BS Việt Quang hạnh phúc khi giúp hàng nghìn gia đình thực hiện ước mơ làm cha, làm mẹ

Với những thành tựu đã đạt được, TTHTSSQG đã trở thành một trong những trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu của Việt Nam, được nhiều BN tin tưởng lựa chọn...

 

“Với những thành tựu đạt được, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc (TTHTSSQG), Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã góp phần mang lại niềm vui cho hàng nghìn gia đình thực hiện ước mơ làm cha, làm mẹ” - Ths.BS Nguyễn Việt Quang, Giám đốc TTHTSSQG đã nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn của Báo Tiếng nói Việt Nam.

Là một trong những đơn vị tiên phong của nước ta trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn, ông có thể điểm lại những thành tựu mà TTHTSSQG đã triển khai thành công?

Một trong những thành tựu quan trọng nhất của TTHTSSQG, Bệnh viện Phụ sản Trung ươnglà việc thực hiện thành công ca thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam vào ngày 29/10/2000. Đây là bước ngoặt lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực hỗ trợ sinh sản ở nước ta.Từ đó đến nay, Trung tâm đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh sản. Đến nay, đơn vị đã thực hiện thành công hơn 20.000 ca IVF, với tỷ lệ thành công trung bình đạt 50-60%.

Ths.BS Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.Bên cạnh IVF, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã triển khai thành công nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản khác, nhưthụ tinh nhân tạo (IUI): Phương pháp này sử dụng tinh trùng của chồng hoặc của người hiến để bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ. Chọc hút tinh trùng vào buồng tử cung (ICSI): Phương pháp này sử dụng một thiết bị vi phẫu để đưa tinh trùng vào bào tương của trứng.Chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD): Phương pháp này giúp sàng lọc phôi trước khi cấy vào tử cung, nhằm loại bỏ những phôi có nguy cơ mắc các bệnh di truyền.Micro TESE (vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng). Bơm PRP (bơm huyết tương tươi giàu tiểu cầu) cho những ca thất bại làm tổ do niêm mạc mỏng. Bảo tồn sinh sản: Trữ noãn xã hội, trữ noãn, trữ tinh trùng trước điều trị bệnh lý ung thư.

Ths.BS Nguyễn Việt Quang và cộng sự thực hiện 1 ca chuyển phôi vào buồng tử cung tại BV Phụ sản Trung ương.

Với những thành tựu đã đạt được, TTHTSSQG đã trở thành một trong những trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu của Việt Nam, được nhiều BN tin tưởng lựa chọn, góp phần mang lại niềm vui cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, giúp họ thực hiện ước mơ làm cha, làm mẹ.

Nếu vào thời gian đầu, tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm chỉ khoảng 30-35% thì đến nay đã lên đến 60%. Theo bác sĩ, thành tích này là do yếu tố nào?

Sự gia tăng này là do một số yếu tố chính: Thứ nhất, cải thiện kỹ thuật và công nghệ: Các kỹ thuật IVF đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua, giúp cho việc lấy trứng, thụ tinh và nuôi cấy phôi trở nên hiệu quả hơn. Các công nghệ mới như phương pháp đông phôi thủy tinh hóa, in vitro maturation (IVM) và vitrification cũng đã giúp tăng tỷ lệ thành công của IVF.

Thứ hai, tăng cường chẩn đoán và điều trị: Chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân gây vô sinh cũng đã được cải thiện, phát hiện sớm và chính xác các nguyên nhân để điều trị đạt hiệu quả tối đa, giúp giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của IVF. Ví dụ, việc sử dụng các thuốc kích thích rụng trứng tiên tiến đã giúp tăng số lượng trứng thu được, từ đó tăng khả năng thụ tinh và làm tổ của phôi như Follitropin delta tạo ra từ tế bào người ngoài các loại follitropin alpha và beta, dùng các phác đồ kích thích buồng trứng phù hợp với từng BN như kích thích buồng trứng nhẹ, kích thích buồng trứng kép, kích thích buồng trứng với mồi progesterone để tăng hiệu quả, giảm chi phí cho BN.

1 em bé - sản phẩm của Trung tâm.

Thứ ba, cải thiện chất lượng phôi: Chất lượng phôi là yếu tố quan trọng nhất quyết định tỷ lệ thành công của IVF. Các kỹ thuật mới như nuôi cấy phôi ngày 5 và xét nghiệm di truyền phôi tiền làm tổ (PGT) đã giúp cải thiện chất lượng phôi, từ đó tăng tỷ lệ thành công của IVF.

Ngoài ra, việc sàng lọc các cặp vợ chồng có nguy cơ cao thất bại IVF cũng giúp tăng tỷ lệ thành công của phương pháp này. Ví dụ, các cặp vợ chồng có tuổi cao, có tiền sử vô sinh kéo dài hoặc có các vấn đề về di truyền nên được tư vấn và sàng lọc trước khi thực hiện IVF.Với những tiến bộ không ngừng trong ngành hỗ trợ sinh sản, tỷ lệ thành công của IVF dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Được biết, hiện nay Trung tâm đã chuyển giao thành công kỹ thuật IVF cho rất nhiều bệnh viện, trung tâm. Dự định tiếp theo của Trung tâm là gì, thưa bác sĩ?

Với tư cách là Giám đốc TTHTSSQG, tôi xin chia sẻ định hướng tiếp theo của Trung tâm như sau: Tiếp tục kiện toàn, chuyển giao kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến cho các cơ sở y tế trong cả nước; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật mới trong hỗ trợ sinh sản.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe cho BN. Phối hợp với các trung tâm khác, đặc biệt các vấn đề nam khoa để điều trị toàn diện cho BN.

Cụ thể, trong thời gian tới, TTHTSSQG sẽ tập trung mở rộng các lớp đào tạo chuyển giao kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho cán bộ y tế từ các cơ sở y tế trong cả nước. Tiếp tục cử cán bộ tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế về hỗ trợ sinh sản. Ký kết hợp tác với các TTHTSS hàng đầu trên thế giới. Tiếp tục phát huy các kỹ thuật mới như: Hyfosy, Hycosy, đông tinh trùng dạng viên cho những trường hợp tinh trùng rất yếu và ít; Soi buồng tử cung bằng ống soi mềm…

Với những định hướng trên, TTHTSSQG mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh sản, giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn sớm được làm cha mẹ.

Cảm xúc của bác sĩ như thế nào sau mỗi ca điều trị vô, sinh hiếm muộn thành công?

Là một bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, tôi rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà các cặp vợ chồng điều trị vô sinh, hiếm muộn phải trải qua. Nhiều cặp vợ chồng đã phải chờ đợi, hy vọng trong nhiều năm trời mới có thể có được con. Có trường hợp làm IVF nhiều lần không thành công, tốn kém về kinh tế thậm chí phải vay mượn, dẫn đến gia đình lục đục. Có trường hợp do áp lực từ bố mẹ, hai bên họ hàngdẫn đến chia tay…

Khi biết tin có những cặp vợ chồng điều trị vô sinh hiếm muộn nhiều năm không có kết quả, sau đó điều trị tại TTHTSSQG và có thai, tôi rất hạnh phúc và đồng cảm. Tôi hiểu rằng đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến của các cặp vợ chồng.

Tôi cũng rất chia sẻ với những cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh hiếm muộn. Tôi mong muốn các cặp vợ chồng hãy luôn lạc quan, tin tưởng vào khả năng của bản thân và của đội ngũ y bác sĩ. Hãy kiên trì điều trị và đừng bao giờ từ bỏ hy vọng. Tôi tin rằng với sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có thể có được con.

Niềm vui của người thầy thuốc khi ngày càng nhiều ca thụ tinh trong ống nghiệm thành công.Mặc dù tỷ lệ thành công của phương pháp IVF đã đạt rất cao, nhưng hiện nay nhiều gia đình vẫn còn vất vả trên hành trình tìm kiếm con. Theo bác sĩ, đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?

Do tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn trên thế giới là 12,6%. Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng là do: Tuổi kết hôn muộn, tỷ lệ người mắc bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ngày càng gia tăng; Môi trường sống bị ô nhiễm; Áp lực công việc và cuộc sống; Đặc biệt hiện nay còn nhiều người chưa hiểu rõ về vô sinh, hiếm muộn, dẫn đến chậm trễ trong việc khám và điều trị. Một số người vẫn còn tâm lý e ngại, xấu hổ khi gặp phải vấn đề này. Điều này khiến họ bỏ lỡ cơ hội được điều trị sớm và có con.

Một trở ngại lớn là do chi phí điều trị vô sinh, hiếm muộn còn cao, đặc biệt là các phương pháp điều trị như IVF. Điều này khiến nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị.

Qua đây, tôi muốn nhắn nhủ tới cộng đồng hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về vô sinh, hiếm muộn để chủ động hơn trong việc khám và điều trị. Không nên e ngại vì vô sinh, hiếm muộn là một vấn đề y tế phổ biến, không phải là lỗi của bạn hay đối tác của bạn. Hãy mạnh dạn tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn. Điều trị vô sinh, hiếm muộn có thể mất nhiều thời gian và cần sự kiên trì của cả hai vợ chồng. Hãy giữ tinh thần lạc quan và tin tưởng vào khả năng của bản thân, từ đó lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chuyên môn để điều trị.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Lưu Hường thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận