Philippines kỳ vọng sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Campuchia ngày 17/2, Philippines đã bày tỏ kỳ vọng sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).

 

Tham dự cuộc họp trực tiếp tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. cho rằng, Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông sẽ xác định các hành động mà quốc gia có thể thực hiện trong các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, do đó phải mang tính bao trùm và không mang lại lợi thế quá mức cho bất kỳ quốc gia nào.

Từ trái qua: Ngoại trưởng Malaysia, Philippines, Singapore, Campuchia, Indonesia, Lào và Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi tại Hội nghị. (Ảnh: Reuters)Ông Teodoro bày tỏ: “Philippines muốn sớm có kết luận về một Bộ Quy tắc ứng xử thực chất và hiệu quả ở Biển Đông, không loại trừ bất kỳ quốc gia hay cường quốc nào trên thế giới”.

Ngoại trưởng Philippines cũng đề xuất lễ kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nên được tổ chức cùng với lễ kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 vì “hai văn kiện mang tính bước ngoặt về cơ bản và có gắn bó chặt chẽ với nhau”.

Tại Hội nghị, Philippines ủng hộ đề xuất của Indonesia về việc tổ chức Hội nghị thương đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ sắp tới nên được giới hạn với các hoạt động chỉ dành cho các nhà lãnh đạo. Philippines từ chối cuộc họp được đề xuất giữa các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo ASEAN vì ông nói rằng nó có thể ảnh hưởng đến sự phân chia quyền lực khi chính sách đối ngoại là quyền hạn độc quyền của hành pháp.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN do Campuchia, quốc gia Chủ tịch ASEAN 2022 tổ chức là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ngoại giao ASEAN sau nhiều lần gián đoạn do đại dịch Covid-19./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận