Cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi

Ngày 13/11, Khoa Phẫu thuật lồng ngực B4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội thảo khoa học: "Cập nhật tiến bộ trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi"

 

Ngày 13/11/2023, Khoa Phẫu thuật lồng ngực B4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội thảo khoa học: "Cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi". Hội thảo nhằm mục đích cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi với sự chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật lồng ngực của Nhật Bản. Ngoài Ban Giám đốc Bệnh viện và chỉ huy các viện, khoa, phòng ban có liên quan tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hội thảo còn thu hút các chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật lồng ngực tại các Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K...

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành của Nhật Bản đã chia sẻ về phẫu thuật cắt phổi robot Da Vinci XI với 01 phẫu thuật viên; Phẫu thuật và tái tạo carina (chạc ba khí phế quản); Nghiên cứu ADAURA phẫu thuật cắt phân thùy phổi robot hỗ trợ; Những thay đổi quan trọng trong hóa trị chu phẫu: làm thế nào để thực hiện ca mổ thật tốt...

Các vị chuyên gia Nhật Bản chia sẻ trong Hội thảo

Chuyên gia Nhật Bản

Thiếu tướng, Giáo sư.Tiến sĩ Lâm Khánh - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - đánh giá: "Tôi đã hợp tác, gắn bó với các chuyên gia Nhật Bản từ năm 2015, đến này là 8 năm. Có thể nói rằng đây là những chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản, không những nổi tiếng ở Nhật Bản mà cả trên thế giới. Hôm nay họ giới thiệu đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 những kỹ thuật rất mới. Ví dụ như phẫu thuật sử dụng robot. Hiện nay Nhật Bản có khoảng độ 400 robot ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực điều trị, ví dụ như tiết niệu, ngoại tiêu hóa, phẫu thuật phổi, phẫu thuật cột sống... Ở Việt Nam số lượng robot rất ít, đếm trên đầu ngón tay nên việc chuyển giao kỹ thuật từ nước ngoài vào rất cần thiết. Ngoài kỹ thuật robot, các chuyên gia Nhật Bản cũng giới thiệu nhiều kỹ thuật chuẩn hóa, mình vẫn có thể làm được, nhưng được tiến hành cẩn thận và đầy đủ quy trình nên chất lượng của phẫu thuật rất cao".

Thiếu tướng, Giáo sư.Tiến sĩ Lâm Khánh - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - phát biểu tại Hội thảo

Đại tá, Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Vi Hải - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho biết: "Các giáo sư Nhật Bản trình bày về phẫu thuật hỗ trợ robot, một xu hướng mới trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi, nhất là với những trường hợp ung thư giai đoạn sớm thì có thể mổ cắt thùy hoặc là cắt phân thùy với sự hỗ trợ robot. Trong hợp tác quốc tế, chúng tôi vẫn có sự trao đổi thường xuyên, ngoài chia sẻ thông tin qua các buổi hội thảo thì cũng hợp tác để cử các bác sĩ trẻ ra nước bạn tham quan, kiến tập, học hỏi. Giáo sư Sato cũng vừa đề xuất ở Nhật Bản có một quỹ sẵn sàng tài trợ cho các bác sĩ trẻ sang tham quan, học hỏi".

Đại tá. Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Vi Hải - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

 

Bình luận

    Chưa có bình luận