Cảnh báo: Bệnh nhân đột quỵ tăng 30% nhưng vẫn nhiều người già chủ quan

Rét đậm, rét hại diễn ra tại miền Bắc trong những ngày qua khiến số người bị đột quỵ, nhập viện tăng khoảng 30%.

 

Sáng 20/12, tại xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, các bác sĩ Bệnh viện Lão khoa Trung ương có buổi khám bệnh miễn phí cho 320 người cao tuổi. 

Trong tiết trời lạnh giá, nhiều người cao tuổi ở xã Khả Phong vẫn dậy sớm từ 4 - 5 giờ sáng đi lại ngoài đường hoặc tập thể dục ngoài trời. Nhiều người không hề biết thói quen này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nhất là đối với những người bị bệnh huyết áp cao, tim mạch. 

Cấp cứu bệnh nhân đột quỵ.

Một người cao tuổi cho hay: “Trời rét khiến người mệt nhưng tôi quen dậy sớm rồi, 4h đã đi tập thể dục ở ngoài sân, ngoài đường. Có lần đi khám, bác sĩ bảo bị huyết áp cao nhưng các cháu mua thuốc cho thì uống, còn không thì thôi…”.

Tại buổi khám bệnh miễn phí mới đây cho 320 người từ 75 tuổi trở lên của xã Khả Phong, các y, bác sĩ Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã tư vấn cho các cụ những biện pháp giữ gìn sức khỏe trong những ngày lạnh giá. Đặc biệt với những trường hợp bị huyết áp cao sẽ phải uống thuốc đều đặn hằng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Can thiệp tim mạch ngoại cho biết, trời lạnh dẫn tới bị co mạch, tăng huyết áp, gây đột quỵ não và tim. Việc bảo vệ sức khỏe cho các cụ là hết sức quan trọng, ví dụ như giữ ấm cơ thể, nhà cửa tránh giói lùa. Người già không nên đi ra ngoài lúc tối muộn và sáng sớm vì thời điểm đó nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. 

"Chúng tôi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Khả Phong đúng lúc trời rét đậm. Ngoài việc đánh giá sức khỏe toàn diện cho các cụ, phát hiện bệnh, tư vấn điều trị thì cũng là dịp để hướng dẫn kỹ hơn cho các cụ những biện pháp giữ gìn sức khỏe trong những ngày rét đậm rét hại", ông Phan Việt Sinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương nói.

Khoa Cấp cứu đột quỵ và khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tại Hà Nội có 100 giường bệnh, những ngày lạnh rét nhiệt độ xuống thấp, lúc nào cũng chật cứng bệnh nhân. Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, cũng ghi nhận số trường hợp đột quỵ nhập viện tăng khoảng 20%. Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ tăng khoảng 30%. Từ ngày 17/12 đến nay, mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận gần 50 trường hợp bị đột quỵ, trong đó 90% là người già.

Phòng tránh đột quỵ, các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi không nên để cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột khi thời tiết rét đậm./.

Văn Hải/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận