Nội soi vét hạch bẹn điều trị ung thư dương vật

Với kỹ thuật nạo vét hạch bẹn bằng nội soi điều trị ung thư dương vật sẽ mang lại lợi ích về điều trị hậu phẫu và hồi phục sau mổ của người bệnh.

 

Với những người bệnh ung thư dương vật, việc phát hiện sớm và điều trị triệt để bằng nội soi vét hạch bẹn giúp họ có thể sinh con.

Điều trị sớm có thể sinh con

Anh V (38 tuổi, ở Hà Tĩnh) là một trong những bệnh nhân (BN) được điều trị ung thư dương vật bằng kỹ thuật nội soi vét hạch bẹn đầu tiên ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV108) thành công. Trong ngày tái khám, anh thông báo cho bác sĩ tin vui “vợ đã có bầu” khiến các bác sĩ không giấu được niềm hạnh phúc.

Theo lời kể của bệnh nhân V, anh bị tiền sử hẹp bao quy đầu từ bé, trước khi vào BV108, anh V thường xuyên thấy chảy dịch hôi, đau dương vật, đi khám tại BV tuyến trước được chẩn đoán ung thư dương vật, khiến anh vô cùng lo lắng.

Kíp phẫu thuật cho một ca ung thư dương vật tại BV108.Tại BV108, sau khi được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ Khoa Nam học, BV108 chẩn đoán anh V bị ung thư dương vật và chỉ định nội soi nạo vét hạch bẹn 2 bên.

Anh V chia sẻ: “Khi thấy dương vật bị đau nhức khó chịu, tôi đi khám ở BV đa khoa Nghệ An, biết kết quả chẩn đoán là ung thư dương vật thì tôi rất buồn và lo lắng. Khi đến BV108 khám các bác sĩ kết luận tôi bị ung thư dương vật giai đoạn 3 và chỉ định phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi vét hạch, hiện nay sức khỏe của tôi rất tốt, giờ lại có thêm con, gia đình tôi rất vui mừng”.

Là người trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân V, Trung tá BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt - Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Nam học, BV108 cho biết, anh V là trường hợp đầu tiên được thực hiện kỹ thuật nội soi nạo vét hạch bẹn 2 bên. Trong quá trình phẫu thuật, xác định khối u từ thân dương vật kích thước lớn đã xâm lấn niệu đạo di động, lan dọc từ quy đầu xuống đến vật hang 2 bên, anh V được ê-kíp phẫu thuật củaKhoa Nam học BV108 tiến hành cắt bán phần dương vật kèm khối ung thư, tạo hình niệu đạo ngoài, nội soi nạo vét hạch bẹn 2 bên.

Ung thư dương vật là bệnh lý ác tính hiếm gặp. Nguyên nhân chủ yếu do bị hẹp bao quy đầu từ nhỏ. Theo thống kê tại Hoa Kỳ, bệnh lý này chiếm khoảng 1% trong số các bệnh lý ung thư ở nam giới. Còn ở các nước châu Á và châu Phi, tỷ lệ này vào khoảng 6%. Ở Việt Nam là 0,67-0,68/100.000 dân.

“Theo thống kê, có tới 70% BN ung thư dương vật là do nguyên nhân bán hẹp bao quy đầu và hẹp bao quy đầu mà không được xử lý điều trị đúng chuyên khoa, nên mới dẫn tới viêm nhiễm. Do vậy, khi người bệnh thấy vết loét, đặc biệt là biến đổi màu ở quy đầu; tiết dịch mủ có mùi hôi, chảy máu bất thường, sưng đau dương vật, hạch bẹn… thì nên đến bác sĩ chuyên khoa khám để được điều trị sớm. Với ung thư dương vật ở giai đoạn sớm, được điều trị tích cực bằng cách cắt dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị nếu cần thiết thì BN có thể khỏi bệnh. Ở  giai đoạn muộn, tế bào ung thư có thể lan rộng ra bộ phận sinh dục ngoài, di căn hạch bẹn, hạch ổ bụng… dẫn tới phải phẫu thuật cắt toàn bộ dương vật hoặc bộ phận sinh dục ngoài, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và chức năng sinh sản”, bác sĩ Tuấn Đạt nhấn mạnh.

Cơ hội mới cho người bệnh

Bác sĩ Tuấn Đạt cho biết, trước đây phẫu thuật mổ mở nạo vét hạch bẹn 2 bên được coi là tiêu chuẩn “vàng” để điều trị. Tuy nhiên tỷ lệ biến chứng của kỹ thuật này còn khá cao (khoảng 60-70%) với hầu hết các biến chứng liên quan đến vết thương như nhiễm trùng, hoại tử vạt da, tắc mạch, nang bạch huyết. BN sẽ phải chịu mỗi bên một đường mổ dài 15-20cm vùng bẹn, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hồi phục sức khoẻ và gây đau đớn sau mổ cũng như kéo dài thời gian nằm viện.

Trung tá, BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt - Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

“Với kỹ thuật nạo vét hạch bẹn bằng nội soi mang lại lợi ích về điều trị hậu phẫu và hồi phục sau mổ của người bệnh”.

Trung tá BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt

Ngày nay cùng với sự phát triển của các kỹ thuật ít xâm lấn, nội soi nạo vét hạch bẹn đã chứng minh lợi thế rõ ràng trong việc giảm tỷ lệ biến chứng so với phương pháp mổ với mổ mở nạo vét hạch bẹn.“Kỹ thuật này không mới so với các nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam có ít cơ sở làm được kỹ thuật này. Chỉ có 3 vết mổ 1cm, sau 24 giờ BN có thể đi lại được, hạn chế biến chứng do nằm lâu. BN sau phẫu thuật nằm viện 5-7 ngày, không có các biến chứng hay gặp của mổ mở nội soi nạo vét hạch như hoại tử vạt da, nhiễm khuẩn vết mổ, đọng dịch sau mổ. Đây là một kỹ thuật tương đối phức tạp, vì phẫu thuật viên thực hiện nội soi trong khoang trường mổ chật hẹp, kỹ thuật bóc tách tạo khoang cũng cầnkhéo léo hơn để tránh các biến chứng, ví dụ như tràn khí dưới da. Do vậy đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm về phẫu thuật nội soi cũng như nắm chắc về giải phẫu, quá trình phẫu thuật cần chi tiết và tỉ mỉ, giúp BN có thể hồi phục sớm hơn”, BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt chia sẻ.

Tuy nhiên, để điều trị triệt để ung thư dương vật, việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thông thường ung thư ở giai đoạn 3 chưa có di căn tới cơ quan khác thì tiến hành 2 bước hoặc trong 1 bước: Thứ nhất cắt bỏ bán phần dương vật hoặc toàn phần dương vật, loại bỏ khối u. Tiếp theo là nạo vét hạch bẹn 2 bên. Đến bây giờ, y học trên thế giới vẫn coi đó là phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt lưu ý, ung thư dương vật thường gặp ở BN bị hẹp bao quy đầu, còn gặp ở những người hút thuốc lá, có tiền sử quan hệ tình dục không an toàn bị nhiễm một số chủng HPV gây ung thư. Ngoài ra, BN khi có biểu hiện viêm nhiễm mạn tính, ngứa ngáy, hoặc trên da biến đổi màu sắc, có mùi hôi, có hẹp bao quy đầu, mụn sinh dục sau quan hệ tình dục cũng đừng ngại ngần đến chuyên khoa nam học để khám sớm và tư vấn./.

Hương Giang


 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận