Vaccine - tuyến phòng thủ hữu hiệu

Bao phủ vaccine đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc làm chậm tiến độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp cũng như trong cộng đồng...

 

Khi dịch bệnh diễn biến khó lường, bên cạnh những biện pháp tăng cường kiểm soát y tế thì vaccine được coi là tuyến phòng thủ hữu hiệu trong việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Vaccine là biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe người dân

 Đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới và gây ra các hậu quả hết sức nặng nề trên phạm vi toàn cầu, đe dọa nhiều hệ thống y tế vốn đã quá tải, phá vỡ nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, sự bất bình đẳng trong tiếp cận chẩn đoán, vaccine và điều trị vẫn là vấn đề nhức nhối của thế giới. Ở Việt Nam, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác ngoại giao vaccine đã đạt kết quả rất quan trọng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu vừa bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 như Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Trước sự xuất hiện biến chủng Omicron, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết về tầm quan trọng của việc tất cả mọi người đều được tiêm chủng, vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đối với hoạt động tiêm chủng phòng bệnh nói chung, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ.

Vaccine là biện pháp hữu hiệu cho bản thân, là trách nhiệm với cộng đồng. (Ảnh: Hà Nguyên)Ông Từ Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang chia sẻ, khi biến thể Delta xâm nhập vào Bắc Giang lây lan nhanh chóng vào các KCN tỉnh trong tháng 5-6/2021, Bắc Giang đã trở thành tâm dịch của cả nước với số ca mắc đứng đầu toàn quốc. Với sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ kịp thời về chuyên môn, sức người, sức của, sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương, các cấp, các ngành, các địa phương; người dân Bắc Giang đã chung sức đồng lòng sớm dập dịch thành công, nhanh chóng khôi phục và phát triển trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

“Bao phủ vaccine phòng Covid-19 đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc làm chậm tiến độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp cũng như trong cộng đồng; làm giảm sự xuất hiện triệu chứng và tiến triển nặng của các ca mắc. Vaccine được coi là tuyến đầu hữu hiệu trong việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân trong phòng dịch Covid-19. Bộ Y tế đã rất sáng suốt và kịp thời trong việc chia sẻ vaccine phòng Covid-19 của các tỉnh thành để tăng cường cho Bắc Giang, Bắc Ninh trong đợt dịch cao điểm và tập trung vaccine cho các tỉnh, thành phố có dịch sau này”, ông Hiệu nhấn mạnh.

Thứ trưởng Sơn cũng khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tốc độ tiêm chủng cũng như tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã đạt mức cao trong khu vực và trên thế giới. Đến ngày 24/12/2021, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam. Đây là kết quả rất quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi để từng bước đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

WHO ấn tượng về thành quả phủ vaccine của Việt Nam

"Điều thực sự ấn tượng là Việt Nam đã có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine phòng Covid-19 và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine cho người dân đủ điều kiện trong một thời gian ngắn như vậy. Sự xuất hiện của các biến chủng được quan tâm nhấn mạnh nhu cầu sống còn về việc tiếp cận công bằng và rộng rãi với vaccine để chấm dứt đại dịch. Đoàn kết và phối hợp là rất quan trọng, trong và giữa các quốc gia; không ai an toàn trừ khi tất cả chúng ta đều an toàn... ".

TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam

Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ

Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam; tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch. Người dân tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn;

Thực hiện quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn; tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao; tổ chức tiêm vét vaccine, thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ; tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao theo dõi sức khỏe, xử trí và điều trị ngay khi phát hiện mắc Covid-19;

Khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể, thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động ngay tại nhà, không để sót, đặc biệt người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; đến ngày 31/12/2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022;

Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hãy đi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng; Các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân thực hiện các khuyến cáo phòng chống dịch; hiểu đúng lợi ích, hiệu quả của vaccine và tầm quan trọng của tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; Các tổ chức quốc tế như WHO, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, Liên minh toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI)… và Chính phủ các nước tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho công tác tiêm chủng Việt Nam./.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên là người về từ Anh, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 19/12 và đang được cách ly, điều trị tại BV108. Để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 với biến chủng Omicron, UBND TP Hà Nội đề nghị tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh. Đặc biệt, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định. Bộ Y tế chỉ đạo địa phương tăng cường xét nghiệm. Người dân được khuyến cáo tuân thủ phòng dịch và tiêm chủng vaccine. Các đơn vị, viện và bệnh viện đầu ngành khác trên cả nước hiện có đủ khả năng giải trình tự gene virus và xét nghiệm biến chủng Omicron.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận