Phát động Tháng hành động vì bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 1 đến 7/6/2023, Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội khám sàng lọc miễn phí cho bệnh nhân dị tật khe hở môi - vòm miệng.

 

Sáng ngày 30/5, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội phối hợp cùng tổ chức phi chính phủ Smile Train tổ chức họp báo Phát động Tháng hành động vì bệnh nhân khe hở môi - vòm - miệng đầu tiên tại Việt Nam, một hoạt động hưởng ứng đề án Nâng cao năng lực khám chữa bệnh răng hàm mặt và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Y tế.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ phát động, PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội, Chủ tịch Hội Răng - Hàm - Mặt Việt Nam nhấn mạnh, di tật khe hở môi - vòm - miệng là khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến nhất xảy ra tại vùng mặt và miệng và nằm trong số các dị tật bẩm sinh phổ biến, (chiếm khoảng 10% dị tật). Thống kê tại Việt Nam, bình quân cứ khoảng 500 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ mắc các dị tật khe hở môi - vòm - miệng, và hàng năm có khoảng 3.000 em sinh ra bị dị tật này. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi gia đình đều có nhận thức đầy đủ hoặc điều kiện kinh tế để thực hiện điều trị.

“Thiếu sót trong khâu điều trị có thể khiến cho các bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề cả về mặt chức năng lẫn thẩm mỹ, trở nên khó hòa nhập với cuộc sống. Tháng Hành động vì bệnh nhân dị tật khe hở môi - vòm - miệng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và khuyến khích các gia đình tới những cơ sở uy tín, chất lượng tại Việt Nam để được tư vấn, khám và chữa một cách toàn diện nhất”.

Các đại biểu cùng phát động Tháng hành động vì bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng.Trong Tháng hành động này, Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội sẽ tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật vào ngày 1 - 7/6. Các trường hợp đã phẫu thuật cũng có thể tới tham dự để được tư vấn về các hình thức điều trị cần thiết như chỉnh nha hay ngữ âm trị liệu để phục hồi toàn toàn chức năng và thẩm mỹ, giúp trẻ có cơ hội điều trị toàn diện, trở thành những trẻ bình thường.

Bà Trần Huyền Trang, Giám đốc Smile Train tại Việt Nam cho biết, từ 10 năm nay, Tổ chức Smile Train đã đồng hành với Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội phẫu thuật nhân đạo cho khoảng 3.000 bệnh nhân có dị tật khe hở môi - vòm - miệng. Các cháu bị dị tật này đa phần rơi vào hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa nên họ đi lại rất khó khăn, vất vả. Chính vì lẽ đó, trong thời gian tháng 6 này, 8 trong số 15 bệnh viện đối tác của tổ chức nhân đạo Smile Train sẽ tham gia triển khai khám và phẫu thuật quy mô lớn tại 5 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Huế, và Đắk Nông. Tất cả các bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng đều có thể tìm tới các bệnh viện đối tác của Smile Train để được xếp lịch phẫu thuật. Những trường hợp không đủ điều kiện an toàn phẫu thuật sẽ được tư vấn đề chăm sóc và xếp lịch phẫu thuật trong thời gian ngắn nhất.

“Với mô hình hỗ trợ tại chỗ cho các bệnh viện đối tác, Smile Train không chỉ lấy mục tiêu thực hiện nhiều ca phẫu thuật, mà phải cam kết đồng hành cùng các bệnh viện nâng cao năng lực điều trị, đảm bảo an toàn và mang tới chất lượng chữa bệnh cao nhất, bao gồm cả công tác chăm sóc trước và sau khi mổ cho các cháu”, bà Trần Huyền Trang chia sẻ.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y tế tổng kết: “Sự chung tay của nhiều thành phần trong xã hội sẽ góp phần lan tỏa những cử chỉ nhân ái tới nhiều người hơn. Qua đó, những người kém may mắn, đặc biệt là trẻ em, sẽ có thể tiếp cận với phương pháp điều trị an toàn, chất lượng, và có tính xuyên suốt cao”./.

Lịch khám sàng lọc tại các bệnh viện trên cả nước hưởng ứng Tháng hành động vì bệnh nhân dị tật khe hở môi - vòm miệng:

Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội: 1 - 7/6/2023

Bệnh viện Thẩm mỹ Răng - Hàm - Mặt Mỹ Thiện: 5/6/2023

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông: 5 - 6/6/2023

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: 28 - 30/6/2023

Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông: 3/7/2023

Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội: 5/7/2023

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận