Bầu cử Quốc hội ở Campuchia

Việc ông Hun Sen đề cập xa gần chuyện tiếp tục hay không tiếp tục cầm quyền ở Campuchia đang manh nha tiến trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo đất nước.

 

Ở Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và 17 đảng phái chính trị khác đang trong thời kỳ 3 tuần vận động tranh cử hướng tới cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 7 sẽ diễn ra vào ngày 23/7 tới. Khoảng 9,7 triệu cử tri ở đất nước này sẽ bỏ phiếu bầu ra 125 dân biểu cho nhiệm kỳ quốc hội 5 năm. Cách đây không lâu, Luật Bầu cử ở Campuchia đã được sửa đổi nhằm khích lệ và thôi thúc cử tri đi bỏ phiếu. Đảng đối lập lớn nhất do cựu nghị sỹ Sam Rainsy lãnh đạo bị toà án cấm tranh cử. Ở lần bầu cử quốc hội cách đây 5 năm, đảng CPP giành được tất cả 125 ghế trong quốc hội.

Chủ tịch đảng CPP, ông Hun Sen, làm Thủ tướng Campuchia liên tục từ 38 năm nay. Trước cũng như trong cuộc vận động tranh cử hiện tại của đảng CPP, ông Hun Sen xa gần đề cập đến kịch bản không tiếp tục làm thủ tướng Campuchia nữa và lộ ý người kế nhiệm sẽ là con trai mình. Tuy nhiên, cho tới nay thì ông Hun Sen không khẳng định chắc chắn là sẽ thôi cầm quyền. Chỉ thế thôi cũng đã đủ để cho thấy ở Campuchia đang manh nha tiến trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo đất nước. Khi nào diễn ra sự chuyển giao này thì lại là chuyện khác.

Người ủng hộ CPP tập trung về Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Koh Pich ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN)

Đảng CPP cầm quyền ở Campuchia suốt thời gian dài đến như vậy nên nền tảng và vị thế quyền lực rất vững chắc, ảnh hưởng và uy tín trong cử tri và dân chúng rất sâu rộng. Những điều này đảm bảo cho thắng cử vang dội của đảng CPP trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay. Dù vậy, liệu đảng CPP có lặp lại được kết quả bầu cử quốc hội đã đạt được cách đây 5 năm hay không, tức là lại giành về được tất cả 125 ghế trong quốc hội hay không, lại là chuyện khác.

Đảng CPP chắc chắn sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội này bởi thành quả cầm quyền từ trước đến nay được đông đảo cử tri và dân chúng xác nhận và bởi không có đảng phái chính trị nào trong số 17 đảng phái chính trị cùng tranh cử với đảng CPP hiện là đối thủ chính trị có thể ganh đua thật sự ngang tài ngang sức với đảng CPP trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Cho nên câu hỏi được quan tâm đến nhiều hơn và nhiều nhất lại là câu hỏi về đảng CPP sẽ thắng cử với kết quả như thế nào trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay.

Việc ông Hun Sen đề cập xa gần chuyện tiếp tục hay không tiếp tục cầm quyền ở Campuchia có tác động không nhỏ tới tâm lý của cử tri và dư luận. Nhiều khả năng ông Hun Sen chờ xem kết quả của cuộc bầu cử quốc hội này rồi mới tính và quyết những bước đi tiếp theo cho đảng CPP và cho cá nhân mình.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy cuộc bầu cử quốc hội năm nay có tầm quan trọng đặc biệt đối với đất nước Campuchia. Ổn định chính trị và xã hội để phát triển vẫn là điều quan trọng nhất. Nếu có chuyển giao thế hệ lãnh đạo thì yêu cầu đặt ra đối với đảng CPP và đối với cá nhân ông Hun Sen là phải đảm bảo ổn định chính trị và xã hội để tiếp tục phát triển đất nước. Diễn biến thuận lợi cho đến nay của cuộc vận động tranh cử của tất cả các đảng phái chính trị báo hiệu cuộc bầu cử sẽ suôn sẻ và được cử tri, người dân rất hưởng ứng. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử càng cao thì giá trị chính trị, pháp lý và tâm lý của kết quả bầu cử càng cao.

Nhìn vào cương lĩnh vận động tranh cử của tất cả các đảng phái chính trị tham gia tranh cử ở Campuchia không thấy có bất đồng hay đối kháng quan điểm lớn hay mang tính nguyên tắc khuấy động lên kịch bản thay đổi chính phủ thì sẽ thay đổi cả chính sách. Các đảng phái chính trị khác nhau vận động tranh cử nhằm vào diện cử tri khác nhau để tranh thủ lá phiếu bầu của họ. Ổn định chính trị và xã hội cùng với tính liên tục trong chính sách cầm quyền của đảng cầm quyền sẽ giúp phe cầm quyền vận hành tiến trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo xuôi chèo mát mái trong tương lai./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận