Australia: Liều vaccine tăng cường ngăn chặn gần 100% ca mắc Omicron chuyển nặng

Theo một nghiên cứu mới tại Australia, mũi vaccine tăng cường có khả năng ngăn chặn trên 86% ca nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng và hơn 98% ca chuyển nặng.

 

Theo kết quả nghiên cứu nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu y học Kirby tại Australia, việc tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường là hết sức cần thiết trong bối cảnh thế giới đang phải đối phó với biến thể Omicron được đánh giá là có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều lần so với các phiên bản trước.

Australia đang sử dụng các vaccine của Pfizer và Moderna cho chương trình tiêm tăng cường. (Ảnh Stat News)Nghiên cứu của Viện Kirby cho thấy mũi tiêm nhắc lại có khả năng giúp tăng hiệu quả bảo vệ đối với các ca mắc Omicron có triệu chứng lên đến 86,2%, đồng thời ngăn chặn 98,2% các ca bệnh mắc biến thể này chuyển biến nặng.

Các nhà khoa học của Viện Kirby đã tiến hành nghiên cứu về hiệu quả của mũi vaccine thứ 3 sau khi xuất hiện biến thể Omicron và một nghiên cứu ban đầu được thực hiện tại Nam Phi cho thấy biến thể này đã làm giảm hiệu quả bảo vệ tổng thể của vaccine xuống còn 33% và tác dụng ngăn chặn các ca nhập viện chỉ còn 70%.

Để đối phó với biến thể mới của Covid-19, cơ quan y tế Australia đang kêu gọi người dân đi tiêm mũi vaccine thứ 3 sau khi hoàn thành mũi thứ 2 được 5 tháng. Dự kiến đến cuối tháng này sẽ có gần 4 triệu người dân đủ điều kiện để tiêm nhắc lại.

Đến nay Australia đã đặt mua hơn 151 triệu liều vaccine tăng cường của các hãng dược Pfizer, Moderna và Novavax. Tuy nhiên hiện chỉ có 2 loại vaccine của Pfizer và Moderna được chính phủ sử dụng cho chương trình tiêm tăng cường.

Trong một diễn biến khác liên quan, Australia đã gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ 8 quốc gia thuộc phía Nam của châu Phi do biến thể này hiện đã lây lan đến nhiều nước trên thế giới và lệnh cấm này không còn cần thiết./.

Hữu Tiến/VOV-Australia

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận