Hệ lụy của tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn không những để lại nhiều hệ lụy cho bản thân mà còn lây truyền bệnh cho bạn tình và cộng đồng.

 

Quan hệ tình dục không an toàn không những để lại nhiều hệ lụy cho bản thân mà còn lây truyền bệnh cho bạn tình và cộng đồng.

Nhiều người còn chủ quan

Theo BSCKII Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, mới đây một cặp vợ chồng (hơn 40 tuổi, ở Hà Nội) đến viện khám vì có dấu hiệu tiểu buốt, tiết dịch màu vàng và có mùi hôi. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai đều mắc bệnh lậu.

Điều đáng nói, mới đầu gặp bác sĩ, anh chồng cho rằng nguồn lây chỉ có thể từ vợ, vì chỉ khi gần gũi với vợ anh mới không dùng biện pháp bảo vệ. Nhưng khi khai thác tiền sử, người chồng cho biết, gần đây khi đi công tác, anh đã "vui vẻ" với cô gái lạ và khẳng định khi “lâm trận” đã đeo bao cao su mà không hề nghĩ rằng màn dạo đầu bằng tay, bằng miệng chính là nguyên nhân lây bệnh. “Việc tiếp xúc với dương vật bằng miệng (oral sex) chính là cửa ngõ lây bệnh mà nhiều người dễ chủ quan. Thực tế, nhiều người khi quan hệ tình dục với gái mại dâm cho rằng dùng bao cao su sẽ an toàn, nhưng lại quên rằng, màn khởi động trước đó không sử dụng bao cao su, hoặc việc nhờ đối tác đeo bao cao su chính là nguồn lây bệnh, bởi mầm bệnh có thể từ miệng và từ tay của đối tác đó”, bác sĩ Ghi cho hay.

Bác sĩ Ghi cũng cho biết, không ít BN nam và nữ tới khám đều không ngờ mình có thể mắc bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV... do trước đó chỉ là đi massage, chỉ quan hệ và ân ái đường trên chứ không thâm nhập sâu bằng đường dưới... “Việc massage, hay những hành vi quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn với người lạ đều có nguy cơ mắc bệnh. Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy 70% người mắc bệnh lậu tới khám đều tìm ra nguyên từ những hành vi này”, BSCKII Đào Hữu Ghi nhấn mạnh thêm, việc phát hiện, điều trị cho cả đối tác để dập tắt nguồn lây là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể khoanh vùng được hết đối tác. Đây cũng là điều khó khăn trong công tác quản lý và điều trị bệnh lây qua đường tình dục.

BSCKII Đào Hữu Ghi thăm khám và tư vấn cho người bệnh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Sai lầm khi tự mua thuốc điều trị

Trường hợp nam sinh viên (19 tuổi, ở Hà Nội) phát hiện bệnh lậu sau  khi thấy dương vật nhiễm trùng, chảy dịch mủ, viêm niệu đạo, tiểu rắt, tiểu khó... Trước đó, BN cũng thấy hiện tượng này và đã tự mua thuốc về uống, nhưng sau 1 thời gian ngắn, BN bị lại, cũng tự uống thuốc nhưng không thấy đỡ nên đã đến BV Da liễu Trung ương khám. “Khi khai thác tiền sử, BN này không thể nhớ hết số bạn tình. Thậm chí có bạn chỉ mới quen 1 - 2 tháng đã lên giường với nhau. Đây là một điều rất khó khăn trong công tác điều trị, bởi bệnh tình dục thường phải điều trị cả người mắc và bạn tình”, BS Ghi cho biết thêm: Trong số BN đến khám da liễu liên quan đến tình dục không an toàn là khá nhiều. Thậm chí, người có kiến thức về văn hóa, y tế cũng vẫn mắc.

BSCKII Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương.

"Không ít bệnh nhân quan hệ đồng giới đến khám với những tổn thương sùi mào gà. Khi xét nghiệm còn giang mai, HIV, lậu. Điều đáng nói, thực tế hơn một nửa BN đến khám tại BV Da liễu Trung ương về các bệnh lây truyền qua đường tình dục đã tự điều trị, không khỏi mới đi khám. Việc mua thuốc tự điều trị rất nguy hiểm, bởi hiện nay nhiều cửa hàng thuốc vẫn còn bán các loại thuốc cổ điển, trong khi thuốc này trong hướng dẫn điều trị mới, chúng tôi không dùng nữa. Bởi thuốc đó uống vào có thể giảm triệu chứng cấp tính rầm rộ, vi khuẩn yếu đi nhưng bệnh không khỏi, trở thành mạn tính...".

BSCKII Đào Hữu Ghi

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong năm 2022, trong tổng gần 3.400 BN đến khám vì bệnh tình dục, đối tượng là trí thức chiếm hơn 30%, người kinh doanh buôn bán 24%, và sinh viên là hơn 20%. Khoảng 50% BN mắc bệnh tình dục thường tự chữa, đến khi không hiệu quả mới đến khám.

“Bệnh lậu lây truyền qua đường tình dục, có thời gian ủ bệnh là 1 - 6 ngày. Khoảng thời gian này nếu quan hệ bừa bãi sẽ là nguồn lây bệnh cho người khác. Bên cạnh đó, bệnh lậu có tới 25% là không có triệu chứng rõ ràng. Đây cũng là điều khó khăn trong phát hiện và điều trị. Với BN nam nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, ống dẫn tinh… Với nữ giới có thể gây viêm vòi trứng, buồng trứng, viêm tử cung sâu, đau bụng, chửa ngoài tử cung, vô sinh... Với bệnh lậu, tình trạng chảy mủ, viêm niệu đạo còn rất ám ảnh người bệnh. Có BN sau khi chữa khỏi lậu, để lại sẹo thì tưởng mắc thêm bệnh gì, đã đi mấy nơi nữa để khám. Đến khi khám sức khỏe tâm thần mới hết ám ảnh. Do vậy, để phòng bệnh người dân nên nâng cao nhận thức, quan hệ tình dục an toàn”, BS Ghi cảnh báo./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận