Rửa tay với xà phòng giảm tới 40% nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vệ sinh tay giúp bảo vệ hàng triệu sinh mạng mỗi năm khi được thực hiện đúng cách vào những thời điểm quan trọng

 

Lễ mít tinh Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng” diễn ra ngày 15/10 tại TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: Rửa tay với xà phòng không chỉ là hành động đơn giản hằng ngày mà còn là lá chắn mạnh mẽ trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm. “Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vệ sinh tay giúp bảo vệ hàng triệu sinh mạng mỗi năm khi được thực hiện đúng cách vào những thời điểm quan trọng và rửa tay với xà phòng có thể giảm thiểu tới 40% nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa và đường hô hấp ở trẻ em. Bài học từ đại dịch Covid-19 cho thấy, vệ sinh tay và rửa tay bằng xà phòng có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng cũng như phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế”.       

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Lễ mít tinh.Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho biết với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ban ngành Trung ương, UBND các cấp và sự nỗ lực của ngành y tế, thời gian qua tình hình dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. Tuy nhiên một số dịch bệnh truyền nhiễm vẫn có diễn biến phức tạp và có nguy cơ gia tăng nếu chúng ta không chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tình hình bão, mưa lũ dự báo sẽ tiếp tục diễn ra có nguy cơ làm gia tăng các dịch, bệnh truyền nhiễm liên quan đến nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân chưa bảo đảm trong và sau mưa lũ. Chính vì vậy, việc thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân luôn là một biện pháp phòng, chống dịch quan trọng, đơn giản, dễ làm, hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch.

Với thông điệp “Gia đình 3 sạch - bắt đầu từ rửa tay với xà phòng”, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam mong muốn sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức trong đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và kỹ năng thực hành rửa tay với xà phòng trong cộng đồng, xuất phát từ mỗi thành viên trong gia đình. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng và sớm đạt được các tiêu chí về “3 sạch” trong chương trình Mục tiêu quốc gia Nông thôn mới./.

L.H

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận