Bầu cử Mỹ đi vào hồi kết

Chuyện bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ vẫn có bước chuyển biến quyết định là chính thức đi vào hồi kết.

 

Cuối cùng thì điều tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ Donald Trump ngăn cản bằng mọi giá cũng đã xảy ra và việc người này không muốn làm cũng đã phải làm là để cho quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính phủ tại nhiệm và chính phủ sắp kế nhiệm sau bầu cử chính thức bắt đầu.

Sau thời gian dài đến bất ngờ trì hoãn, Cơ quan dịch vụ công của chính phủ Mỹ (GSA) đã phải chính thức thông báo cho ông Biden là có thể sử dụng nguồn tài chính và cơ sở vật chất công vào việc thành lập chính phủ và làm những công việc chuẩn bị cần thiết để có thể cầm quyền ngay sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức. Tuy GSA vẫn không xưng danh ông Biden là tổng thống đắc cử và ông Trump vẫn không công nhận là đã bị thất cử, chuyện bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ vẫn có bước chuyển biến quyết định là chính thức đi vào hồi kết.

Ông Trump và GSA buộc phải làm những gì vốn vẫn được làm ngay sau mỗi lần bầu cử tổng thống từ trước đến nay ở nước Mỹ, sau khi ý thức được rằng cuộc chiến pháp lý sau bầu cử được ông Trump tiến hành ở nhiều bang đã không đưa lại kết quả gì. Toà án nào cũng bác bỏ khiếu kiện của phe cánh của ông Trump vì phe này không đưa ra được chứng cứ xác thực. Việc kiểm phiếu lại ở bang Georgia không đưa lại kết quả khác. Dân biểu ở bang Michigan không bị khuất phục trước sức ép của ông Trump nên không giúp ông Trump thay đổi cách lựa chọn đại cử tri. Ông Trump không còn có thể thay đổi được điều chắc chắn là chỉ còn làm tổng thống Mỹ không đầy 2 tháng nữa.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình bên ngoài Trung tâm TCF ở Detroit, Michigan, Hoa Kỳ vào ngày 6/11/2020. (Ảnh: John Moore/Getty Images)Ông Biden đã không chờ đến động thái nói trên của ông Trump và GSA mới khởi động tiến trình quá độ chuyển giao quyền lực mà vận hành tiến trình ấy theo cách riêng của mình là chủ động và không để bị ảnh hưởng bởi mọi động tác hay phát biểu từ phía ông Trump hay cộng sự của người này. Cách làm này của ông Biden khôn khéo và cao tay ở chỗ giúp ông Biden chiếm lĩnh tâm điểm của mọi sự quan tâm, để ý của dư luận và đẩy ông Trump ra ngoài rìa. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ông Biden lựa chọn những người tin cậy để giao trọng trách trong nội các mới. Tân quan tân chính sách đến đâu là chuyện khác chứ còn người mới đương nhiên phải gây dựng e kíp mới. Những lựa chọn nhân sự đầu tiên cho các cương vị như bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng an ninh nội địa, cố vấn an ninh quốc gia, đại sứ Mỹ tại LHQ hay người phụ trách các cơ quan tình báo và an ninh... đều cho thấy ông Biden thực hiện cam kết là thành lập chính phủ với nhiều thành viên là nữ và da mầu, nhưng đều là những người chuyên nghiệp trên những lĩnh vực chuyên môn.

Ông Biden qua đó muốn cho thấy là việc bố trí nhân sự không chỉ theo nguyên tắc đúng người đúng chỗ mà còn thể hiện là tổng thống mới coi trọng tư vấn của cộng sự. Khi giới thiệu những thành viên chính phủ phụ trách về chính trị đối ngoại và an ninh, ông Biden tuyên bố nước Mỹ không chỉ trở lại với thế giới mà còn hướng tới giành lại vai trò lãnh đạo thế giới. Vì thế, ông Biden phải lựa chọn nhân sự sao cho thế giới bên ngoài có cảm nhận là chính phủ mới tới đây ở Mỹ sẽ ổn định và đáng được tin cậy.

Cuộc vận động tranh cử tổng thống ở nước Mỹ năm nay đặc biệt vì tác động của dịch bệnh Covid-19. Cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ đặc biệt bởi việc ông Trump tuy thua cử rõ ràng nhưng vẫn kiên quyết không chịu công nhận thất cử. Nhưng rồi thì hồi kết cũng đã đến. Ông Trump đã phải tự nhảy thoát ra khỏi cái bóng của mình khi để cho quá trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu, chịu tiếng bị thua cuộc chơi với ông Biden, nhưng quyết không tâm phục, khẩu phục./.

Hoàng Lan

 

Bình luận

    Chưa có bình luận