Những lưu ý khi Covid-19 chuyển sang nhóm B

Covid-19 chính thức chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì người bệnh cần lưu ý và được hưởng quyền lợi gì?

 

Covid-19 chính thức chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì người bệnh cần lưu ý và được hưởng quyền lợi gì?

Cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh

Tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B được tổ chức mới đây tại Bộ Y tế, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết trong năm 2023, số ca mắc Covid-19 đã giảm 82 lần so với năm 2022; Tỷ lệ tử vong trên số ca mắc là 0,022 giảm gần 100 lần so với năm 2021; Tác nhân gây bệnh là virus SARS-CoV-2 đã được xác định...

Từ ngày 20/10/2023, bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, có thời gian ủ bệnh trung bình là 4 ngày; Thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2016 đối với bệnh Covid-19 là 8 ngày. Theo đó, việc giảm thời gian ủ bệnh sẽ là căn cứ để công bố hết dịch Covid-19.

Đeo khẩu trang tại nơi đông người để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác chứ không riêng gì Covid-19. (Ảnh: Hà Nguyên)Cũng trong ngày 19/10/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo đó, các hoạt động phòng, chống Covid-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Tuy nhiên, GS.TS Phan Trọng Lân cũng lưu ý, dù Covid-19 được chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B song Bộ Y tế vẫn khuyến cáo những người chưa tiêm đủ mũi, đặc biệt là người có bệnh nền cần ưu tiên tiêm vaccine phòng bệnh. Và trong tình hình hiện nay, việc đeo khẩu trang là khuyến khích để phòng các bệnh đường hô hấp khác chứ không riêng gì Covid-19, đặc biệt nơi tập trung đông người và trên phương tiện công cộng. "Với những người bị Covid-19 nên đeo khẩu trang trong thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện bệnh. Còn với những người đi chăm sóc người bệnh Covid-19 cũng nên đeo khẩu trang", GS Trọng Lân nhấn mạnh.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, hiện nay Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine năm 2023, theo đó, vaccine Covid-19 sẽ được tiêm miễn phí đến hết năm 2023. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, sau khi tiêm đủ các mũi, riêng với người có yếu tố nguy cơ cao thì cần tiêm nhắc lại sau 6 - 12 tháng.

Thay đổi quan trọng khi Covid-19 chuyển sang nhóm B

Các chuyên gia cũng cho rằng với đặc thù bệnh Covid-19, dù chuyển sang nhóm B, virus vẫn tiếp tục có những biến đổi. Từ những biến đổi này, vẫn cần phải giám sát trên ca bệnh, đồng thời giám sát lồng ghép với bệnh tuyền nhiễm khác, các ổ dịch đường hô hấp cấp hiện hành... để theo dõi. Do vậy người dân cần tiếp tục tuân thủ biện pháp phòng tránh 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn). Trong đó, đeo khẩu trang tại nơi đông người và các địa điểm công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở có tiếp xúc với người bệnh để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác chứ không riêng gì Covid-19.

Việc chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B sẽ dẫn đến nhiều thay đổi quan trọng trong công tác phòng ngừa và điều trị bệnh đối với người dân. Theo đó, về công tác điều trị giai đoạn tới, TS.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, với đặc thù bệnh Covid-19, dù chuyển sang nhóm B, virus vẫn tiếp tục có những biến đổi. Kể cả khi Covid-19 thuộc về nhóm B thì vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng. Và từ những biến đổi này, chúng ta vẫn cần phải giám sát trên ca bệnh, đồng thời giám sát lồng ghép với bệnh tuyền nhiễm khác, các ổ dịch đường hô hấp cấp hiện hành... để theo dõi. Vì vậy, phác đồ điều trị vẫn theo hướng dẫn cập nhật mới nhất của Bộ Y tế tính đến tháng 6/2023. Trong đó, đã cập nhật những chỉ định điều trị, cũng như những phương án quản lý bệnh nhân đáp ứng theo tình hình dịch./.

Trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị từ ngày 19/10/2023 trở về trước đó thì ngân sách Nhà nước thanh toán, nhưng từ ngày 20/10/2023 thì Quỹ BHYT thanh toán. Với người bệnh vào viện trước ngày 20/10/2023 và ra viện từ ngày 20/10/2023 trở về sau, Quỹ BHYT vẫn thanh toán theo nguyên tắc là nhóm A. Điều này tuân thủ nguyên tắc chi phí điều trị Covid-19 khi là nhóm A thì ngân sách chi trả, khi là nhóm B thì BHYT thanh toán và người bệnh cùng chi trả. Trong trường hợp này nếu người bệnh không tham gia BHYT thì tự thanh toán.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận