Dự án chung cư Báo công an nhân dân: 9 năm khắc khoải vẫn chưa có nhà

Ky cóp, vay mượn, bán nhà… là những cách mà người mua căn hộ đã làm để có tiền nộp. Vậy nhưng sau 9 năm nộp tiền, họ vẫn không được nhận căn hộ.

 

Ky cóp, vay mượn, bán nhà… là những cách mà người mua căn hộ chung cư tại Dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ Báo Công an Nhân dân đã làm để có tiền nộp cho chủ đầu tư, những mong có nhà ở đàng hoàng, “an cư lạc nghiệp”. Vậy nhưng sau 9 năm nộp tiền và mỏi mòn chờ đợi, họ vẫn không được nhận căn hộ.

Xây 9 năm vẫn phơi mưa nắng

Khởi công từ tháng 5/2010, Dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ Báo Công an Nhân dân (CAND) tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội có thiết kế xây dựng cao 25 tầng, trong đó 22 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật và 2 tầng hầm, tổng số 188 căn hộ được bán cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) Báo CAND với giá 9 triệu đồng/m2. Theo thông báo, quý I/2013 sẽ bàn giao nhà. Người mua nhà đã nộp đủ tiền theo tiến độ.

Sau hơn 9 năm, Dự án nhà chung cư Báo CAND vẫn còn xây dở.

Tuy nhiên, đến thời hạn bàn giao căn hộ năm 2013, công trình mới xây dựng xong phần thô rồi phơi mưa nắng, việc bàn giao chưa thực hiện được. Đến năm 2014, sau khi thu nốt đợt 4 tiền chung cư (trong mức giá 9 triệu đồng/m2), đầu 2015 công trình được khởi động lại nhưng tiến độ rất chậm.

Đến năm 2017, Tổng biên tập Báo CAND trực tiếp ký bản thông báo tới từng người mua căn hộ, thông báo mức giá mới theo tính toán đủ để hoàn thiện, bàn giao và làm thủ tục sổ đỏ. Theo đó, mức giá ban đầu 9.000.000 đồng/m2 đã tăng lên gần 14 triệu đồng/m2, cùng lời hứa chậm nhất tháng 11/2017 sẽ bàn giao.

Người mua căn hộ lo sợ chất lượng xây dựng công trình sẽ xuống cấp nếu cứ để phơi mưa nắng kéo dài.

Tính tổng số tiền mà CBCS đã nộp cho Báo CAND từ năm 2010 đến nay, tùy theo diện tích căn hộ là 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ đồng/căn. Toàn bộ việc nộp tiền này chỉ có phiếu thu tiền nội bộ của Báo CAND, không có hợp đồng mua bán căn hộ. Người nào chưa có tiền nộp thì không được bốc thăm căn hộ, nộp tiền chậm ngày nào là bị cơ quan thu tiền phạt theo lãi suất ngân hàng.

Do công trình phơi mưa nắng đã quá lâu, lo lắng chất lượng xây dựng xuống cấp nên người mua đành cắn răng chấp nhận, tiếp tục vay mượn, xoay sở đóng thêm tiền, với hi vọng sẽ sớm nhận được căn hộ. Thế nhưng đến tháng 11/2017, công trình vẫn không được hoàn thiện.

Tháng 5/2019, do quá bức xúc, nhiều người mua căn hộ trực tiếp kiểm tra thì thấy công trường vẫn dang dở, bộn bề, thỉnh thoảng lác đác công nhân làm việc. Chung cư của Báo CAND vẫn xây dở dù người mua đã đóng tiền tới 95% (tính cả tiền tăng giá đợt 2) gây ra rất nhiều hệ lụy, khó khăn cho những người mua căn hộ.

Người mua chung cư khóc dở, mếu dở!

Dự án chung cư của Báo CAND đã kéo dài 9 năm nhưng không thể bàn giao đã để lại biết bao hệ lụy, bao cảnh trớ trêu, khóc dở mếu dở cho người mua căn hộ. Không chỉ với những CBCS của Báo CAND mà tình cảnh này còn nặng nề hơn với những người mua lại suất mua của CBCS, có người mua lại qua tay 2 - 3 lần, giá mỗi căn hộ bị đội lên đến 2,5 lần nhưng vẫn “nhà đâu không thấy”.

Người bán lại suất mua căn hộ bị người mua bức xúc chửi bới, đe dọa, hành hung. Có trường hợp người bán bị xã hội đen, đầu gấu đến dọa nạt, săn đuổi. Những trường hợp bán suất mua cho người thân, giới thiệu cho người thân mua lại suất mua căn hộ... cũng khổ sở không kém, bị nghi ngờ lừa đảo. Nhiều gia đình vợ chồng lục đục, anh em họ hàng bất hòa, bạn bè không nhìn mặt nhau.

Sau 9 năm mòn mỏi chờ đợi, người mua căn hộ chung cư Báo CAND vẫn chưa được nhận nhà

Chị N.T.T.H, hiện đang công tác tại Báo CAND, người được mua căn hộ tại Dự án chung cư Báo CAND, cho biết: “Cũng như hàng trăm CBCS khác của Báo, sau khi nhận được thông báo từ Báo CAND về việc công trình sẽ được bàn giao vào năm 2013 với giá bán là 9 triệu đồng/m2, gia đình tôi đã quyết định bán căn hộ chung cư 63m2 mà vợ chồng đang ở để có tiền đóng, chấp nhận đi thuê nhà ở tạm với mong muốn có được căn hộ rộng hơn. Đến năm 2017, mặc dù bị đội giá từ 9 triệu lên gần 14 triệu đồng/m2 nhưng vợ chồng tôi vẫn chấp nhận, mượn sổ đỏ của ông bà nội để thế chấp ngân hàng, vay tiền đóng với hy vọng sớm được nhận nhà để “an cư lạc nghiệp”.

Từ chỗ đang có nhà, vợ chồng chị H rơi vào cảnh phải đi thuê nhà ở, “gánh” thêm lãi ngân hàng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hoàn cảnh gia đình chị H khá khó khăn, 2 anh chị đều là công chức, thu nhập hạn chế và có một con trai bị bệnh tự kỷ.

Ông Đào Kiên Cường (Hà Nội), sinh năm 1953, là người được giới thiệu mua lại suất căn hộ chung cư Báo CAND với hi vọng có một nơi ở mới thoáng đãng, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi yên tĩnh của hai vợ chồng lúc tuổi già. Sau khi bán nhà, ông Cường phải vay thêm người thân, ngân hàng khoảng 1 tỷ đồng để đủ tiền mua. Đến năm 2011, vợ ông Cường bị tai biến và nằm liệt giường, hiện hai ông bà phải ở nhà thuê, hằng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng.

Được em rể giới thiệu, chị Mỹ mua lại suất căn hộ của anh Hoàng Thế Thanh (anh Thanh là người đã mua lại suất mua căn hộ của một CBCS trong báo). Để có tiền mua nhà, chị Mỹ đã phải bán đất mẹ chồng chia cho và vay mượn thêm để có đủ 2 tỷ đồng. Đến tháng 4/2017, chị Mỹ tiếp tục vay ngân hàng, nộp thêm 450 triệu đồng theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đến nay, chị Mỹ đã bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần so với giá trị căn hộ ban đầu. Cuộc sống lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn do hằng tháng phải trả lãi định kỳ.

Trường hợp của chị Hương, cán bộ đang công tác tại Báo CAND không chỉ liên quan đến gia đình chị mà còn kéo theo nhiều người thân quen. Năm 2010, khi dự án nhà chung cư cho CBCS của Báo CAND khởi công, chị đã giới thiệu cho chị gái bán nhà, đất ở quê, gom tiền mua lại 1 suất mua căn hộ của đồng nghiệp làm nơi ở cho 2 cháu gái học đại học tại Hà Nội. Đến nay, sau 9 năm, cháu gái lớn đã lấy chồng và có 2 con, 1 cháu khác cũng sắp lấy chồng mà căn hộ chung cư vẫn chưa được nhận. Chưa hết, chồng chị Hương cũng giới thiệu cho bạn mua lại suất mua căn hộ tại dự án chung cư Báo CAND. Tiền đã nộp nhưng chung cư chưa được nhận đang khiến gia đình chị Hương gặp nhiều khó khăn, quan hệ tình cảm gia đình bị rạn nứt.

Nhiều CBCS Báo CAND, người mua căn hộ bày tỏ mong muốn các cơ quan có trách nhiệm giúp họ thoát khỏi cảnh khốn khổ, nợ nần, nghi kỵ.

Bên cạnh những căn hộ được CBCS Báo CAND giữ lại, có tới hơn 50% số căn hộ đã được bán, có căn hộ đã bán qua 3 - 4 tay, giá căn hộ đội lên gấp 2 - 2,5 lần. Việc chung cư Báo CAND vẫn đang xây dở đã dẫn đến biết bao hệ lụy, cảnh dở khóc, dở cười, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nợ nần, lục đục. Có trường hợp bị kiện ra tòa đòi trả lại tiền, bị quấy nhiễu, đe dọa…

Nhiều CBCS Báo CAND bày tỏ mong muốn những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án sớm được lãnh đạo Báo CAND, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm giải quyết, giúp họ thoát khỏi cảnh khốn khổ, nợ nần, nghi kỵ.

Ngày 4/5, tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, việc chung cư của Báo CAND chậm tiến độ 9 năm đã được đưa ra và Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Dự án xây nhà ở cho CBCS của Báo CAND rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho thanh tra Bộ Công an tiến hành thanh tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay được biết, việc thanh tra dự án này vẫn chưa diễn ra.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận