Hội đồng Bảo an lần đầu thông qua được nghị quyết về Gaza

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tạm dừng giao tranh khẩn cấp giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua (15/11) kêu gọi tạm dừng giao tranh khẩn cấp giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas trong một khoảng thời gian đủ để hoạt động cứu trợ có thể đến tay người dân.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên đã vượt qua bất đồng, để thông qua một nghị quyết yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em.

Nghị quyết do Malta soạn thảo đã được thông qua với 12 phiếu thuận, không có phiếu phản đối, 3 nước bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các bên không tước đi các dịch vụ cơ bản và viện trợ nhân đạo cần thiết cho cuộc sống của người dân ở Gaza, đồng thời kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với tất cả các con tin do lực lượng Hamas bắt giữ.

LHQ lần đầu thông qua được nghị quyết về Gaza, yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo vệ dân thường, đặc biệt là trẻ em (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas Greenfield nhấn mạnh: “Chúng ta có trách nhiệm phấn đấu vì một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em. Và chúng ta phải đảm bảo người Israel và người Palestine có thể chung sống hòa bình, bên cạnh nhau trong quốc gia của họ với các biện pháp bình đẳng về an ninh, tự do, cơ hội và nhân phẩm”.

Bất đồng là nguyên nhân khiến hội đồng Bảo an không thông qua được các nghị quyết liên quan đến tình hình chiến sự tại dải Gaza. Bất đồng giữa các thành viên chủ yếu tập trung vào việc nên kêu gọi tạm dừng nhân đạo hay ngừng bắn.

Việc tạm dừng thường được coi là ít trang trọng hơn và ngắn hơn lệnh ngừng bắn, điều này phải được các bên tham chiến đồng ý. Mỹ ủng hộ việc tạm dừng, trong khi Nga thúc đẩy lệnh ngừng bắn. Việc thông qua được nghị quyết là nỗ lực thứ năm của Hội đồng Bảo an kể từ khi xung đột nổ ra ở dải Gaza vào ngày 7/10 vừa qua khiến 1.200 người chết và 240 người bị bắt làm con tin.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận