Tổng thống Biden: Không có bằng chứng Iran đứng sau các vụ tấn công của Hamas

Tổng thống Mỹ cho rằng việc Israel tái chiếm Gaza sẽ là một 'sai lầm lớn', nhưng Israel 'phải đáp trả' và 'truy lùng Hamas' sau các cuộc tấn công hôm 7/10.

 

Trong chương trình “60 Minutes” của CBS phát sóng ngày 15/10, khi được hỏi có đồng ý với một “cuộc bao vây toàn diện” Gaza hay không, Tổng thống Biden cho biết ông tin tưởng Israel sẽ hành động tuân theo các quy tắc chiến tranh.

Tổng thống Joe Biden khẳng định “không có bằng chứng rõ ràng” về việc Iran đứng sau các vụ tấn công ở Israel do Hamas thực hiện hồi đầu tháng này.

“Tôi không muốn xem thông tin mật. Nhưng thành thật mà nói, không có bằng chứng rõ ràng nào về điều đó” - ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)Theo nhiều nguồn tin quen thuộc với tình báo Mỹ, các quan chức cấp cao của chính phủ Iran đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công của Hamas.

Một nguồn tin lưu ý rằng, mặc dù Hamas duy trì hoạt động độc lập với Iran và Tehran có thể không biết trước về cuộc tấn công, nhưng nếu không có sự hỗ trợ lâu dài của Iran và đào tạo cho các chiến binh Hamas, nhóm này không thể tồn tại như hiện nay.

Theo các quan chức Mỹ, cho đến nay, thông tin tình báo vẫn chưa cho thấy Iran có liên quan đến việc giúp Hamas lập kế hoạch cho cuộc tấn công ngày 7/10 vào Israel. Họ sẽ tiếp tục đánh giá khi thu thập được thông tin mới.

Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuần trước cho nói rằng: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy Iran có liên quan trực tiếp đến loạt vụ tấn công cụ thể này”.

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc Israel chiếm đóng Gaza vào thời điểm này hay không, Biden trả lời thẳng thắn hơn.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn. Những gì đã xảy ra ở Gaza, theo quan điểm của tôi, là Hamas và các thành phần của Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine. Tôi nghĩ rằng sẽ là một sai lầm nếu để Israel chiếm đóng Gaza một lần nữa. Nhưng tiến vào để tiêu diệt thành phần kẻ cực đoan Hezbollah và Hamas là một yêu cầu cần thiết”, Tổng thống Biden nói.

Mặc dù cho rằng Hamas phải bị loại bỏ hoàn toàn, Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh “cần phải có chính quyền Palestine. Cần phải có một con đường dẫn tới một nhà nước Palestine”.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận