176 bí thư đảng ủy hoặc giám đốc bệnh viện ở Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Hàng loạt lãnh đạo các bệnh viện ở Trung Quốc đã bị điều tra chỉ trong vài tuần qua trong một chiến dịch chống tham nhũng.

 

Hàng loạt lãnh đạo các bệnh viện ở Trung Quốc đã bị điều tra chỉ trong vài tuần qua trong một chiến dịch chống tham nhũng được đánh giá là sâu rộng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào hệ thống này.

Dữ liệu do Shangyou News thuộc Nhật báo Trùng Khánh công bố ngày 13/8 cho thấy, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng trong ngành y từ giữa tháng 7, đến nay đã có 176 Bí thư Đảng ủy hoặc Giám đốc các bệnh viện bị bắt giữ phục vụ điều tra tính đến 12/8.

Ảnh minh họa. Nguồn: The Paper

Theo thống kê chưa đầy đủ của trang The Paper, tính đến 11/8, chỉ trong vòng 3 tuần, hơn 20 ủy ban giám sát và kiểm tra kỷ luật cấp tỉnh gồm Sơn Đông, Tân Cương, Thiên Tân, Giang Tô, đã tổ chức các cuộc họp yêu cầu tập trung chấn chỉnh sâu rộng nạn tham nhũng trong lĩnh vực y tế.

Kể từ đầu tháng 8, mỗi ngày đều có các tin tức về việc quan chức trong hệ thống y tế bị điều tra và cách chức được đăng trên truyền thông Trung Quốc. Không chỉ bí thư, giám đốc bệnh viện, theo thông tin do cơ quan giám sát và kiểm tra kỷ luật nhiều địa phương công bố mới đây, nhiều cán bộ lãnh đạo trong lĩnh vực bảo hiểm y tế cũng đã bị điều tra.

Trong một thông báo hôm 11/8, tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc cho biết đã nhận được 2.521 tin báo về tham nhũng y tế trong năm nay. 937 người đã bị điều tra và 3.470 “hồng bao” (phong bì của bệnh nhân và người nhà) đã được trả lại.

Sau khi một giám đốc bệnh viện ở thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông - người liên quan đến một vụ án nhận hối lộ khoảng 30 triệu nhân dân tệ (4,14 triệu USD) - vừa bị bắt trong chiến dịch này, chi phí trung bình của bệnh nhân tại bệnh viện đã giảm 1.400 nhân dân tệ (193USD).

Kể từ giữa tháng 7, các cơ quan quản lý giám sát Trung Quốc đã 3 lần liên tiếp bày tỏ quyết tâm hành động chống tham nhũng trong ngành y tế. Ngày 21/7, 10 cơ quan thuộc chính phủ nước này, trong đó có Ủy ban Y tế Quốc gia, Bộ Công an, Cục Quản lý Giám sát Dược phẩm Quốc gia, Tổng cục Quản lý Thị trường, đã phát động một chiến dịch kéo dài 1 năm nhằm xử lý tệ nạn tham nhũng trong ngành y và dược phẩm.

Đến ngày 28/7, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, đã tổ chức một hội nghị trực tuyến tại Bắc Kinh triển khai chiến dịch này. Hội nghị yêu cầu tăng cường kỷ cương pháp luật, giám sát chặt chẽ các cán bộ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt, kiên quyết điều tra cả hành vi nhận và đưa hối lộ, tập trung điều tra xử lý các vụ án tham nhũng trong ngành y để tạo uy thế răn đe. Ủy ban này cũng tuyên bố, chiến dịch chống tham nhũng ngành y “rất cần thiết” trong việc thúc đẩy chiến lược vì một Trung Quốc khỏe mạnh của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong bối cảnh nước này tăng cường nỗ lực giải quyết nạn tham nhũng trong lĩnh vực y tế, nhiều công ty dược phẩm của Trung Quốc mới đây đã rút đơn đăng ký niêm yết trên thị trường cổ phiếu hạng A.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, chiến dịch phòng chống tham nhũng trong ngành y tế năm nay khác với những lần trước, bởi nó sâu rộng và quyết liệt hơn bao giờ hết.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận