Israel tiếp tục tấn công vào 'xương sống' của Hamas, chảo lửa Gaza trực chờ bùng cháy

Israel tuyên bố tiếp tục tấn công vào mạng lưới đường hầm vốn được coi là 'xương sống' các chiến dịch của Hamas.

 

“Chảo lửa” Gaza vốn đã nóng nay chỉ trực chờ bùng cháy.

Quân đội Israel hôm 18/5 cho biết lực lượng này có kế hoạch mở rộng việc ném bom hệ thống đường hầm của Hamas được đặt ở các khu dân cư ở Dải Gaza trong những ngày tới, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn từ cộng đồng quốc tế. Trong những ngày xung đột leo thang trên nhiều mặt trận, ít nhất 3 người Palestine ở Bờ Tây thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa các lực lượng của Palestine với binh lính Israel, các nhà chức trách y tế cho hay.

Các chỉ huy của Israel cho biết những người biểu tình đã "bắn dữ dội" về phía quân đội Israel khiến 2 binh lính bị thương. Những người biểu tình Palestine ở khu Bờ Tây và các thị trấn dọc Israel đã trải qua ngày thứ 9 xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.

Cuộc không kích của Israel nhắm vào một tòa nhà ở thành phố Gaza ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Tiếng còi báo động tên lửa vang lên ở phía Nam Israel ngày 18/5 khi loạt tên lửa được phóng từ phía Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. Sáng cùng ngày, quân đội Israel cho biết 62 chiến đấu cơ đã thả 110 "vũ khí dẫn đường" vào các mục tiêu ở Dải Gaza, tập trung vào mạng lưới đường hầm của Hamas uốn lượn chằng chịt qua các khu dân cư đông đúc.

Cùng với cộng đồng quốc tế, Tổng thống Biden đã kêu gọi lệnh ngừng bắn nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc xung đột này đang đi đến hồi kết. Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus đã gọi các đường hầm này là "xương sống" các chiến dịch của Hamas, đồng thời khẳng định, chiến dịch phá hủy mạng lưới dưới lòng đất này "sẽ được mở rộng" trong những ngày tới.

Chừng nào lực lượng Hamas vẫn còn phóng tên lửa thì chừng đó "bất kỳ cuộc thảo luận nào về chủ đề hạ nhiệt căng thẳng sẽ không nằm trên bàn đàm phán", ông Conricus khẳng định, đồng thời nói rằng các mục tiêu sẽ được chọn lựa để tránh gây thương vong cho dân thường.

Tuy nhiên, các cuộc không kích của Israel vẫn đang nhắm vào các đường hầm nằm dưới các con đường dân sinh. Ít nhất 42 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel sáng 16/5, các nhà chức trách y tế Gaza cho hay. Israel cho biết những cuộc tấn công này không có ý định gây thương vong cho dân thường khi các tòa nhà đổ sập trong các cuộc không kích nhắm vào các đường hầm.

Các lực lượng của Palestine cũng nhắm vào các thị trấn và các thành phố của Israel gần Dải Gaza bằng tên lửa và pháo cỡ nòng lớn. Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một quả tên lửa rơi trúng một mặt một tòa nhà cao tầng ở Ashdod, một thành phố cảng của Israel ở phía Bắc Gaza.

Hai công nhân người Thái đã thiệt mạng tại khu vực Eshkol ở phía Nam Israel, cảnh sát cho hay. Theo thông tin từ quân đội Israel, một binh lính Israel cũng đã bị thương trong một cuộc tấn công gần biên giới Gaza./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Washington Post

 

Bình luận

    Chưa có bình luận