Vũ khí phương Tây đến, Ukraine dần đạt được bước tiến trong phản công?

Lực lượng Ukraine đã tiến gần thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk và ở phía Tây Zaporizhzhia trong cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát.

 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng, quân đội Ukraine đang giành ưu thế trước Nga trong cuộc phản công. Theo bản đồ của ISW, Ukraine đạt được tiến bộ vào thời điểm các loại vũ khí do Mỹ cung cấp cho Kiev đã chuyển tới chiến trường.

ISW cho biết, lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến gần thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk và ở phía Tây Zaporizhzhia trong cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 17/10 cho biết, quân đội nước này đã giành được một số tiến bộ ở phía Tây Verbove, cách Robotyne khoảng 9,6km về phía Đông. Trong khi đó, một đoạn video trên chiến trường cho thấy, Ukraine đạt được bước tiến ở phía Tây Bắc Zaliznyanske, cách Bakhmut khoảng 9km về phía Tây Bắc.

Theo bản cập nhật của ISW ngày 17/10, trong vài ngày qua gần Bakhmut, lực lượng Ukraine đã tiến tới tuyến đường sắt phía Bắc khu định cư Klishchiivka vào ngày 15/10 và phía Tây Bắc Zaliznianske vào ngày hôm sau.

Cũng trong ngày 17/10, Mỹ xác nhận tất cả 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine.

Đại tá Martin O’Donnell, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, cho biết, quân đội Ukraine tham gia huấn luyện với lực lượng Mỹ ở Đức đã quay trở lại Ukraine.

Mỹ cũng xác nhận đã gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa tác chiến lục quân ATACMS. Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga ở miền Đông Ukraine. Ukraine tuyên bố đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào các sân bay trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Berdiansk và Lugansk.

Xe tăng Abrams. (Ảnh: Getty Images)

ISW cho biết, cuộc tấn công bằng ATACMS “có thể sẽ khiến Nga phải bố trí lại lực lượng không quân và rút một số máy bay về các sân bay xa tiền tuyến hơn”.

Biến thể ATACMS mà Mỹ gửi cho Ukraine có tầm bắn hạn chế chỉ 165km mặc dù một số biến thể khác có tầm bắn lên tới 300km.

David Silbey, Phó giáo sư tại Đại học Cornell, cho biết, hệ thống ATACMS sẽ đưa một số khu vực phía Bắc Crimea, nơi hiện do Nga kiểm soát, vào phạm vi tấn công của Ukraine, nhưng chúng sẽ “có tác động hạn chế”.

“Những hạn chế về số lượng và phạm vi mà Mỹ áp đặt lên ATACMS cung cấp cho Ukraine nghĩa là Kiev sẽ không thể tấn công một số lượng lớn mục tiêu trong một thời gian dài, nhưng hệ thống này sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trước đây nằm ngoài khả năng của họ”, ông Silbey cho hay.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo Newsweek

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận