Phẫu thuật nội soi kết hợp điều trị đa mô thức - 'khắc tinh' của ung thư thực quản

Tỉ lệ mắc UTTQ ở khu vực Châu Á đang ở đáng báo động do các yếu tố nhân chủng học, tập quán ăn uống, đặc biệt là thói quen sử dụng rượu và thuốc lá

 

Tỉ lệ mắc ung thư thực quản (UTTQ) ở khu vực Châu Á đang ở đáng báo động do các yếu tố nhân chủng học, tập quán ăn uống, đặc biệt là thói quen sử dụng rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, ứng dụng những tiến bộ trong nghiên cứu, phẫu thuật nội soi và mô hình điều trị đa mô thức đã mở ra triển vọng điều trị mới cho các bệnh nhân UTTQ tại Việt Nam.

Rút ngắn 50% thời gian phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị UTTQ là một loại phẫu thuật rất phức tạp, khó khăn và nặng nề nhất trong các phẫu thuật ung thư tiêu hóa. Trước đây, các phẫu thuật UTTQ là mổ mở, với 3 đường mổ: Đường mổ ngực để cắt gần toàn bộ thực quản ngực và lấy bỏ hạch trung thất, sau đó là mổ bụng, vét hạch bụng và phẫu tích, tạo ống dạ dày để thay thế thực quản và đưa ống dạ dày lên cổ để nối với thực quản cổ qua một đường mổ cổ. Cuộc phẫu thuật thường kéo dài 7-8 giờ với nhiều tai biến, biến chứng nặng và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh nhân sau mổ rất đau đớn và phục hồi rất chậm.

UTTQ đã trở thành phẫu thuật thường quy tại Vinmec với những cải tiến kỹ thuật giúp người bệnh ít tai biến, biến chứng, bệnh nhân ít đau, nhanh hồi phục, thẩm mĩ và vẫn đạt được tính triệt căn

Ngày nay, phẫu thuật nội soi trong điều trị UTTQ là một sự tiến bộ vượt bậc nhờ những ưu điểm vượt trội so với mổ mởPGS.TS. BS. Thầy thuốc nhân dân Phạm Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện Vinmec Times City, chuyên gia đầu ngành với hàng nghìn ca phẫu thuật UTTQ thành công, cho biết: “Phẫu thuật nội soi chỉ có các đường rạch nhỏ 5 mm – 10 mm để đưa camera và dụng cụ nội soi vào thực hiện cuộc mổ, trường mổ rộng, rõ ràng, các cấu trúc giải phẫu được phóng đại nhiều lần nên dễ phẫu tích. Phương pháp này cũng ít tai biến, biến chứng, bệnh nhân ít đau, nhanh hồi phục, thẩm mĩ và vẫn đạt được tính triệt căn của phẫu thuật ung thư, mang lại cuộc sống và cải thiện chất lượng cuộc sống sau mổ cho người bệnh”.

Chỉ bằng 1 đường rạch nhỏ 5-10mm, các bác sĩ đã đưa camera và dụng cụ nội soi vào thực hiện cuộc mổ, trường mổ rộng, rõ ràng, các cấu trúc giải phẫu được phóng đại nhiều lần nên dễ phẫu tích

Tại Vinmec, phẫu thuật nội soi điều trị UTTQ đã trở thành phẫu thuật thường quy với những cải tiến kỹ thuật như: thực hiện phẫu thuật nội soi hoàn toàn để cắt thực quản với tư thế sấp nghiêng 30 độ để tạo trường mổ rộng, giúp việc cắt u và vét hạch trở nên dễ dàng hơn; tạo hình thực quản bằng dạ dày toàn bộ và nong môn vị trước mổ đã giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật còn khoảng 4 giờ.

Tiến bộ đột phá trong điều trị đa mô thức

Cùng với phẫu thuật nội soi, việc điều trị đa mô thức, đặc biệt là sự kết hợp hóa – xạ trị đồng thời trước mổ cũng được coi là một tiến bộ đột phá mới tại Vinmec. ThS. BS. Đoàn Trung Hiệp – Trưởng khoa Xạ trị, Bệnh viện Vinmec Times City cho biết: “Hóa – xạ trị đồng thời trước mổ mang lại nhiều lợi ích: Thứ nhất là làm giảm thể tích khối u, giảm giai đoạn bệnh thậm chí là tiêu diệt hết được khối u; thứ hai là người bệnh có cải thiện rõ rệt về sức khỏe, giảm được tình trạng bệnh, đặc biệt là giảm rất rõ rệt tình trạng nuốt nghẹn sau 2-3 tuần điều trị, tạo tâm lý tốt cho người bệnh trước khi phẫu thuật.

Các nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy hóa – xạ trị trước mổ có tỉ lệ làm giảm giai đoạn bệnh từ 60 % -70%, tỉ lệ đáp ứng hoàn toàn có thể đạt từ 25% -30%, nghĩa là khi mổ không còn khối u ở thực quản và khi xét nghiệm giải phẫu bệnh không còn tế bào ung thư trên bệnh phẩm. “Phương pháp này cũng giúp giảm tỷ lệ phải điều trị hóa xạ bổ trợ sau mổ vốn thường gây mệt mỏi, tai biến, biến chứng. Đặc biệt là giảm thời gian, chi phí rất đáng kể cho người bệnh” - ThS. BS. Đoàn Trung Hiệp nhấn mạnh.

Vinmec ứng dụng công nghệ xạ trị 4D tối ưu được hiệu quả điều trị, đồng thời bảo vệ được các cơ quan quan trọng xung quanh thực quản

Sự khác biệt của Vinmec trong xạ trị trước mổ là “chính xác” và “cá thể hóa” nhờ có trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ xạ trị tiên tiến nhất hiện nay - Công nghệ xạ trị 4D. Công nghệ này có khả năng kiểm soát nhịp thở của người bệnh nên chủ động điều tiết được ở thì có lợi nhất cho quá trình xạ trị, tập trung liều chiếu xạ chính xác vào khối u và vùng hạch di căn. Đồng thời, hệ thống có thể tính toán, điều biến liều xạ, lập trình kế hoạch riêng biệt cho từng người bệnh cụ thể. Nhờ vậy mà tối ưu được hiệu quả điều trị nhưng đồng thời bảo vệ được các cơ quan quan trọng xung quanh thực quản như: phổi, tim, mạch vành, tủy sống, tức là giảm thiểu các tai biến, biến chứng nặng nề do xạ trị gây ra. Hơn nữa các bệnh nhân tại Vinmec được hội chẩn bởi hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam, Mỹ và Hàn Quốc trong tất cả các lĩnh vực như Ngoại khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Nội ung bướu, xạ trị, Giải phẫu bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu, phù hợp với từng người bệnh. Kết hợp với chương trình phục hồi sức khỏe sớm sau mổ rất tốt bao gồm giảm đau sau mổ không dùng morphin, gây tê cơ dựng sống chống đau, tập vận động, tập thở, phục hồi chức năng và ăn sớm qua đường tiêu hóa sau mổ.

Những cải tiến và mô hình điều trị hiệu quả này của các bác sĩ Vinmec đã được các chuyên gia đánh giá cao và được áp dụng rộng rãi. Dự kiến ngày 08/01/2022, Vinmec sẽ tổ chức Hội nghị chuyên ngành quy mô toàn quốc về UTTQ, quy tụ những chuyên hàng đầu tại Việt Nam để giới thiệu những tiến bộ trong điều trị căn bệnh này, mở ra những triển vọng điều trị mới cho các bệnh nhân UTTQ tại Việt Nam.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận