Bác sĩ Campuchia giúp nạn nhân của nạn diệt chủng giành Giải 'Nobel châu Á'

Bác sỹ tâm lý người Campuchia Chhim Sotheara đã đạt giải thưởng Ramon Magsaysay năm 2022 - được coi là giải "Nobel của châu Á".

 

Ông Chhim Sotheara, 54 tuổi - một bác sỹ tâm lý người Campuchia - người đã nỗ lực vượt qua nỗi đau của bản thân và sau đó điều trị cho các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot đã đạt giải thưởng Ramon Magsaysay năm 2022 - được coi là giải Nobel của châu Á.

Theo thông báo mới nhất của Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay, giải thưởng năm nay sẽ được trao cho 4 cá nhân, trong đó có ông Chhim Sotheara - người đã nỗ lực vượt qua nỗi đau của bản thân và sau đó là giúp đỡ các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot, với trọng tâm là công tác điều trị hội chứng rối loạn tâm lý.

Ông Chhim Sotheara cho biết, sau khi thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, rất nhiều người dân Campuchia bị di chứng tâm lý, thậm chí có nhiều người đã tự tìm đến cái chết. Chính điều này đã thôi thúc ông từ bỏ ước mơ của bản để theo ngành y và gắn bó đến ngày nay.

“Ước mơ của tôi là trở thành một kỹ sư hoặc kiến trúc sư, nhưng do chế độ Khmer Đỏ đã giết hại hết bác sỹ, nên tôi và gia đình đã quyết định theo ngành y với hi vọng có thể giúp đỡ được người dân, hoặc ít ra là có thể giúp đỡ đươc những người thân khi bị ốm đau", ông Chhim Sotheara nói.

Ban tổ chức Giải thưởng Ramon Magsaysay đã ca ngợi "lòng dũng cảm bình tĩnh của ông Chhim Sotheara trong việc vượt qua những tổn thương sâu sắc của bản thân để trở thành người chữa bệnh cho mọi người". Ông Chhim Sotheara cũng đã làm chứng với tư cách là một nhân chứng trước tòa xét xử các lãnh đạo cấp cao của Khmer Đỏ.

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay được mệnh danh là "giải Nobel của châu Á," giải thưởng này được thành lập vào năm 1957 nhằm mục đích tôn vinh những người đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á". Theo dự kiến, một buổi lễ trực tiếp vinh danh các cá nhân đạt giải thưởng Ramon Magsaysay sẽ diễn ra tại Manila (Philippines) vào tháng 11 tới./.

Văn Đỗ/VOV-Phnom Penh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận