Israel có thể đối mặt tình thế nguy hiểm khi cận chiến với Hamas

  • 06/11/2023 09:00:00
  • Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) theo Business Insider
  • Thế giới
  • 0

Israel có thể đối mặt với tình thế nguy hiểm khi siết chặt vòng vây ở thành phố Gaza và cận chiến dữ dội với phong trào Hamas.

 

Sau 1 tuần mở rộng hoạt động trên bộ bên trong Gaza, các lực lượng Israel tuyên bố đã bao vây hoàn toàn thành phố chính của dải đất ven biển này. Đây là kết quả của bước tiến quyết liệt mà Israel đã thực hiện trong những ngày qua, nhưng điều đó có thể dẫn tới những trận giao tranh ác liệt hơn khi cả Israel và Hamas đối đầu trong một cuộc chiến đô thị.

Cuộc cận chiến sống còn với Hamas

Phát biểu với báo chí, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang bao vây thành phố Gaza từ trên không, trên biển và trên bộ. Quân đội Israel đang tiến lên trong các trận đánh, phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas, bắn hạ các chiến binh và loại bỏ các đường hầm của lực lượng này.

Theo thông tin tình báo mã nguồn mở và bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, Lực lượng phòng vệ Israel đã tiếp cận thành phố trên nhiều trục. Các lực lượng Israel hiện đang hoạt động tích cực ở phía Đông Bắc và Tây Bắc Gaza. Còn ở phía Nam, họ đã chia cắt dải đất này thành 2 phần, bằng cách tạo ra một ranh giới kéo dài từ biên giới đến Biển Địa Trung Hải. Israel đã nhiều lần kêu gọi người dân ở phía Bắc Gaza sơ tán về phía Nam ngay cả trước và sau khi tiến hành cuộc tấn công trên bộ từ cuối tháng 10.

Khi tiến sát thành phố Gaza, Israel đã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nhau từ Hamas, trong số này có tên lửa chống tăng, thiết bị nổ tự chế, lựu đạn và các cuộc phục kích được tiến hành qua mạng lưới đường hầm khét tiếng của nhóm chiến binh.

Quân đội Israel đã công bố video cho thấy bộ binh và thiết giáp của nước này hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp khu vực. Trong khi đó, Hamas cũng đăng tải một số video cho thấy các cuộc đấu súng dữ dội, cuộc bắn phá bằng tên lửa và hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái vào quân đội và thiết giáp hạng nặng của Israel.

Business Insider dẫn một số nguồn tin cho biết, đã có khoảng 20 binh sỹ Israel và nhiều tay súng Hamas thiệt mạng kể từ khi chiến dịch tấn công trên bộ bắt đầu. Trong bối cảnh Israel ngày càng siết chặt vòng vây và chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công sâu hơn trong thành phố Gaza, số thương vong được ước tính có thể tăng cao hơn.

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết, các lực lượng nước này đã hoạt động bên trong thành phố vài ngày qua và đã tham gia cận chiến với các tay súng Hamas.

“Các binh sĩ đang chiến đấu trong một khu vực đô thị, đông đúc và phức tạp, đòi hỏi phải có sự chuyên nghiệp và lòng dũng cảm. Lực lượng mặt đất được hỗ trợ bởi thông tin tình báo chính xác, hỏa lực từ trên không và trên biển”.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trại sau một vụ tấn công ở Khan Younis, Gaza. Ảnh: Getty

Tình thế nguy hiểm đối với Israel

Nhiều chuyên gia chiến tranh cho rằng, cuộc chiến đô thị có thể sẽ cực kỳ khó khăn đối với IDF. Họ sẽ phải đối mặt với nhiều cạm bẫy hơn cũng các cuộc tấn công bất ngờ theo kiểu du kích, và những mê cung phức tạp trong tuyến đường hầm dưới lòng đất.

Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cảnh báo cuộc chiến trên bộ của Israel sẽ là trận chiến cam go nhất của nước này. Tình hình trở nên phức tạp hơn khi Hamas được cho là vẫn đang bắt giữ 200 con tin trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel hôm 7/10.

Daphne Richemond-Barak, một nhà phân tích quân sự Israel cho biết: “Trong các đường hầm rất tối, ngột ngạt và chật hẹp. Khi bước vào bên trong bạn dễ mất phương hướng và mất cảm nhận về thời gian”.

Tuyến đường hầm của Hamas dài khoảng 482km. Đây là một khu phức hợp quân sự đa năng dưới lòng đất, có trụ sở chỉ huy, nơi ăn ngủ cùng các xưởng chế tạo và cất giữ tên lửa. Các lối đi ngầm của Hamas trải dài khắp Gaza, được thiết kế để cho phép các tay súng nhanh chóng đi lên trên và tấn công quân đội Israel một cách bất ngờ.

Quân đội Israel có hỏa lực áp đảo so với Hamas. Nhưng các chỉ huy quân sự nước này đều biết rằng, chiến dịch tấn công trên bộ không hề dễ dàng. Tuyến đường hầm được phòng chủ chặt chẽ, với nhiều cạm bẫy nguy hiểm sẽ là thách thức lớn ngay cả khi lực lượng tấn công được trang bị tốt và có kinh nghiệm.

Nếu Israel không phá hủy được mạng lưới đường hầm này, họ sẽ không thể vô hiệu hóa các hoạt động của Hamas. Hơn nữa, có rất nhiều đường hầm đi xuyên qua bên giới nguy cơ xảy ra các cuộc xâm nhập, tấn công bằng tên lửa vào Israel rất cao. Chưa kể, với tính chất đô thị hóa mạnh mẽ của Gaza, phần lớn mạng lưới đường hầm nằm dưới cơ sở hạ tầng dân sự, điều này càng làm phức tạp thêm các nỗ lực của Israel trong quá trình giám sát, theo dõi và không kích các tay súng Hamas.

Trong các cuộc xung đột trước đây, Israel có thể đã nắm được một phần chiến thuật của Hamas, nhưng điều này không có nghĩa là Hamas sẽ không phát triển những chiến thuật mới.

Theo giới phân tích, các cuộc tấn công gần đây của Hamas cho thấy, họ đã kết hợp nhiều khả năng ở một mức độ nhất định, chẳng hạn như cùng lúc triển khai dù lượn, tên lửa kết hợp với hoạt động xâm nhập, tấn công trên mặt đất. Hamas có thể đang hy vọng sẽ giành được lợi thế khi giữ thế phòng thủ. Trong khi bất cứ giải pháp nào mà Israel lựa chọn cũng tiềm ẩn những rủi ro không hề nhỏ.

Ngoài Dải Gaza, quân đội Israel còn phải đối phó với các cuộc tấn công từ những lực lượng được Iran hậu thuân từ nhiều hướng khác. Dọc biên giới phía Bắc của Israel, lực lượng Hezbollah tiếp tục có các cuộc đọ súng nhỏ lẻ với IDF. Ở phía Nam, phiến quân Houthi tại Yemen đã sử dụng máy bay không người lái và phóng tên lửa tấn công, trong đó có một vụ tấn công được cho là thực hiện bằng tên lửa đạn đạo, khiến Israel lần đầu tiên phải triển khai hệ thống phòng không Arrow, đồng thời điều tàu vào Biển Đỏ để gia tăng khả năng phòng thủ.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo Business Insider

 

Bình luận

    Chưa có bình luận