Cảnh báo nguy hiểm tính mạng do uống 'nước chữa bệnh'

thời gian vừa qua, BV Bạch Mai tiếp nhận các ca bệnh ngộ độc, thậm chí khó thở, hôn mê bất tỉnh do uống loại nước được truyền bá có khả năng chữa bách bệnh...

 

Dù đã có rất nhiều cảnh báo về việc sử dụng các loại nước quảng cáo chữa bách bệnh, uống nước kiềm… nguy hiểm đến tính mạng nhưng tình trạng này vẫn xảy ra.

Nhiều bệnh nhân cận kề cửa tử do uống “nước chữa bệnh”

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thời gian vừa qua, Bệnh viện này liên tục tiếp nhận các ca bệnh ngộ độc, thậm chí khó thở, hôn mê bất tỉnh do uống loại nước được truyền bá có khả năng chữa bách bệnh. Điển hình là trường hợp bệnh nhân P.T.M (60 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt lả, chân tay bủn rủn, nôn mửa nhiều ngày không dứt, nôn ra dịch dạ dày, dịch mật.  Theo lời kể của BN, do chị M có nhiều bệnh lý như dạ dày, tá tràng, đại tràng, u tuyến giáp, tê bì tay chân… nên khi nghe người làng truyền tai có một địa chỉ gần nhà có thể chữa được bách bệnh bằng uống “nước”. Chị M đã tìm đến để xin được chữa trị.

Bệnh nhân bị ngộ độc khi dùng liệu pháp chữa bệnh bằng uống nước kiềm.“Khi tôi đến, họ không khám mà chỉ hỏi về tình trạng bệnh, sau đó hướng dẫn “phác đồ” chữa trị bằng cách hằng ngày uống “nước” được lấy từ máy lọc, có thể pha thêm 1 chút muối cho dễ uống và không ăn gì. Ngày uống tối thiểu khoảng 5 - 6 lít nước, trong khoảng 10 - 15 ngày”. Chị M cho biết thêm: Thời điểm chị M đến điều trị thì gặp khoảng 10 người (chủ yếu là người trong làng), lại nghe kể có người bị đột quỵ đến uống nước một thời gian thì khoẻ mạnh trở lại nên không chỉ chị mà nhiều người rất hy vọng. Trong khi không mất chi phí, nước uống thoải mái. Máy lọc nước là máy Nhật bãi (nhập khẩu máy cũ từ Nhật Bản). Nếu ai có nhu cầu mua, chủ nhà sẽ bán.

Thế nhưng, mới uống uống được hơn 4 ngày và nhịn ăn, chị M thấy người mệt, không thể đứng vững và bắt đầu nôn liên tục. Chị M phải đi cấp cứu và được chuyển tuyến vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán ngộ độc nước kiềm, nhiễm kiềm chuyển hóa, hạ kali. Tại BV Bạch Mai, kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân M cho thấy rõ các chỉ số bất thường về kali hạ dưới mức cho phép; máu nhiễm kiềm chuyển hóa…

Theo các bác sĩ, đây không phải là trường hợp hy hữu mà trước đó, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận 3 BN cũng dùng cách uống một loại nước được giới thiệu là “nước kiềm” để chữa bệnh. Trong khi các BN này bị suy thận đang phải chạy thận nhân tạo chu kỳ ở BV Đa khoa Lai Châu, nhưng khi được giới thiệu ở Thanh Oai có phương pháp “uống nước” không khác gì so với bệnh nhân M ở Sóc Sơn, và cũng tự ngừng điều trị chạy thận (BN uống 6 lít nước/ngày, nhịn ăn hoàn toàn trong 15 - 20 ngày). Tuy nhiên, các BN này mới chỉ uống khoảng 2 - 3 ngày đã xuất hiện tình trạng khó thở, hôn mê phải đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ cho biết: Những BN bị rối loạn ý thức, suy hô hấp, tổn thương cơ tim nặng, phù phổi cấp do biến chứng quá tải dịch trên bệnh nền suy thận mạn nên được tiến hành đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu cấp cứu ngay khi tiếp nhận.

Điều đáng nói, kết quả xét nghiệm lượng urê, kali và creatinin trong máu tăng rất cao (urê gấp 3 lần bình thường, creatinin gấp 10 - 15 lần bình thường). Rất may, những BN này được lọc máu kịp thời, nên thoát khỏi tử vong. Khi được điều trị ổn định thì các BN lại trở về lịch trình chạy thận nhân tạo chu kỳ, ổn định cuộc sống.

Việc cơ thể uống nhiều nước kiềm, nồng độ pH bị tăng sẽ gây rối loạn cảm giác, hôn mê, kali máu bị hạ, dẫn tới có thể bị loạn nhịp tim, liệt, hoạt động của nhiều enzym bị giảm, thậm chí tử vong.

Uống quá nhiều nước trong 1 ngày cũng rất nguy hiểm

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc uống quá nhiều nước lọc hay nước đun sôi để nguội trong 1 ngày, ngay cả người khỏe mạnh đã rất nguy hiểm, có thể gây nguy hại cho cơ thể như: phù thũng, phù phổi, pha loãng máu, hạ natri máu, phù não, hôn mê, co giật và tử vong, chứ chưa nói đến sử dụng lượng lớn nước kiềm/ngày.

Nước bệnh nhân M uống, qua xét nghiệm có độ pH 7,5; mỗi ngày uống 5 - 6 lít. Việc uống quá nhiều nước cũng làm độ pH của dịch dạ dày bị giảm do pha loãng.  Trong khi môi trường dịch axít của dạ dày với pH 1,5 - 3,5 lúc bình thường đóng vai trò bảo vệ cơ thể, tiêu diệt bớt các vi trùng gây bệnh có trong thức ăn, nước uống, trước khi chúng đi sâu xuống đường tiêu hóa.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh: Uống nhiều nước kiềm ngoài việc gây thừa nước như trên, còn gây thay đổi pH của máu, gây nhiễm kiềm chuyển hóa - vô cùng nguy hiểm và phức tạp. Bởi môi trường máu của cơ thể có độ pH duy trì ổn định là 7,35 - 7,45 rất quan trọng. Chỉ số này cho phép rất nhiều các chất trong cơ thể, enzym di chuyển và hoạt động, giúp cho các phản ứng hấp thu, chuyển hóa, hoạt động các cơ quan,… Khi có thay đổi về pH của máu, cơ thể sẽ bị rối loạn và nhiều bệnh tật phát sinh theo. Việc cơ thể uống nhiều nước kiềm, nồng độ pH bị tăng sẽ gây rối loạn cảm giác, hôn mê, kali máu bị hạ, dẫn tới có thể bị loạn nhịp tim, liệt, hoạt động của nhiều enzym bị giảm, thậm chí tử vong.

“Việc nghe và thực hiện theo những phác đồ điều trị, lời tuyên truyền thiếu cơ sở khoa học rất nguy hiểm, thậm chí dễ mất mạng. Do vậy, khi người dân thấy nghi ngờ có bệnh cần đến thăm khám tại những cơ sở y tế có đăng ký chứ không nên tùy tiện tự chữa bằng cách truyền tai. Các cơ quan chức năng cũng nên tăng cường thông tin, cảnh báo, thậm chí điều tra và xử lý nghiêm theo pháp luật nếu cần, để tránh đằng sau sự việc có hiện tượng làm ăn phi pháp gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân”, bác sĩ Trung Nguyên nhấn mạnh./.

Hà - Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận