Báo cáo cảnh tỉnh của WHO

WHO vừa cảnh tỉnh về tình hình y tế và chăm sóc sức khoẻ ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong thời gian qua với gam màu ảm đạm.

 

Tại Hội nghị cấp cao về y tế toàn cầu vừa rồi được tổ chức tại thủ đô Berlin của nước Đức, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã trình bày báo cáo về tình hình y tế và chăm sóc sức khoẻ ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong thời gian qua, đặc biệt từ năm 2020 đến nay. Báo cáo này phác hoạ bức tranh đầy gam màu ảm đạm và bi quan, thông điệp cảnh báo của WHO vì thế càng thêm rõ ràng, mạnh mẽ và cấp thiết.

Trong báo cáo ấy, WHO cho rằng những cuộc khủng hoảng thời gian qua trên thế giới - dịch bệnh lan rộng ra toàn cầu, chiến tranh và xung đột vũ trang ở nhiều nơi  và các loại khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội khác trong phạm vi quốc gia, khu vực cũng như châu lục - đã đẩy lùi thế giới tụt đi nhiều năm về dinh dưỡng, y tế và giáo dục, đào tạo mà diện người luôn bị bất lợi, chịu thiệt thòi và bị đe doạ nhiều nhất trong những thời và tình cảnh như vậy luôn là phụ nữ, trẻ em và người già.

Ảnh minh họa: KTWHO đưa ra những dữ liệu cần thiết để chứng minh cho nhận định chung ấy. Theo báo cáo này của WHO, trên thế giới trong năm 2021 có 21 triệu trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ, nhiều hơn 6 triệu so với năm 2019, tức là thời chưa bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Ở châu Phi lại đã xuất hiện bệnh bại liệt cho dù WHO vào năm 2020 đã tuyên bố xoá sổ được bệnh này trên châu lục. Cũng theo WHO, hàng trăm triệu trẻ em và thanh thiếu niên khác trên thế giới tuy không bị lây nhiễm dịch bệnh nhưng lại bị ảnh hưởng rất tiêu cực bởi dịch bệnh về giáo dục và đào tạo, về y tế và dinh dưỡng cũng như về phúc lợi xã hội. Báo cáo này của WHO còn cho biết trong năm 2021 trên thế giới có thêm 150 triệu người bị ảnh hưởng của nạn đói so với trong năm trước đấy và ở các nước thuộc diện nghèo nhất trên thế giới hiện tại, tỷ lệ suy dinh dưỡng tăng từ 8% trong năm 2020 lên 9,2% trong năm 2021.

Những đánh giá bi quan đã đưa WHO đến kết luận trong báo cáo này là LHQ hiện không có tiền đề và điều kiện thuận lợi cần thiết để thực hiện thành công những mục tiêu phát triển đã đề ra cho tới năm 2030 trên lĩnh vực dinh dưỡng, y tế và giáo dục, đào tạo. WHO cho rằng, để đạt được những mục tiêu phát triển như đã đề ra cho thời gian đến năm 2030, LHQ nói chung và các nước thành viên nói riêng cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, coi trọng hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa và hợp tác với nhau hiệu quả hơn nữa.

Bức tranh với gam màu ảm đạm và khuyến nghị rất khẩn thiết của WHO hàm chứa thông điệp cảnh báo mạnh mẽ đối với LHQ và các nước thành viên. Có thể hiểu từ đấy nhận thức của WHO là thực trạng tình hình sẽ trở nên còn tồi tệ hơn trên những lĩnh vực ấy nếu thế giới không nhanh chóng giải quyết và vượt qua được những cuộc khủng hoảng hiện tại mà trong báo cáo kia của WHO ẩn hiện sự quan ngại sâu sắc của WHO là trong thời gian tới hiện chưa thấy có triển vọng sáng sủa cho việc nhanh chóng khắc phục được những cuộc khủng hoảng lớn hiện tại trên thế giới. Cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine không những chỉ chưa biết đến khi nào mới có thể kết thúc mà còn rất có thể gia tăng mức độ quyết liệt và tàn khốc. Dịch bệnh vừa qua báo động là loại dịch bệnh mới tương tự bất cứ khi nào cũng có thể bùng phát ở đâu đó trên thế giới, lây lan ra khắp thế giới và gây tai hại cho cả thế giới. Các cuộc xung khắc bạo lực khác, khủng hoảng năng lượng và lương thực, biến đổi khí hậu, khủng bố,... vẫn còn là những thách thức và đe doạ an ninh thật sự đối với thế giới. Cho nên WHO phải báo động và cảnh tỉnh cả thế giới để bức tranh tới đây có được những gam màu sáng sủa và ấm áp hơn./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận