TP.HCM: 3 bệnh nhân ngộ độc botulinum bị liệt hoàn toàn, phải thở máy

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện 3 bệnh nhân ngộ độc botulinum đều phải thở máy, bị liệt hoàn toàn...

 

Liên quan đến chùm ca bệnh ngộ độc botulinum, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cho biết, 3 bệnh nhân đều phải thở máy. Cụ thể, các bệnh nhân ngộ độc botulinum đang được theo dõi gồm 2 anh em ruột (26 tuổi và 18 tuổi) cùng một người đàn ông 45 tuổi (đều ngụ thành phố Thủ Đức). Trong đó, 2 anh em ruột điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người còn lại ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Đây là các ca ngộ độc botulinum xuất hiện ngay sau khi 3 trẻ nhỏ nhập viện vì ăn chả lụa bán dạo.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện 3 bệnh nhân ngộ độc botulinum đều phải thở máy, sức cơ chỉ còn 0,5 - 1,5, tức bị liệt hoàn toàn. Trong khi trước đó chỉ có 2 bệnh nhân phải thở máy và sức cơ của bệnh nhân còn lại ở mức 3/5 - 4/5.

Thuốc giải độc BAT trị giá 8.000 USD/lọ đã hết nên không có để điều trị cho 3 bệnh nhân. (Ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy)

Theo bác sĩ Hùng, nguyên nhân khiến bệnh nhân bị liệt là do độc chất botulinum. Trong trường hợp có thuốc giải độc BAT, khi bệnh nhân rơi vào yếu liệt thì đây là thời điểm hiệu quả để thuốc phát huy tác dụng. Thuốc sẽ có tác dụng kháng độc tố, trung hòa chất độc, khiến bệnh ngưng tiến triển.Trong trường hợp không có thuốc giải, độc tố tiếp tục tấn công bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng lý giải: “Các chất độc botulinum tấn công vào hệ thống thần kinh cơ, từ đấy làm cho việc dẫn truyền của thần kim cơ không còn nữa, làm cho các cơ không được điều khiển được, dẫn tới tình trạng liệt. Nếu chỉ liệt tay, liệt chân thì chưa có nguy hại ngay đến tính mạng, nhưng nếu liệt cơ hô hấp sẽ dẫn tới tình trạng suy hô hấp cấp, dẫn đến tử vong nếu chúng ta không có những điều trị hỗ trợ”.

Trước đó, như VOV đã đưa tin, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) hội chẩn phát hiện thêm 3 ca nghi ngộ độc botulinum, trong đó có 2 anh em ruột 18 tuổi và 26 tuổi ngộ độc vì ăn bánh mì chả lụa, người còn lại là nam 45 tuổi, ăn mắm để lâu ngày. Ngành y tế thành phố Thủ Đức đã xác minh được cơ sở sản xuất chả lụa và lấy mẫu để đi xét nghiệm. Đây là cơ sở mới mở, chưa có giấy phép hoạt động./.

Kim Dung

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận