ASEAN+3 kêu gọi duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) diễn ra ngày 13/7 tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

 

Hội nghị khẳng định tầm quan trọng vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN giữa các thách thức toàn cầu.

Tại hội nghị các nước nhận định, với sự phát triển nhanh chóng của bối cảnh quốc tế, tương lai của Đông Á có những cơ hội cũng như thách thức. Các nước ASEAN+3, với tư cách là các nền kinh tế lớn trong khu vực khẳng định cần tăng cường đoàn kết và hợp tác chặt chẽ để đối phó với các thách thức. Theo đó cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, đóng góp vào hợp tác Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, hỗ trợ các nước ASEAN nâng cao năng lực thực thi hiệp định. Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin khẳng định ủng hộ những nỗ lực của ASEAN để đảm bảo ổn định trong khu vực.

Hàn Quốc khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ để thực hiện hiệu quả kế hoạch mới, đảm bảo rằng ASEAN+3 vẫn là phương tiện chính cho hợp tác khu vực".

Các đại biểu tham dự hội nghị ASEAN+3. Ảnh: asean.orgCác Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần duy trì và phát huy thế mạnh vốn có ASEAN+3 như hợp tác kinh tế, thương mại, tài chính, phòng chống và ứng phó dịch bệnh. Các Bộ trưởng cũng cho rằng cần mở rộng ưu tiên hợp tác mới để giải quyết hiệu quả các khó khăn, thách thức mà khu vực đang phải đối mặt. Theo đó, các nước nhất trí tăng cường các cơ chế ổn định kinh tế, tài chính hiện có, thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư, đẩy mạnh hợp tác bảo đảm an ninh lương thực, nông nghiệp bền vững, triển khai hiệu quả Quỹ Dự trữ Gạo khẩn cấp ASEAN+3 …

Ngoại trưởng Nhật Bản Yashimasa Hayashi cũng kêu gọi duy trì hòa bình v à ổn định trong khu vực: “Cộng đồng quốc tế hiện đang ở một bước ngoặt lịch sử. Điều cần thiết là phải duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật lệ để khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tiếp tục là tâm điểm của tăng trưởng".

Phạm Hà - Võ Giang/VOV-Jaka

 

Bình luận

    Chưa có bình luận