Đảo chính tại Niger: Đàm phán thất bại, phái đoàn ECOWAS rời Niamey

Cuộc đối thoại ngày 20/8 tại Niamey giữa phái đoàn ECOWAS và chính quyền quân sự Niger đã không đạt được kết quả đáng kể nào.

 

Đàm phán rơi vào bế tắc khiến cho bầu không khí căng thẳng vì nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang tại Niger càng bị đẩy lên cao trào hơn.

Trong tuyên bố với hãng tin AP và được các nguồn tin khu vực trích dẫn, một quan chức phái đoàn Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tham dự cuộc đối thoại cho biết, cuộc gặp kéo dài khoảng gần 2h đã không đạt được bất kỳ kết quả đáng kể nào.

Nguyên nhân là do hai bên đưa ra các yêu cầu và điều kiện quá khác biệt nhau. Ngay trong tối qua, phái đoàn ECOWAS, do cựu Tổng thống Nigeria Abdulsalami Abubakar làm trưởng đoàn, đã rời Niamey về Abuja, Nigeria.

Về diễn biến tại cuộc đối thoại, truyền hình tiếng A rập Al Arabiya đưa tin, phái đoàn ECOWAS yêu cầu chính quyền quân sự Niger lập tức trả tự do và khôi phục đầy đủ quyền lực cho Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum.

Trong khi đó, chính quyền quân sự Niger yêu cầu các nước Tây Phi công nhận Hội đồng Quốc gia bảo vệ Tổ quốc và Chính phủ mới mà phe đảo chính lập ra tại Niger, đồng thời dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt áp đặt chống Niger liên quan đến cuộc khủng hoảng hiện nay. Cả hai bên đều từ chối đáp ứng yêu cầu của bên còn lại, khiến cho đối thoại rơi vào bế tắc và phải dừng lại.

Ảnh minh họa Reuters.

Đáng chú ý, tại cuộc đối thoại, chính quyền quân sự Niger bày tỏ lo ngại chính quyền Pháp sẽ phát động tấn công quân sự vào Niger để khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum.

Cuộc đối thoại tại Niamey hôm qua là lần đối thoại đầu tiên giữa chính quyền quân sự Niger với phái đoàn ECOWAS kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum đêm 26/7. Tướng Abdelrahamane Tiana, Chủ tịch Hội đồng quốc gia bảo vệ Tổ quốc Niger, trực tiếp tham gia sự kiện.

Trước cuộc đối thoại này, phái đoàn ECOWAS đã có cuộc gặp ngắn với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum. Về phần mình, Tướng Tiani có bài phát biểu trên truyền hình về quan điểm của chính quyền quân sự Niger trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tướng Tiani khẳng định, quân đội và toàn thể người dân Niger sẵn sàng chiến đấu chống lại mọi hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Niger, đồng thời cam kết thực hiện lộ trình dân chủ và chuyển giao quyền lực kéo dài không quá 3 năm tại Niger.

Bá Thi/VOV-Cairo

 

Bình luận

    Chưa có bình luận