Nỗ lực tìm con của sản phụ ung thư

Sau nhiều năm mòn mỏi điều trị vô sinh và 3 năm điều trị ung thư vú, mới đây chị T hạnh phúc chào đón hai con gái song sinh ở tuổi 38.

 

Sau 13 năm mòn mỏi điều trị vô sinh và 3 năm điều trị ung thư vú, mới đây gia đình chị Nguyễn Thị T được chào đón hai con gái song sinh trong niềm hạnh phúc vỡ òa tại Bệnh viện K.

Quyết định giữ con đầy khó khăn

Sản phụ Nguyễn Thị T (ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) suốt 13 năm qua đã chạy chữa khắp nơi, và nhiều lần vay mượn để làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nhưng vẫn không có tia hy vọng, bởi một phần do chồng chị bị ảnh hưởng chất độc da cam. Tháng 10/2020, chị T được chẩn đoán ung thư vú trái giai đoạn cT3N2M0, chị T được điều 6 chu kỳ hóa chất bổ trợ trước, tiếp đó thực hiện phẫu thuật. Sau khi ra viện, vào tháng 6/2021, chị Tđược bác sĩ chỉ định xạ trị bổ trợ vì kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chị xin không điều trị đích mà theo dõi và khám định kỳ theo hẹn 3 tháng/lần.

Khi đã ở tuổi 38, sau nhiều năm mòn mỏi mong ngóng mụn con thì đầu tháng 5/2023, chị T thực hiện chuyển phôi IVF thành công. Đây là phôi được tạo năm 2020 trước thời điểm điều trị hóa chất. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn (đến tháng 9/2023) khi ở tuần 20 của thai kỳ thì chị T phát hiện có hạch cổ. Chị đi khám tại Thái Nguyên thì được các bác sĩ tư vấn chị cần điều trị.

Khi phát hiện ung thư vú tái phát di căn, chị T được chuyển đến Bệnh viện K vào ngày 17/11/2023.

Sau khi nghe bác sĩ tư vấn kỹ, trước lựa chọn khó khăn điều trị cho mẹ hay giữ lại 2 con, thì chị T khẳng định “em quyết tâm giữ con”. Chị T trở về theo dõi sức khỏe tại nhà những mong thai kỳ khỏe mạnh, con bình an chào đời, dù chị biết sinh mệnh của mình cũng quá mong manh.

Khi hạch cổ trái tăng kích thước khá lớn, gây hạn chế trong sinh hoạt, vận động cổ kèm đau nhiều, phù nề cánh tay trái, chị T được chuyển đến Bệnh viện K vào ngày 17/11/2023.

Tại đây, trước quyết tâm giữ thai với mong muốn sẽ cầm cự được nhiều nhất có thể đủ để em bé chào đời, các bác sĩ Bệnh viện K đã trao đổi cùng các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi sát sự phát triển của khối u cho sản phụ và kéo dài tối đa tuần tuổi thai kỳ.

Sau 2 tuần theo dõi và điều trị tích cực, khối u tiếp tục tiến triển, các cuộc hội chẩn trong viện và liên viện đánh giá toàn trạng bệnh nhân, kết quả siêu âm cổ trái có nhiều hạch tập trung thành đám đường kính 13mm; Siêu âm Doppler mạch máu: Huyết khối hoàn toàn tĩnh mạch nách và đoạn đầu tĩnh mạch cánh tay trái. Động mạch có huyết khối bán phần đoạn đầu động mạch cánh tay trái. Phù nề toàn bộ phần mềm chi trên bên trái. Huyết khối động tĩnh mạch chi trên trái của bệnh nhân song thai IVF sang tuần 32 là trường hợp ung thư vú trái tái phát di cănhạch thượng đòn trái xâm lấn da.

2 bé cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của người mẹ và ekip.Hạnh phúc được làm mẹ ở tuổi 38

PGS.TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K nhận định: “Khó khăn đặt ra với ekip bác sĩ điều trị đó là vừa kiểm soát sự tiến triển của khối u, vừa đảm bảoan toàn cho song thai phát triển. Khối u hạch chèn ép gây đau đớn cho người bệnh; phải chống đông xử lý huyết khối của khối u nếu không sẽ có nguy cơ tắc nghẽn phổi, 2 tuần qua các bác sĩ Bệnh viện K phải đưa ra các phương án điều trị, chăm sóc đặc biệt từ dinh dưỡng, tim mạch, ung thư... Hiện tại u phát triển rất nhanh, nếu không mổ khối u có thể gây xâm lấn, vỡ tắc mạch, chèn ép, khó thở, vì vậy phương án đưa ra là phẫu thuật đảm bảo an toàn cho 3 mẹ con chị T”.

Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra khẩn trương và cẩn trọng nhất. Ekip phẫu thuật có sự tham gia của nhiều bác sĩ cả 2 bệnh viện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của PGS.TS.BS Phạm Văn Bình. Cuộc mổ được cân nhắc, tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Chỉ ít phút sau ca mổ diễn ra, 2 bé gái Nghiêm Thị L; NghiêmThị H đều nặng 1,8kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của gia đình và ekip mổ. Ngay sau đó hai bé song sinh được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ca mổ lại tiếp tục thực hiện phối hợp nhịp nhàng dù còn nhiều khó khăn, nguy cơ chảy máu.

Hai bé song sinh được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.Sau gần 1 giờ đồng hồ, cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ekip phẫu thuật liên viện. Dù phải tiếp tục theo dõi và điều trị nhưng nhìn thấy 2 con gái khỏe mạnh, chị T mừng trào nước mắt vì ước nguyện lớn nhất của cả gia đình chị đã thành hiện thực. Lúc này chị chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành tới các bác sĩ 2 bệnh viện rất nhiều.

“Em sẽ quyết tâm điều trị để sớm được gặp và chăm sóc các con” - câu nói mộc mạc chân thành của người mẹ ở tuổi 38 cho thấy tình mẹ bao la không gì có thể đong đếm. Các y bác sĩ cũng hy vọng, với sự chăm sóc, điều trị tích cực, 2 con gái bé bỏng sẽ sớm được trở về vòng tay ấm áp của người mẹ và gia đình.

Trường hợp của sản phụ T là câu chuyện đầy xúc động về tình mẫu tử, nhưng dưới góc nhìn chuyên môn, các bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo những phụ nữ đã điều trị ung thư, nên theo dõi sát sức khỏe, tái khám đúng hẹn, và đặc biệt là trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ung bướu về nguyện vọng của bản thân để từ từng cá nhân bác sĩ sẽ thăm khám, tư vấn và phối hợp các chuyên khoa khác đưa ra lời khuyên hữu ích nhất, đảm bảo về khoa học và ý nghĩa nhân văn.

Hương Giang

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận