Chiến thuật mới kiểm soát tốt dịch Covid-19 tại Bắc Giang

Bắc Giang triển khai nhiều chiến thuật mới trong phòng chống dịch Covid-19, đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và ghi nhận ca mắc mới giảm mạnh...

 

Để có thể nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang đã và đang áp dụng nhiều điểm mới trong đợt chống dịch này.

Nhiều biện pháp ngăn chặn ổ dịch lây lan

Theo các chuyên gia, đợt dịch lần này tại Bắc Giang so với các làn sóng dịch trước đó tại Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương có rất nhiều điểm khác về quy mô, tốc độ lây lan lẫn mức độ nguy hiểm của biến chủng của SARS-CoV-2 được ghi nhận lần đầu tại Ấn Độ. Với số ca mắc ở nhiều ổ dịchtrong khu công nghiệp (KCN) quá lớn, số người phải cách ly lên tới vài chục nghìn người, dẫn tới thực tế là không thể tổ chức cách ly tập trung hết được những người này. Để ứng phó tình huống cấp bách trên, các chuyên gia của Bộ Y tế thuộc Tổ điều tra, giám sát dịch tễ do PGS.TS Trần Như Dương đứng đầu, đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhanh chóng phong tỏa ngay các khu dân cư tập trung đông công nhân có nguy cơ cao như: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng, Quang Biểu… Thực hiện nghiêm ngặt việc nội bất xuất, ngoại bất nhập nhằm không cho nguồn lây có cơ hội thoát ra ngoài để lây lan sang các địa phương khác.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện ở từng ngõ xóm để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cùng với đó, Bắc Giang cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm quét định kỳ 3 ngày/lần tại những khu vực phong tỏa để phát hiện và đưa nhanh người nhiễm ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình làm sạch ổ dịch, được tỉnh đã và đang làm rất kiên trì, thường xuyên, liên tục.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ra công văn số 2662/UBND-KTTH về một số điều chỉnh trong việc cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi. Đối với trẻ em từ 5 tuổi đến 15 tuổi thực hiện cách ly y tế tập trung trong 7 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Do đặc điểm virus lây truyền mạnh, tốc độ nhanh, số lượng người có liên quan dịch tễ lên tới vài chục nghìn người. Do đó, việc xét nghiệm phải thực hiện nhanh trên diện rộng, phạm vi lớn. Phương pháp lấy mẫu xét nghiệm cũng thực hiện theo hình thức mới, chia nhỏ các nhóm, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để lấy mẫu nhằm hạn chế tới mức tối đa việc lây nhiễm chéo.

Nhờ áp dụng phương pháp mới nêu trên, mà các ổ dịch nóng tại Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng (huyện Việt Yên) đã từng bước được sàng lọc, làm sạch. Tới nay, tại các ổ dịch đã gần như được khống chế và kiểm soát.

Bệnh viện dã chiến số 2 đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh có quy mô hơn 600 giường.

Nhằm giải quyết bài toán do thiếu hụt về nhân lực y tế, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ đã phối hợp cùng lực lượng nhân viên y tế tới từ các đoàn chi viện tổ chức nhiều buổi tập huấn cho người dân tự lấy mẫu trong các khu cách ly tập trung, xây dựng video hướng dẫn tự lấy mẫu test nhanh và hướng dẫn nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng.

Các chiến thuật điều trị

Theo ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Bắc Giang có đến hàng trăm khu cách ly tập trung trải rộng khắp các địa bàn nhiều huyện. Nếu không có biện pháp quản lý giám sát chặt, có biện pháp giãn cách, giảm tải kịp thời sẽ rất dễ gây ra lây nhiễm chéo. Do đó, ngày 26/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra công văn yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình hoạt động của các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, thành phố. Đồng thời, tiểu ban cũng đã góp ý để Cục Quản lý Môi trường y tế trình lãnh đạo Bộ Y tế ký Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 về hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo việc thiết lập Trung tâm ICU lớn nhất miền Bắc tại BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Dự báo trong những ngày tới, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng, song mức tăng có chiều hướng giảm. Bộ phận thường trực đã thảo luận và thống nhất với UBND tỉnh Bắc Giang để tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có của tỉnh như: Khu ký túc xá các Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn, Trung tâm chăm sóc người có công… và một số cơ sở khác nhằm thiết lập làm cơ sở thu dung điều trị ban đầu BN mắc Covid-19. Các cơ sở này có nhiệm vụ tiếp nhận những ca dương tính không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Biểu hiện lâm sàng của ca bệnh đợt dịch này khác với đợt dịch trước. Cụ thể: ngay cả những người trẻ không có bệnh nền, diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh (thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10), từ khi có triệu chứng sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi. Do đó, nguy cơ tử vong có thể ở tất cả các nhóm độ tuổi. Vì vậy, để đáp ứng dự báo tình hình số ca mắc tăng nặng, phương án thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất từ trước đến nay đã được ra đời, đáp ứng yêu cầu với đầy đủ hệ thống và phương tiện cần thiết. Ngoài việc lựa chọn BV Phổi Bắc Giang để thiết lập trung tâm hồi sức tích cực với 58 giường, Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) quy mô lớn nhất miền Bắc với 101 giường đã được ra mắt ngày 4/6 sau 5 ngày khẩn trương triển khai thi công. Để vận hành được trung tâm ICU này, Bộ Y tế đã huy động các kíp chuyên môn kỹ thuật từ các BV Trung ương, BV tuyến tỉnh để cùng tham gia vận hành.

Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đã huy động hơn 2.500 nhân lực y tế hỗ trợ toàn diện công tác chống dịch tại Bắc Giang, cùng với triển khai đồng loạt các giải pháp căn cứ vào diễn tiến của dịch, đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và ghi nhận xu hướng ca mắc mới giảm mạnh./.

Sáng 6/6, Bệnh viện Dã chiến số 2 (tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang) đã công bố 21 BN đầu tiên trong tổng số 614 BN Covid-19 của cơ sở này điều trị khỏi bệnh. Dự kiến, trong vài ngày tiếp theo sẽ có 3 BN nặng được công bố xuất viện. Sau 2 tuần nỗ lực BV Phổi Bắc Giang đã cứu sống được nhiều ca bệnh nặng dù phải đặt ECMO. Sáng 10/6 sẽ có 2 ca bệnh nặng đầu tiên đủ điều kiện được công bố khỏi bệnh tại BV Phổi. Như vậy, tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 210 BN được công bố khỏi bệnh.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận