Phòng bệnh đau mắt đỏ mùa mưa bão

Để phòng chống đau mắt đỏ mùa mưa bão cần chủ động phòng chống bằng các biện pháp liên quan tới vệ sinh cá nhân, lựa chọn nguồn nước…

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, trong đó hay gặp nhất là bệnh đau mắt đỏ. Làm thế nào để phòng bệnh?

Để phòng chống đau mắt đỏ mùa mưa bão và cách tốt nhất để ngăn ngừa đau mắt đỏ bùng thành dịch chính là chủ động phòng chống bằng các biện pháp liên quan tới vệ sinh cá nhân, lựa chọn nguồn nước bằng cách:

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bao gồm: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là khi đi ở ngoài trời về hay tiếp xúc với các bề mặt ở nơi công cộng. Rửa mặt hàng ngày, không dùng chung khăn mặt. Rửa mắt, mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý…

Thường xuyên vệ sinh, làm sạch đồ dùng gia đình, của người bị bệnh. Hạn chế thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Tuyệt đối không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, kính mắt, thuốc nhỏ mắt… Nhất là khi nghi ngờ người xung quanh đang có biểu hiện của đau mắt đỏ.

Khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, người dân cần sử dụng kháng sinh tra mắt để chống nhiễm khuẩn như dung dịch Cloroxit 0,4%. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.

Khi bị đau mắt đỏ cần tới khám và điều trị tại các bác sĩ chuyên khoa mắt để được hướng dẫn điều trị đúng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc theo mách bảo hoặc dùng thuốc của người này điều trị cho người khác, đặc biệt là những thuốc có chất Corticosteroid khi không có chỉ định của bác sĩ. Không nên xông mắt bằng các loại thuốc, lá cây để tránh làm bệnh nặng thêm.

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp phụ trợ trong quá trình điều trị như sau:

+ Có thể chườm lạnh lên mắt làm giảm đau và khó chịu.

+ Có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mắt và làm mềm lông mi, nhất là vào buổi sáng.

+ Có thể dùng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt kháng Histamin nếu bệnh nhân ngứa mắt nhiều.

+ Cần ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng như nước cam, chanh…./.

Theo VOV2

Bình luận

    Chưa có bình luận