Mùa chạy câu cá ngừ

Với ngư dân xứ đảo Cù Lao Chàm, sau khi những cơn gió Lào thổi cũng là lúc 'vạng' câu xuất quân chạy khắp cả vùng biển.

 

Vào đầu mùa hè là mùa nghề chạy câu cá ngừ rong ruổi ra biển. Với ngư dân xứ đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam), sau khi những cơn gió Lào thổi cũng là lúc “vạng” câu xuất quân chạy khắp cả vùng biển. Từ tờ mờ hừng đông, mặt biển còn in đậm màu đỏ của mặt trời, quần đảo Cù Lao Chàm từ sau Hòn Lao đến Hòn Ông xa lắc một biển thuyền nhỏ thi nhau chạy câu cá ngừ - một loại cá chuyên ăn nổi trên mặt nước.

Nghề chạy câu cá ngừ không phức tạp như các nghề câu khác, kể cả mồi cũng đơn giản là những sợi lông màu sặc sỡ, lấp lánh kèm vào lưỡi cùng hòn gỗ nhỏ nối với dây cước là dắt chạy câu cả mùa. Sở dĩ chỉ có dân đảo làm nghề chạy câu cá ngừ là nhờ ngư trường gần, dùng thuyền nhỏ để giảm chi phí dầu mỡ.

Bình quân mỗi thuyền chỉ 1 - 2 người. Nếu thuyền lớn thì 2 người với khoảng 6 - 8 ống câu, mỗi ống câu từ 2 - 3 lưỡi câu. Khi thả câu xong, thuyền tăng tốc nhanh, kéo hòn gỗ cùng lưỡi câu trên mặt nước, cá ngừ tưởng đồng loại đang dí mồi nên lao theo tranh mồi và cắn câu. Ngư dân vừa chạy thuyền vừa câu, vừa gỡ cá.

Giá cá ngừ dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg, tùy theo chủng loại lớn nhỏ và dòng cá khác nhau. Bình quân mỗi ngày thu nhập khoảng 500.000 đồng, sau khi trừ chi phí. Mức thu nhập này giúp rất nhiều gia đình ngư dân trên đảo có cuộc sống ổn định.

Câu cá ngừ xứ đảo là nghề phát triển kinh tế của địa phương và đang được nhiều doanh nghiệp lữ hành nhắm đến. Theo các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, nếu được phép đưa nghề câu cá ngừ vào khai thác dịch vụ thì sẽ có thêm sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách, giúp du khách lưu trú trên đảo thời gian dài hơn, các dịch vụ homestay tăng thu nhập, kinh tế địa phương cũng phát triển mạnh hơn, hiệu quả rất khả quan.

Những chiếc thuyền tuy nhỏ nhưng chạy câu cá ngừ rất hiệu quả, và tiết kiệm chi phí.

Từ tờ mờ sáng, ngư dân chuẩn bị chạy câu.

Thuyền chạy tốc độ cao để câu cá.

Anh Trần Lênh ở thôn Bãi Ông - người chuyên câu cá ngừ.Dàn câu cá ngừ chỉ đơn giản.

Khi gặp bày cá, lưỡi nào cũng dính cá.

Ngư dân dùng miệng giữ từng đoạn lưỡi tránh rối khi cá cắn câu nhiều.

Lưỡi và mồi câu.

Mỗi cần kéo 2 dàn câu.

 

 

Hầm cá sau một buổi chạy câu.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận