Tranh tường trên phố lan tỏa nhiều nét đẹp

Các bức tường loang lổ, ẩm mốc trên một số tuyến đường ở quận Thủ Đức, TP.HCM được vẽ thành những bức tranh sống động, bắt mắt.

 

Đó là thành quả sáng tạo, lao động cần mẫn của các cựu chiến binh, vừa mang lại một công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, vừa góp phần truyền tải thông điệp giáo dục người dân thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại.

Nhân dân tích cực hưởng ứng

Trước đây, đường số 21 và 22 từng là điểm đen về rác ở khu phố 1, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Bức tường gạch cao 3m dọc theo 2 tuyến đường này thường bị một số người thiếu ý thức vẽ bậy và dán quảng cáo, rao vặt lên tường, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Từ năm 2018, Hội Cựu chiến binh phường đã đề xuất vẽ cụm tranh tường để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân cùng các đoàn thể quần chúng chung sức xây dựng khu dân cư văn hóa, giữ gìn vệ sinh. Chỉ hơn 1 tháng sau, 13 bức tranh cổ động liền kề nhau dài gần 40 mét đã được hoàn thành.

Các tác phẩm hội họa do Hội Cựu chiến binh phường Bình Chiểu vẽ để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2019, từ hiệu quả của cụm tranh cổ động đã thực hiện, Hội Cựu chiến binh phường Bình Chiểu tiếp tục vẽ cụm tranh chủ đề “Việt Nam - Những chặng đường lịch sử”. Sau 2 tháng, 21 bức tranh có tổng chiều dài 63 mét minh họa lịch sử của dân tộc đã được hoàn thành. Các bức vẽ tái hiện những mốc son lịch sử của dân tộc, từ thời các Vua Hùng dựng nước, cuộc đấu tranh trường kỳ giải phóng dân tộc, cho đến thắng lợi hoàn toàn của Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Cựu chiến bình phường Bình Chiểu cho biết: “Chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, đầu năm 2020, Hội thực hiện cụm tranh tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau gần 3 tháng đã hoàn thiện 25 bức tranh có tổng chiều dài 200 mét, phản ánh sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp người dân trong các phong trào, các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết thêm, các bức tranh này không chỉ giáo dục trực quan cho các cháu thiếu niên và nhân dân hiểu được truyền thống lịch sử của dân tộc ta, để phát huy được truyền thống đó trong thời đại ngày nay, mà còn giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác, không quảng cáo, rao vặt, làm mất mỹ quan đô thị).

Con đường “Việt Nam - Những chặng đường lịch sử” thực hiện năm 2019.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Sự tâm huyết của các cựu chiến binh đã thổi luồng gió mới trong cuộc sống của bà con ở các khu phố. Ngỡ ngàng, trầm trồ, xuýt xoa trước những bức tranh đẹp đẽ, rực rỡ sắc màu, người dân đồng lòng hưởng ứng thông điệp được chuyển tải qua các bức vẽ. Ông Trần Xuân Vinh, nhà ở đường số 21, phường Bình Chiểu cho biết: Sống ở đây hơn 30 năm, chưa bao giờ ông thấy phấn khởi đến thế. Bà con xung quanh cũng vậy, từ khi các con đường được khoác lên mình tấm áo mới, mọi người trở nên ý thức hơn, không còn xả rác bừa bãi, nhắc nhở nhau gìn giữ vệ sinh chung.

Ông Nguyễn Hoài Minh Tuấn, người dân sinh sống ở đường số 22 chia sẻ: “Từ ngày vẽ những bức tranh trên tuyến đường 22 đã giúp người dân có ý thức hơn, không còn tình trạng xả rác bừa bãi và con đường cũng thông thoáng và đẹp hơn, chứ lúc trước con đường này rất là ô nhiễm”.

Các bức tranh của cựu chiến binh của phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM

Theo bà Trương Hoàng Yến, Bí thư Đảng ủy phường Bình Chiểu, công trình vẽ tranh của Hội Cựu chiến binh phường kéo dài tận 2 năm qua có ý nghĩa rất lớn trong công tác tuyên truyền, cổ vũ trực quan về các chính sách của Đảng, Nhà nước và lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc; đồng thời góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường bấy lâu nay. “Qua 3 giai đoạn, tổng công trình tranh vẽ là 548m2, bên cạnh việc tuyên truyền, cổ động về chính trị và lịch sử, thì cũng có tác động rất lớn đến các tầng lớp nhân dân để cùng chung tay giữ gìn mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường”.

Không chỉ dừng ở việc vẽ tranh tuyên truyền, cổ động, Hội Cựu chiến binh phường Bình Chiểu còn phát động một phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng giữa các Chi hội Cựu chiến binh của phường, đó là thực hiện các panô, áp phích tuyên truyền trực quan sinh động, giúp bà con hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ sự lan tỏa các bức tranh của Hội cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phường Bình Chiểu cũng hiện thực hóa ý tưởng “Cột điện nở hoa”, mỗi chân cột điện được điểm tô bởi những bông hoa đủ màu, tươi thắm. Nhờ đó, hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi ở các chân cột điện, để môi trường sống ở khu dân cư ngày càng thoáng đãng, trong lành, tạo nên ấn tượng đẹp cho mọi người, cùng chung tay xây dựng đô thị văn minh./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận