Bến nước của người Ê Đê

Ở mỗi buôn làng của người Ê Đê đều có bến nước. Đây là nguồn nước sạch, nguồn nước nuôi sống cả buôn.

 

Bến nước là điểm công cộng duy nhất của buôn làng, là nơi hội tụ sức sống của toàn buôn làng. Đó còn là nơi gặp gỡ yêu thích của những đôi nam nữ và có rất nhiều câu chuyện tình đã bắt đầu ở nơi này. Ở bến nước, người Ê Đê cả nam, nữ hằng ngày tắm chung rất tự nhiên, thoải mái, đôi khi họ còn bày ra những trò đùa, tạo ra không khí vui vẻ sau một ngày làm việc vất vả.

Chính vì bến nước có vai trò quan trọng như vậy nên việc gìn giữ nó là trách nhiệm của cả cộng đồng buôn làng. Luật tục Ê Đê có câu “Nếu để nguồn nước bẩn, cây lúa không ra bông, cây kê không có hạt, con người sẽ mang bệnh”.

Hằng năm, sau khi thu hoạch lúa xong, khi những cánh én đã bắt đầu chao liệng, những cây pơ-lang đầu làng xanh biếc chuẩn bị cho mùa trổ bông, hoa dã quỳ vàng rực bồng bềnh trên các sườn đồi, Pô lăn (người đứng đầu buôn) và Pô pin Ea (người chủ bến nước) nhắc nhở dân làng làm vệ sinh, dọn sạch các con đường trong buôn, đường xuống bến nước và đặc biệt là bến nước để làm lễ cúng bến nước.

Hứng mạch nước rừng trong xanh.

Mẹ con người Ê Đê bên bến nước.

Bên bến nước ven rừng.

Trẻ em Ê Đê dễ thương trong trang phục truyền thống.

Búp măng non.

Nước đối với người Ê Đê không chỉ là nguồn sống vô tận mà còn là nơi chứa đựng tín ngưỡng tâm linh từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Những bầu chứa đầy nước được người dân nơi đây đem về nhà để sử dụng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận