Tỷ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm 35-60%

PGS.TS.BS Lê Mạnh Cường - tân Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam đã thông tin tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam lần thứ 5

 

Ngày 24/11/2023, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra tại Hội trường Hải Thượng Lãn Ông, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam với gần 200 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 200 đại biểu dự trực tuyến.

Qua báo cáo tổng kết của PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm - Chủ tịch Hội khóa IV cho thấy mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng mọi công tác của Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2017 - 2023 được duy trì khá đầy đủ. Các thầy thuốc chuyên ngành hậu môn trực tràng của Việt Nam, đặc biệt các bệnh viện đầu ngành đã triển khai được những kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý hậu môn trực tràng nói chung và bệnh trĩ nói riêng như: Kỹ thuật khâu triệt động mạch trĩ dưới siêu âm doppler; Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật tiêm; Ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị bí đái cơ năng sau mô trĩ...

PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội khóa IV phát biểu tại Đại hội.PGS Mạnh Nhâm cho biết, các ủy viên thường bận nhiều công việc, khoảng cách địa lý xa nhau, nhiều ủy viên kiêm nhiệm nhiều công việc quan trọng khác như lãnh đạo, giảng dạy, chấm luận án, khám chữa bệnh, đi công tác và đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch nên một số công tác khác của Hội chưa được phát triển nhanh. Nhưng công tác khoa học, huấn luyện đào tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức liên kết tại các tỉnh, vùng, có sự hợp tác, tham dự của các chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Pháp, Italy, Trung quốc… giúp các thầy thuốc chuyên ngành hậu môn trực tràng của Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hội đã mở được một số lớp huấn luyện chuyên khoa sâu, cập nhật và điều chỉnh một số điểm cơ bản về công tác khám, chẩn đoán, chữa bệnh, thủ thuật và phẫu thuật, chủ yếu dựa vào các chuyên gia tại các viện, bệnh viện lớn như: Bệnh viện YHCT Trung ương, BV Việt Đức, Viện YHCT Quân đội, BV 103, BV 108, BV Y Dược TP Hồ Chí Minh, BV Đại học Y Hà Nội…

“Mặc dù công tác chỉ đạo chuyên khoa về Hậu môn trực tràng tuy chưa có đủ điều kiện tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo lớn, nhưng do đã biết kết hợp nhiều hình thức liên kết, các dạng đào tạo rất phong phú, nên ngày nay hiểu biết của các thày thuốc cũng như của nhân dân đã được nâng lên một bước. Nhiều người đã biết phòng bệnh, chữa bệnh sớm… Tình trạng bệnh để lâu quá mới chữa, dùng các phương pháp chữa bệnh lạc hậu… đã giảm nhiều. Có thể nói rằng ngành Hậu môn - Trực tràng Việt Nam đang bắt kịp được với hầu hết những kỹ thuật mới nhất của thế giới, đồng thời việc kết hợp Đông - Tây y đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm nhấn mạnh.

Ban chấp hành Hội hậu môn trực tràng Việt Nam nhiệm kỳ V ra mắt.

Tán thành những nội dung cơ bản về đánh giá tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022 và phương hướng nhiệm vụ, chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Khóa V nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 62 đồng chí, Ban thường vụ gồm 30 đồng chí và bầu các chức danh Chủ tịch Hội, Tổng Thư ký, Trưởng ban kiểm tra, các Phó chủ tịch, các Phó tổng thư ký.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm được suy tôn Chủ tịch danh dự Hội.

PGS.TS Lê Mạnh Cường được toàn thể Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Chia sẻ về thực trạng về các bệnh lý về trực tràng hậu môn tại nước ta, Tân Chủ tịch Hội Lê Mạnh Cường cho hay: Hiện nay, do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại, áp lực của công việc... nước ta ngày càng gia tăng các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm từ 35-60% (tùy theo kết quả của từng nghiên cứu). Người dân chưa hiểu hết nguy cơ gây nên các bệnh hậu môn trực tràng nói chung và bệnh trĩ nói riêng là do lối sống chưa khoa học, cách ăn uống chưa đúng, ăn nhiều đồ cay nóng và đồ ăn nhanh... góp phần làm cho các bệnh này ngày càng tăng lên và trẻ hóa.

PGS.TS.B Lê Mạnh Cường, Giám đốc BV Tuệ Tĩnh, Phó Giám đốc Học viện YDHCT Việt Nam được Đại hội bầu làm Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028."Chính vì điều này, Hội đã đề ra một nhiệm vụ xuyên suốt làm thế nào để chúng ta cập nhật được nhiều kiến thức cho các bác sĩ và người dân. Chúng tôi cũng chú trọng việc chia sẻ các kiến thức y học thường thức, dự phòng cho người dân thông qua các chương trình truyền thông chính thống, giúp cho người dân có giải pháp trong phòng và điều trị bệnh. Đây cũng là cách để triệt tiêu những thông tin không chính thống đang tràn lan trên mạng xã hội.

Và tới đây, chúng tôi cũng đặt mục tiêu là bám chắc các giải pháp đã được đề ra, tiếp tục nâng cao và hoàn thiện, từng bước tăng cường về mặt phổ cập nhiều hơn kiến thức y học thường thức. Đặc biệt, chúng tôi dành nhiều thời gian xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho các hội viên của hội, phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng, từ đó góp phần nâng cao chăm lo sức khỏe người dân trong lĩnh vực quản lý các bệnh hậu môn trực tràng nói chung và bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn nói riêng”, PGS.TS Lê Mạnh Cường bày tỏ.

Hội nghị lần này tập trung thảo luận các vấn đề: Tổng quan về xu thế phát triển, những cập nhật và các ứng dụng khoa học công nghệ trong từng chuyên ngành y học cơ sở và chuyên khoa lâm sàng như: Đánh giá hiệu quả các phương pháp nội khoa điều trị bệnh trĩ; Quan điểm sàn chậu học trong phẫu thuật điều trị trĩ và táo bón; Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ có thai; Đánh giá chức năng ống hậu môn sau phẫu thuật khâu triệt động mạch trĩ dưới hướng dẫn siêu âm doppler; Phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật tiêm… Đây là những kiến thức quan trọng trong thực hành khám - chữa bệnh của các hội viên.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận