Nguy hiểm nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng

Nhiều người có thói quen ôm ấp, chơi và ngủ cùng thú cưng mà không biết rằng đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiễm giun đũa chó, mèo tương đối cao.

 

Thú cưng là những vật nuôi thân thiện với con người, tuy nhiên ít người biết rằng nó tiềm ẩn nguy cơ lây những bệnh ký sinh trùng cho người nếu không biết cách giữ vệ sinh...

Bệnh dễ bỏ sót

Ngứa ngáy, lở loét, viêm da cơ địa... là những triệu chứng mà đa phần người dân nghĩ tới những bệnh da liễu. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân  (BN) phải chung sống một thời gian dài với căn bệnh này do không phát hiện đúng bệnh.

Bệnh nhân N.V.H (32 tuổi, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Anh H cho biết: cách đây hơn 10 năm, khi bị mẩn ngứa, anh đến các bệnh viện da liễu khám thì kết luận bị dị ứng và viêm da cơ địa. Mới đầu dùng thuốc có đỡ, nhưng chỉ một thời gian sau thì tái phát và lại ngứa khắp người. Tình trạng uống và bôi thuốc kéo dài mà bệnh mãi không khỏi khiến anh rất mệt mỏi. Gần đây, trên người anh H có nhiều mảng da trầy xước, ngứa ngáy, nhiễm trùng kèm nhiều vết phồng rộp ngoằn ngoèo như giun bò, anh H tìm đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) thăm khám thì biết mình mắc bệnh sán chó mèo mà không nghề nghĩ nguyên nhân là do nhà nuôi chó. “Lúc nào tôi cũng luôn mang bên mình lọ thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay nhưng tình trạng ngứa chỉ giảm chứ không khỏi hẳn. Tôi thấy rất phiền toái, tự ti và mệt mỏi vì suốt ngày đêm cứ gãi sột soạt”, anh H chia sẻ.

Chị H nhập viện với nhiều đám tổn thương trên da.Trường hợp chị N.T.D (40 tuổi, ở Hưng Yên) trước khi đến điều trị tại BV Đặng Văn Ngữ cũng đã chung sống với bệnh sẩn ngứa suốt 5 năm mà không biết nguyên nhân từ việc nuôi 2 con mèo Anh lông dài. Chị D cho biết, chị bị ngứa ngáy, đi khám da liễu nhiều nơi thì chỉ kết luận viêm da cơ địa, bác sĩ kê đơn và thay đổi nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Chị D kể: “Mỗi lần ngứa tôi thấy rất khó chịu và bất tiện. Chính vì ngứa và gãi nhiều khiến đám tổn thương trên da tăng dần, làm cho da tay và chân bị tổn thương và trầy xước nhiều. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm tại BV Đặng Văn Ngữ mới biết bị nhiễm ký sinh trùng, phải nhập viện điều trị. Cũng may, sau 1 liệu trình điều trị, các đợt ngứa của chị đã thưa hẳn và ăn ngủ tốt hơn”.

Khám đúng chuyên khoa để điều trị đúng

Nhiều trẻ trước đó thấy nổi mẩn ngứa như mề đay lại không được chẩn đoán đúng bệnh mà thường điều trị theo hướng bệnh da liễu hoặc bệnh về máu. Theo TS.BS Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc thường trực BV Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), hiện nay nhiều người yêu thú cưng và coi chúng như những người bạn thân thiết nên thường có thói quen ôm ấp, chơi và ngủ cùng. Họ không biết rằng đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiễm giun đũa chó, mèo tương đối cao.

Theo TS.BS Trần Huy Thọ lưu ý: Nên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo sang người.Có nhiều người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo tới viện trong tình trạng ngứa dữ dội, tổn thương, nhiễm trùng da nhiều năm, đã đi khám và điều trị tại một số BV chuyên khoa da liễu, miễn dịch lâm sàng nhưng bệnh không thuyên giảm. Khi ngứa BN sẽ gãi và gây tổn thương nhiều mảng da bởi không phải lúc nào họ cũng ý thức được rằng trước khi gãi phải rửa tay sạch, vì chính móng tay bẩn là môi trường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi gãi.

Ấu trùng giun sán chó mèo sẽ theo đường máu di chuyển tới các bộ phận trong cơ thể và khi ký sinh ở bộ phận nào, chúng sẽ gây tổn thương cho bộ phận đó. Ngoài gây ngứa, nổi ban trên da nó còn gây ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng khác vì nó là một dạng ấu trùng di chuyển nội tạng, có thể gây tổn thương trong cơ tim, trong gan, thậm chí trong đường ruột. Nếu BN không được thăm khám và phát hiện kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Giun đũa chó, mèo chỉ là vật ký sinh ở động vật, người là vật chủ bị ký sinh nhầm. Do vậy, khi giun đũa chó mèo vào cơ thể người, sẽ không có chu kỳ sinh sản, như chui vào ngõ cụt, vì vậy chúng ta không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun đũa chó mèo trong phân người mà chỉ có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó mèo trong máu BN kèm theo một số chỉ số bạch cầu ái toan tăng, cộng với triệu chứng lâm sàng khi chẩn đoán chuyên khoa.

“Bệnh ngứa không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng khiến người bệnh khó chịu và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết, lúc nào cũng phải mang bên mình hộp thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay. Tuy nhiên, khi chẩn đoán đúng bệnh, qua 1 -2 liệu trình điều trị, nhiều BN đã giảm triệu chứng ngứa và trở lại sinh hoạt bình thường”, TS.BS Thọ chia sẻ thêm: Để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo. Nên vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo, bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ. Nên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo sang người. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng nên tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận