Chất độc da cam và rối loạn nội tiết, môi trường: Một bê bối về sức khỏe!

Ảnh hưởng nghiêm trọng của dioxin và các chất hóa học độc hại có trong thuốc trừ sâu tới con người, cộng đồng là 'một bế bối về sức khỏe'

 

GS. Charles Sultan, Chủ tịch Hiệp hội AFAPE - tổ chức hoạt động vì gia đình và trẻ em tại Pháp - đã chỉ rõ ảnh hưởng nghiêm trọng của dioxin và các chất hóa học độc hại có trong thuốc trừ sâu tới con người và cộng đồng là “một bế bối về sức khỏe” tại Hội thảo với chủ đề “Ảnh hưởng của Dioxin lên nội tiết” do Khoa Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với tổ chức AFAPE và Đại học Y Hà Nội tổ chức tại Hà Nội ngày 17/5 vừa qua.

GS. Charles Sultan cho biết, dioxin là một điển hình của thuốc trừ sâu. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang sử dụng hàng chục ngàn tấn thuốc trừ sâu mỗi năm, không chỉ phá hủy môi trường, mà còn tàn phá cả sức khỏe của con người. Có những biến đổi gene ở những phả hệ có liên quan đến chuyển hóa, viêm nhiễm, tự miễn, thận, gan, tim mạch và ung thư, làm rối loạn hệ nội tiết, sinh sản gây ra gánh nặng bệnh tật, làm thiệt hại nguồn nhân lực của xã hội.

vấn đề dioxin luôn được các nhà khoa học quan tâm bởi mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những chất đồng phân, đồng vị của dioxin đều có thể tác động tới các hormone trong cơ thể gây biến đổi, sinh ra bệnh tật và dị tật. Nguy hiểm hơn nữa, thuốc trừ sâu và dioxin có thể để lại tồn dư trong môi trường từ 8 - 12 năm, rất khó phân hủy nhưng có thể nhiễm vào cơ thể rất nhanh. Dù ở một lượng nhỏ nhất cũng đã mang trong mình hiểm họa mầm bệnh.

Theo TS. Nguyễn Thị Phương Oanh, trường Đại học Y Hà Nội, các bà mẹ sinh sống tại vùng nhiễm chất độc dioxin luôn có tỷ lệ đồng vị trong sữa cao hơn từ 2 đến 10 lần so với các bà mẹ tại các vùng khác. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nồng độ dioxin trong sữa mẹ tại một số vùng điểm nóng của Việt Nam luôn ở mức cao (tới 10,6 pg/gram sữa mẹ). Và chúng ta vẫn tìm thấy mối tương quan khá mạnh giữa nồng độ các hormone trong huyết thanh của trẻ em và nồng độ các đồng phân dioxin trong sữa mẹ, mặc dù những trẻ này đã cai sữa gần 4 năm. Và phơi nhiễm với dioxin trong thời kỳ bú mẹ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất các hormone steroid ở tuyến thượng thận và tinh hoàn, buồng trứng ở trẻ…”, TS. Nguyễn Thị Phương Oanh nhấn mạnh.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nếu bà mẹ mang thai nhiễm dioxin, những đứa trẻ chắc chắn sẽ ra đời với nhiều khuyết tật thương tâm ngay từ khi lọt lòng. Đã có hàng loạt trẻ em dị tật trong các gia đình cựu chiến binh hoặc có bố hoặc mẹ từng công tác, chiến đấu, hoặc từng sống sinh trong vùng bị rải chất dioxin, đây là nỗi đau và gánh nặng to lớn không chỉ riêng cho các em và gia đình, mà còn cho cả xã hội.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận