Nga triển khai vũ khí 'hoàn toàn mới' đối phó cuộc phản công của Ukraine

Theo một báo cáo gần đây, Nga đang triển khai các biến thể 'hoàn toàn mới' của một trong những máy bay trực thăng tấn công mạnh mẽ ở miền Nam Ukraine...

 

Trong cuộc họp tình báo hàng ngày hôm 27/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đã tăng cường lực lượng ở miền Nam Ukraine “với một số lượng nhỏ các biến thể của trực thăng Ka-52M hoàn toàn mới”.

Kamov Ka-52 Alligator là một trong những máy bay trực thăng tấn công trinh sát được đánh giá cao nhất của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Ka-52 nằm trong số những vũ khí có ảnh hưởng nhất của Nga ở khu vực phía Nam Zaporizhzhia.

Máy bay trực thăng Kamov Ka-52 Hokum-B tại Moscow, Nga. (Ảnh: RIA Novosti)Cuộc phản công của Ukraine, hiện đang ở tháng thứ hai, tập trung vào việc đẩy lùi các lực lượng Nga ở miền Đông và miền Nam. Ukraine đang tăng cường nỗ lực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ ở Zaporizhzhia sau khi đạt được những bước tiến nhỏ nhưng ổn định dọc theo các khu vực khác nhau của chiến tuyến.

Ngày 26/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã phát động các hoạt động tấn công “quy mô lớn” ở phía Tây Zaporizhzhia. Moscow cho biết các lực lượng Kiev đã triển khai ba tiểu đoàn xe tăng.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các biến thể Ka-52 mới đang hoạt động trong khu vực Zaporizhzhia là “máy bay được sửa đổi nhiều”, đồng thời nói thêm rằng những thay đổi này ảnh hưởng từ kinh nghiệm chiến đấu của Nga ở Syria.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga có thể đã mất khoảng 40 chiếc Ka-52 trên chiến trường kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo ước tính, Nga có khoảng 90 máy bay trực thăng tấn công đang hoạt động trước khi nổ ra xung đột.

Theo thống kê về tổn thất chiến đấu được xác nhận trực quan do cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan đối chiếu, tính đến ngày 27/7, Nga đã mất 39 chiếc Ka-52 trên chiến trường ở Ukraine. Con số này chưa được xác thực.

Trực thăng Ka-52 được thiết kế để nhắm mục tiêu vào tất cả các loại phương tiện quân sự và xe tăng, cũng như tiêu diệt nhân lực và máy bay trực thăng của quân đội đối phương.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, hạm đội Ka-52 của Nga đã được nâng cấp bằng tên lửa chống tăng mới có tầm bắn khoảng 15km.

Kamov Ka-52 Alligator được mệnh danh là “sát thủ diệt xe tăng hàng đầu” của Nga khi thể hiện hiệu quả trong việc vô hiệu hóa xe tăng đối phương trên chiến trường.

Phía Nga cho biết, trực thăng Ka-52 đã hoạt động rất hiệu quả trên chiến trường khi phóng tên lửa phá hủy hàng chục xe bọc thép của Ukraine ở Zaporizhzhia cũng như những khu vực khác ở miền Đông./.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo Newsweek

 

Bình luận

    Chưa có bình luận