thóc, lá ngô… tất cả đều được chất trên lưng lồ.

Nông cụ và phân bón được chất hết lên lưng Lồ.Lồ giúp bà con đưa hàng qua biên giới.

Với thân hình to cao, mỗi con lồ có thể chở được khối lượng hàng hóa "khủng" chừng 100-200kg. Lồ là con vật ở rất sạch sẽ, vì vậy sau khi kết thúc  công việc, chúng đều được tắm rửa sạch sẽ và chăm sóc kỹ lưỡng. Tuổi thọ trung bình của chúng khoảng 20-30 năm nếu được chăm sóc tốt.

Tắm rửa cho lồ sau giờ làm việc ngoài ruộngLồ được dùng để làm sức kéo (cày, bừa)Giúp lồ kéo bừaLồ được tắm rửa sạch sẽ sau khi làm việc xongCho lồ nghỉ ngơi dưỡng sức

Ngoài trâu bò, ngựa, thì lồ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp ở những vùng đất hiểm trở, hẻo lánh của Cao Bằng.

Mùa vàng bội thu

 

Bình luận

    Chưa có bình luận