Phản ứng của cộng đồng quốc tế trước việc Điện Kremlin bị tấn công

Nga hôm 3/5 cáo buộc Ukraine sử dụng 2 máy bay không người lái tấn công Văn phòng Tổng thống Nga (Điện Kremlin), âm mưu ám sát Tổng thống Nga Putin.

 

Phía Nga cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả, bất chấp việc Ukraine lên tiếng bác bỏ sự liên quan. Thế giới đã có những bình luận về vụ việc này.

Hai máy bay không người lái cảm tử đã tấn công Văn phòng Tổng thống Nga. Lực lượng phòng không và tác chiến điện tử của Nga đã vô hiệu hóa thành công khi cho nổ 2 thiết bị bay này trên không. Vụ việc không gây ra thương vong và thiệt hại lớn nào. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái nằm rải rác trong khuôn viên Điện Kremlin.

Trong một thông báo, Văn phòng Tổng thống Nga đã gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch từ trước” của Ukraine, được thực hiện trước Ngày Chiến thắng tại Nga, với mục đích ám sát Tổng thống Putin. Tuy nhiên, tại thời điểm tấn công, Tổng thống Nga không có mặt tại Văn phòng. Văn phòng Tổng thống Nga cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả vào bất kỳ thời điểm nào mà nước này cho là phù hợp.

Còn Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhận định, vụ việc này khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Zelensky và những người ủng hộ ông này.

Ngay sau cáo buộc của Nga, Tổng thống và nhiều quan chức Ukraine đã lên tiếng bác bỏ có liên quan đến vụ việc.

Lực lượng chức năng tại quảng trường Đỏ gần Điện Kremlin vào ngày 3/5. (Ảnh: Reuters)Từ Phần Lan, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết: “Chúng tôi không tấn công Tổng thống Nga Vladimir Putin hay thủ đô Moscow Chúng tôi chỉ chiến đấu trên lãnh thổ của mình. Bạn biết đấy, chúng tôi không có đủ vũ khí cho việc này. Đó là lý do chúng tôi đã không tấn công Tổng thống Putin".

Quan chức cấp cao của Ukraine lo ngại Nga sẽ “mượn cớ” để leo thang cuộc xung đột với những đợt tấn công quy mô lớn, vào đúng thời điểm được cho là có tính bước ngoặt khi Ukraine chuẩn bị cho đợt phản công.

Sau cảnh báo đáp trả của Văn phòng Tổng thống Nga, Ukraine đã báo động về các cuộc không kích nhằm vào thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác.

Từ Washington, Mỹ, Chính phủ nước này cho biết vụ việc đã được báo cáo, song chưa thể xác minh được độ chính xác. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre cho biết: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này, Mỹ chắc chắn không khuyến khích, không cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình. Chúng tôi đã rất rõ ràng về điều đó. Nhưng một lần nữa, tôi không muốn đi sâu vào suy đoán về tính xác thực của báo cáo này".

Về vụ việc, giới phân tích đang đưa ra hai giả thuyết. Một số ý kiến cho rằng, nếu Ukraine thực hiện vụ tấn công, hành động này sẽ mang tính biểu tượng, khi một pháo đài an ninh như Điện Kremlin của Nga đã bị xuyên thủng. Điều này sẽ cổ xúy tinh thần chiến đấu cho quân Ukraine trước khi tiến hành đợt phản công. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Ukraine khó có thể thực hiện vụ tấn công như vậy./.

Đình Nam/VOV1 (Tổng hợp)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận