Hỗ trợ đắc lực Bắc Giang dập dịch

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm do địa phương này có nhiều điểm khác biệt.

 

Bắc Giang đang là điểm nóng của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này khi số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian rất ngắn. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm do địa phương này có nhiều điểm khác biệt.

Tăng cường lực lượng hỗ trợ Bắc Giang chống dịch

Sau gần 10 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên trong đợt bùng phát dịch thứ 4 của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tất cả cán bộ, nhân viên Khoa Xét nghiệm của CDC Bắc Giang gần như thức trắng các đêm để có được kết quả nhanh chóng, chính xác.

CDC Bắc Giang làm việc xuyên đêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Lê Ánh Dương cho biết, vùng dịch ở Công ty Hosiden Việt Nam, Khu cong nghiệp (KCN) Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên. Tổng cộng từ 14/5 đến chiếu tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Do số mẫu xét nghiệm cần lấy tại các KCN rất lớn, ngành y tế đã huy động nhiều đơn vị cùng tham gia hỗ trợ Bắc Giang, gồm: Bệnh viện T.Ư Quân đội 108; BV Quân y 110; BV Quốc tế Hoàn Mỹ; BV Bạch Mai, BV Đa khoa Medlatec; BV Hữu nghị Lạc Việt; Viện Kiểm định quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm y tế; Trung tâm xét nghiệm của Trường ĐH Y tế công cộng…

Trước tốc độ lây lanh dịch bệnh nhanh chóng, sáng ngày 18/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, BV dã chiến số 1 của Bắc Giang và làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết hiện tỉnh Bắc Giang đã tiến hành giãn cách theo Chỉ thị 15 đối với 4 huyện, trong đó huyện Việt Yên và 1 phần huyện Yên Dũng là nguy cơ nhất - 3 xã đã cách ly theo Chỉ thị 16 từ đêm ngày 17/5. "Đối với những chỗ nguy cơ nhất, tỉnh thực hiện giãn cách vòng ngoài nhưng cách ly bên trong. Cách ly nhà với nhà", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 với những khu vực nguy cơ. “Chúng ta phải làm mạnh còn hơn đuổi theo dịch”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Các y, bác sĩ ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương... đều phải xuyên đêm để lấy hàng chục ngàn mẫu xét nghiệm, truy vết... tại các KCN của tỉnh Bắc Giang - nơi đang là điểm nóng của dịch Covid-19.

Ông Lê Ánh Dương cũng cho biết, tại các KCN của tỉnh, thành phần công nhân rất phong phú, đa đạng… “Do đó, chúng tôi phải quyết định cách ly toàn bộ huyện Việt Yên để công nhân không tỏa đi các tỉnh, không về quê. Đây là nơi có nguy cơ nhất, tập trung đông công nhân, 100.000 người, đến từ 57 tỉnh, thành trên cả nước. Khu nhà trọ quanh khu KCN Quang Châu cũng đã được phong tỏa, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 28.000 người dân, mới phát hiện ca bệnh liên quan ổ dịch trong công ty, chưa lan ra cộng đồng”, ông Lê Ánh Dương thông tin.

Báo cáo của tỉnh Bắc Giang cũng cho biết tỉnh đã xét nghiệm vòng 1 công nhân của tất cả các KCN, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh xét nghiệm ngay vòng 2 từ nay đến cuối tuần. Tại một số nhà máy, xí nghiệp đông công nhân làm việc trong môi trường kín, sử dụng điều hòa, tỉnh Bắc Giang đã tạm dừng hoạt động của KCN, thực hiện phong tỏa toàn huyện Việt Yên và 3 xã lân cận của huyện Yên Dũng nơi có công nhân ở trọ, nhằm hạn chế tình trạng công nhân ở KCN trở về các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, trước đó đã có những công nhân hằng ngày đi về Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh khác nên những địa phương này ghi nhận một số ca mắc liên quan. Hiện huyện Việt Yên có khoảng 100.000 công nhân của 57 tỉnh/thành đến làm việc, chiếm 1/3 dân số toàn huyện. Các huyện khác là Lạng Giang, Lục Nam và các xã, thị trấn còn lại của Yên Dũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến sáng 18/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 400 ca mắc Covid-19 tại 2 KCN đều nằm trên địa bàn huyện Việt Yên. Ổ dịch tại KCN Vân Trung liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó lây sang KCN Quang Châu. Dự báo số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tại Bắc Giang tiếp tục được ghi nhận trong những ngày tiếp theo khi tỉnh này hoàn thành hơn 70.000 mẫu xét nghiệm nữa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp chỉ đạo chống dịch tại tỉnh Bắc Giang

“Hiện Bộ Y tế đã cho tỉnh Bắc Giang xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu dương tính thì phải xét nghiệm lại PCR. Tuy nhiên, ngay cả khi chờ xét nghiệm PCR mà kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì vẫn phải xử lý như ca dương tính. Đối với xét nghiệm PCR, có thể thực hiện gộp mẫu tuỳ thực tiễn có thể từ 5 đến 15, thậm chí 20 mẫu. Tỉnh nên huy động xét nghiệm tổng lực, trong đó đẩy nhanh xét nghiệm kháng nguyên. Lưu ý, mẫu F1 phải thực hiện xét nghiệm mẫu đơn, tuyệt đối không thực hiện mẫu gộp để tránh khi phát hiện mẫu dương tính lại phải làm lại, phải truy vết lại”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Bắc Giang đối mặt tình trạng báo động rất cao

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá những nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt, dịch xảy ra ở KCN, đặc biệt là tại nhà máy, số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian rất ngắn. Tính từ ngày 8/5, tỉnh phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên và sau hơn 1 tuần đã phát hiện hơn 400 ca F0, kéo theo đó số F1 tăng rất nhanh gây áp lực lớn về cách ly và điều trị. Dịch từ một nhà máy, một KCN đã lan ra các KCN khác, lan ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh và đã có ca xâm nhập vào một số tỉnh, thành khác xuất phát từ Bắc Giang.

“Chúng tôi nhận định trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm, đặc biệt là trong KCN đã phong tỏa, một số địa bàn khu dân cư có mối quan hệ mật thiết với công nhân KCN. Chúng tôi cũng cho rằng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn, có thể bây giờ chưa thể hiện, nhưng mấy ngày nữa sẽ có thể phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Khi đó, chúng ta phải đối mặt với 2 mặt trận: KCN và cộng đồng. Tỉnh Bắc Giang phải đặt trong trạng thái báo động rất cao, ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm, do tốc độ lây nhiễm lần này cũng cao hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước, biến chủng của Ấn Độ có tần suất lây nhanh hơn biến chủng của Anh, vì vậy phải chặn nhanh, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến cả công tác tiêm chủng. Vì thế, Bắc Giang cần phong tỏa toàn bộ huyện Việt Yên và một số xã của Yên Dũng do người dân giữa 2 huyện này giao lưu nhiều. Phong tỏa phải làm thật nghiêm, nội bất xuất, ngoại bất nhập. “Tinh thần chung của Thủ tướng là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang phòng chống dịch”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm, đặc biệt là trong KCN đã phong tỏa, một số địa bàn khu dân cư có mối quan hệ mật thiết với công nhân KCN.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngay trong chiều 18/5, BV Bạch Mai khảo sát, thiết lập ngay các phòng ICU, ít nhất là 50 phòng vì hiện nay BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã cách ly nên cần điều trị BN nặng ngay tại địa phương. “Ngoài bộ phận thường trực về điều trị đã được cử xuống Bắc Giang hỗ trợ trực tiếp. Các chuyên gia của Tiểu ban điều trị sẽ kết nối hỗ trợ tỉnh chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó, nặng qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa khi cần. Chúng tôi luôn sát cánh với tỉnh”, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói, đồng thời cũng đồng ý việc tỉnh Bắc Giang xây dựng kịch bản 3.000 người mắc, tuy nhiên Bộ trưởng lưu ý tỉnh phải xây dựng kịch bản về hậu cầu, điều trị, trong đó phải có 3.000 giường bệnh. Về sản xuất trong các KCN của tỉnh, cần phải tiến hành giãn cách, không để công nhân làm việc 100% công suất.

Trưa 19/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang vừa phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xét nghiệm cho công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, hiện nay, các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm do CDC Bắc Giang thực hiện đối với công nhân, người lao động tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam - Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 khá cao, đặc biệt là xưởng 4.

Từ 6h-18h ngày 19/5, Bắc Giang ghi nhận 88 ca mắc mới liên quan đến KCN Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Nội Hoàng, Song Khê, Chủ yếu là F1 của Công ty Hosiden.

Các y bác sĩ làm việc xuyên đêm.

Trước tình hình hết sức cấp bách, nguy hiểm, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và đang cách ly tập trung.

Cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam và các F1, F2, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát. Yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, thành phố khẩn trương, nghiêm túc thực hiện./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận