Cầu gỗ độc đáo và dài nhất Việt Nam

Cây cầu gỗ nổi tiếng ở huyện Tuy An đã trở thành địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách khi đến với Phú Yên.

 

Phú Yên, nơi gắn với nhiều sông hồ, đầm, phá… có những cây cầu gỗ bắc qua sông do người dân tự làm, giúp nối liền các thôn, xã hay các vùng ốc đảo nhỏ trong vùng. Đặc biệt, cây cầu gỗ nổi tiếng mang tên Ông Cọp, nơi gắn với ngôi miếu thờ thần bạch hổ ở huyện Tuy An đã trở thành địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách khi đến với Phú Yên.

Cây cầu giúp thông thương cho hàng ngàn hộ dân hai bên sông Bình Bá. Thành cầu làm từ tre già. Mặt và trụ cầu làm từ gỗ phi lao, bạch đàn... Cầu chỉ rộng vừa đủ hai xe máy đi qua.Lưu thông qua cầu Ông Cọp giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển.

Nằm ngay cửa biển, khúc sông Bình Bá thông ra đầm Ô Loan chính là nơi dựng cầu Ông Cọp từ năm 1998. Với chiều dài khoảng 700m, rộng 2,3m, thành cầu được làm từ những thân tre già trong khi mặt và trụ cầu ghép từ ván gỗ phi lao, bạch đàn. Ngay dưới chân cầu là những đống gỗ phi lao được chất sẵn, khi có tấm ván hỏng sẽ được thay thế ngay.

Đầu cầu gần quốc lộ 1A là nơi có thể nhìn trọn chiều dài cây cầu với căn nhà gỗ và cũng là điểm thu phí các phương tiện qua lại.

Tuy chỉ dành cho người đi bộ và xe máy, nhưng cây cầu gỗ này đã giúp nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An với Thị xã Sông Cầu, thông thương cho hàng ngàn hộ dân đôi bờ. Cầu Ông Cọp còn được biết đến như một biểu tượng du lịch của tỉnh Phú Yên. Đây cũng là lối đi tắt dẫn đến Gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng, đập Tam Giang... - những danh thắng trên xứ "hoa vàng trên cỏ xanh".

Cây cầu gỗ nổi bật giữa bầu trời xanh và làn nước xanh lam trong vắt.Phí qua cầu từ 1.000 đến 5.000 đồng/lượt (với người đi bộ, người đi xe hai bánh, xe máy và xe có chở hàng). Gần 10 năm qua, bảng giá này không thay đổi.Anh Nguyễn Văn Phúc thu phí với mỗi lượt qua cầu là 1.000, 3.000 hay 5.000 đồng (với người đi bộ, người đi xe hai bánh và có chở hàng)Thấp thoáng phía xa là những làng chài ẩn dưới bóng dừa cùng những chiếc thuyền câu gối bãi trên mặt nước. Thành cầu làm từ tre già. Mặt và trụ cầu làm từ gỗ phi lao, bạch đàn…

 

Bình luận

    Chưa có bình luận