Chiến dịch tiêm vaccine Covid tại Hà Nội:Điểm tiêm phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn

Triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid cho toàn dân TP Hà Nội cần bố trí điểm tiêm phù hợp và đảm bảo tuyệt đối tính an toàn, minh bạch trong tiếp cận vaccine

 

“Trong 13 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 của TP Hà Nội, các địa phương phải chịu trách nhiệm về tính công bằng, minh bạch trong tiếp cận vaccine” - ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) nhấn mạnh như thế khi trả lời Báo TNVN về việc điều phối trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất tại Hà Nội.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội.

Xin ông cho biết những nỗ lực trong việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất tại TP Hà Nội?

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng, Sở Y tế và ngành y tế đã tham mưu cho TP ban hành phương án chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 từ nay cho đến tháng 4/2022. Đây là chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước đến nay. CDC Hà Nội cũng chuẩn bị sẵn sàng triển khai với mục tiêu tiêm chủng đến hết năm 2021 đạt 50% đối tượng trong số đối tượng được tiêm; và đến tháng 4/2022 sẽ phấn đấu đạt 70% đối tượng sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19 với phương châm nhanh nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất.

Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra giám sát công tác tiêm chủng tại điểm tiêm Trạm y tế xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng này, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 3 yếu tố. Thứ nhất, về mặt nhân sự đảm bảo các dây chuyền tiêm chủng. Chúng tôi đã được đào tạo tập huấn 1.200 dây chuyền tiêm chủng, khi có vaccine đầy đủ để đảm bảo tổ chức chiến dịch tiêm tối đa là 200.000 người trong một ngày. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ phụ thuộc vào lượng vaccine cấp về; Thứ hai, về mặt hậu cần chúng tôi rà soát và chuẩn bị toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh để bảo quản, vận chuyển vaccine từ Trung ương về TP cho đến quận, huyện, xã, phường đến các điểm tiêm. Đến khi lượng vaccine về nhiều, TP sẽ huy động thêm kho chứa của Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô; Thứ ba, về công tác tiêm chủng: Hiện nay, chúng tôi đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 từ ngày 25/7/2021 tại một số trung tâm y tế các quận, huyện trên địa bàn TP cho người dân đã đăng ký tiêm. Tuy nhiên, số lượng vaccine cho đến thời điểm hiện nay về TP chưa được nhiều, cho nên các đối tượng sẽ được mời gọi đến tiêm theo thứ tự ưu tiên đã được phê duyệt theo đề án của 13 đối tượng.

Theo kế hoạch tiêm chủng, Quân khu Thủ đô được giao là đơn vị bố trí kho lưu trữ và đã hoàn thiện kho có sức chứa 1.300.000 liều vaccine, do đó, CDC Hà Nội sẽ phối hợp với đơn vị này thực hiện phân phối và vận chuyển vaccine ngay trong ngày cho các trung tâm y tế quận/huyện, những vaccine còn thừa cuối ngày sẽ được thu lại về bảo quản tại Quân khu thủ đô và CDC Hà Nội. Hiện, Hà Nội có hơn 1.200 dây chuyền với hơn 820 điểm tiêm chủng tại 579 xã, phường, thị trấn và xây dựng kế hoạch tiêm lên đến 200.000 mũi/ngày. Hà Nội đã dự phòng thêm 200 dây chuyền và cũng đã tập huấn cho cán bộ y tế phụ trách công tác tiêm chủng toàn tuyến để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng.

Ông có thể nói rõ về 13 nhóm đối tượng trong cơ chế ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 của TP Hà Nội?

Tại Phương án số 170 của UBND TP về triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại thành phố Hà Nội, sẽ có 13 nhóm đối tượng được ưu tiên. Thứ tự ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Hà Nội trong đợt triển khai chiến dịch này theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21 ngày 26/2/2021, đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác và đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vaccine, cụ thể:

Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân; người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); lực lượng quân đội; lực lượng công an; Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Cán bộ, người lao động của các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia, hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh; Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, người dân ở vùng/khu du lịch...; Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài;Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp;

Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; Người sinh sống ở các khu vực có dịch;Các chức sắc, chức việc tôn giáo; Các đối tượng là lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc với nhiều người tại những nơi tập trung đông người…;

Người làm việc trong các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân; Người dân không nằm trong các nhóm đối tượng nêu trên, nhưng có thể ưu tiên theo yêu cầu của công tác phòng chống dịch tại từng thời điểm cụ thể theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Khi lượng vaccine còn khan hiếm, TP có cơ chế điều phối như nào để đảm bảo tính công bằng , và với người trên 65 tuổi liệu có là đối tượng ưu tiên trong đợt này, thưa ông?

Khi có sự phân bổ vaccine từ Trung ương về TP thì TP cũng lên phương án phân bổ cho các quận, huyện theo các danh sách đối tượng mà các quận huyện đã đăng ký. Tuy nhiên, những đối tượng nào được ưu tiên tiêm trước, và đối tượng nào tiêm sau tùy theo lượng vaccine cấp về. Tất cả danh sách đối tượng tiêm này thì ban chỉ đạo các cấp xã, phường, quận, huyện phải chịu trách nhiệm về tính công bằng và minh bạch.

Hiện nay do lượng vaccine của TP chưa về nhiều, cho nên những giai đoạn đầu của chiến dịch chúng tôi sẽ tập trung tiêm cho những đối tượng từ 18-65 tuổi. Còn khi lượng vaccine về đầy đủ thì các đối tượng trên 65 tuổi sẽ được gọi đến tiêm. Với những đối tượng cao tuổi và có bệnh nền đều phải thận trọng và phải tiêm trong bệnh viện.

Người dân ngồi chờ bên ngoài khu vực tiêm đảm bảo giãn cách. (Ảnh: VOV2)

Việc tiêm chủng cần đảm bảo tiêu chí như thế nào, thưa ông?

Các quận, huyện đã lên phương án bố trí các điểm tiêm phù hợp với từng địa bàn tiêm chủng, phải đảm bảo tiêu chí là điểm tiêm an toàn. Có nghĩa là điểm tiêm đó phải đủ rộng để đón tiếp số lượng gọi đến tiêm, và đảm bảo về quy trình một chiều. Tất cả những nội dung này đã được yêu cầu rất cụ thể và chi tiết.

Trong quá trình triển khai thực hiện tiêm chủng, sẽ có những đoàn kiểm, tra thanh tra của TP, của quận huyện đến kiểm tra về an toàn tiêm chủng cũng như an toàn về phòng chống Covid-19 và đặc biệt là kiểm tra về tính công khai minh bạch cho các đối tượng theo thứ tự được tiêm.

Từ tháng 12/3 - 5/7/2021, CDC Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 184.470 liều vaccine Covid-19 AZD1222 và 10.800 liều vaccineVero cell, với 5 đợt tiếp nhận. Trung tâm đã thực hiện cấp phát hết theo kế hoạch số vaccine trên đảm bảo an toàn, chất lượng và không để xảy ra sự cố nào về công tác bảo quản.

Tính đến 27/7, Hà Nội đã thực hiện được 252.394 mũi tiêm Astra Zeneca, 16.104 mũi tiêm Moderna và 134 mũi tiêm Pfizer tại các đơn vị. Sở Y tế Hà Nội đã có 3 loại vaccine AstraZeneca, Pfizer và Moderna để cung ứng giai đoạn tới và sẽ tiến hành tiêm chủng đạt mục tiêu tới hết năm 2021 đạt 50% đối tượng trong số đối tượng được tiêm, và tháng 4/2022 đạt 70% người dân Hà Nội được tiêm.

TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, việc tiêm chủng có những trở ngại gì, thưa ông?

Khi có vaccine về phải triển khai tiêm ngay. Bởi vì, thứ nhất vaccine hạn sử dụng ngắn. Thứ 2 là có loại vaccine khi rã đông thì bắt buộc phải tiêm trong thời gian 2-3 ngày, ví dụ Pfizer hay Moderna. Cho nên, dù TP Hà Nội thực hiện giãn cách nhưng chúng ta vẫn có thể bố trí việc tiêm chủng vaccine Covid-19 đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng chống dịch.

Qua những ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng ở một số địa điểm trên địa bàn quận, huyện, dù còn một số hạn chế, nhưng đến ngày 27/7 (sau 3 ngày tiêm) thì đều rất an toàn về tiêm chủng và an toàn về phòng chống Covid-19.

Hiện nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn vị vừa phải tiêm chủng, vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cho nên trong thời điểm này, tốc độ tiêm chưa đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, những địa phương hiện nay không có ổ dịch, không có ca bệnh thì cần đẩy mạnh hơn nữa, cố gắng tiêm nhanh nhất trong thời hạn của vaccine. Và hằng tuần chúng tôi sẽ có những con số cập nhật cụ thể). Vì thế, chúng tôi rất mong mọi người dân tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của TP, chỉ đi ra khỏi nhà khi thực sự có việc cần thiết. Người dân yên tâm chờ đến lượt tiêm theo thứ tự đã phê duyệt.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Hường thực hiện

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận