Lần đầu tiên tiến hành phẫu thuật lấy đa tạng tại bệnh viện tuyến tỉnh

Sáng 2/4, ca phẫu thuật lấy đa tạng được cho từ 1 bệnh nhân chết não đã được tiến hành tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

 

Rạng sáng 2/4/2024, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), gần 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên - trong đó có 60 y, bác sĩ đến từ các trung tâm ghép tạng của Việt Nam - đã tiến hành phẫu thuật lấy đa tạng được cho từ 1 bệnh nhân chết não. Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo đại diện Lãnh đạo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, người cho chết não là một thanh niên, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông. Ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của gia đình nạn nhân trong việc hiến tạng, thông tin này lập tức được Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí chuyển tới Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép tạng được hiến. Các tạng được hiến bao gồm: tim, gan, trong đó gan được chia tách gan phải - gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc.

Hội chẩn liên viện xây dựng kế hoạch triển khai phương án giữa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia và các bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực hiến và ghép tạng.

Sau khi Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí nhân sự, đồng thời phải đảm bảo thời gian bảo quản và phương án vận chuyển tạng tới nơi được ghép, ca phẫu thuật lấy tạng đã được triển khai ngay trong đêm với sự tham gia của 120 y, bác sĩ, chia thành nhiều ê-kíp. Các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử các ê-kíp bác sĩ đến Quảng Ninh để tham gia phẫu thuật lấy tạng. Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục với sự tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng, các ê-kíp phẫu thuật đã thành công lấy các tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Ekip các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tiếp nhận mô tạng hiến tặng.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia nhấn mạnh: “Đây là một cột mốc quan trọng, là bài học cho các bệnh viện trong cả nước, kể cả tuyến tỉnh, tuyến huyện, nơi có điều trị, nơi có các bệnh nhân chết não tiềm năng, chết tim tiềm năng hiến tặng. Việc lấy đa tạng được cho từ một bệnh nhân chết não của Bệnh viện Việt Nam - Thuy Điển Uông Bí thành công là một mô hình cần lan tỏa rộng khắp để chúng ta xây dựng được một mạng lưới hiến tạng ghép tạng trong cả nước”.

Để ca phẫu thuật lấy đa tạng được cho từ một bệnh nhân chết não được tiến hành thành công, theo đại diện Lãnh đạo Bệnh viện Việt Nam – Thuy Điện Uông Bí là do Bệnh viện đã có sự chuẩn bị khá tốt về con người và cơ sở vật chất. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, do đó, ca phẫu thuật lấy tạng đã diễn ra thành công và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

5h sáng ngày 2/4 tất cả các mô tạng hiến tặng được vận chuyển đến các bệnh viện đầu ngành tiến hành ghép tạng cho người bệnh mắc những căn bệnh hiểm nghèo.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều 2/4/2024, tất cả tạng được lấy từ người cho chết não nói trên đều đã được ghép cho các bệnh nhân.

Thời gian tới, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tập trung xây dựng 7 mũi nhọn, trong đó có ghép tạng. Để làm được điều này, Bệnh viện đã tổ chức cho 40 bác sĩ đi học tập, và kỳ vọng rằng trong tương lai gần, Bệnh viện có thể triển khai ghép tạng ngay tại đơn vị. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên có cơ sở y tế tuyến tỉnh tổ chức triển khai lấy tạng ngay tại đơn vị. Điều này khẳng định quyết tâm của ngành y tế Quảng Ninh trong việc tham gia sâu vào mạng lưới hiến tạng, ghép tạng quốc gia, thực hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, đồng thời cho thấy năng lực của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà sẵn sàng tiếp cận và triển khai các kỹ thuật cao phục vụ nhân dân ngay tại địa phương./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận