Quốc tế nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột Israel - Hamas ở Gaza

Trong bối cảnh số người thiệt mạng do xung đột giữa Israel và Hamas tại dải Gaza tăng, LHQ và cộng đồng quốc tế kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo.

 

Lãnh đạo các nước BRICS hôm nay tổ chức một cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về xung đột leo thang giữa Israel và Hamas tại Trung Đông.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Arab và Hồi giáo cũng hối thúc thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza trong chuyến công tác nhằm thúc đẩy hòa bình và nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho người dân trên dải đất này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Ông lấy làm sốc khi 2 trường học của Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) ở Gaza bị tấn công trong vòng chưa đầy 24 giờ, đồng thời tái khẳng định các cơ sở của Liên Hợp Quốc là "bất khả xâm phạm". Tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày hôm qua, nhiều quốc gia thành viên đã lên tiếng hối thúc ngừng bắn và tăng viện trợ cho Gaza.

Đại diện của Ireland tại Liên Hợp Quốc Fergal Mythen cho biết: "Tình hình nhân đạo ở Gaza rất thảm khốc và ngày càng tồi tệ. Một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức là điều cần thiết và chúng tôi lặp lại lời kêu gọi này, cùng với việc tăng cường tiếp cận và cung cấp nhân đạo một cách khẩn cấp và đáng kể, bao gồm thực phẩm, nhiên liệu, nước và vật tư y tế”.

Cùng chung quan điểm này, Đại diện của Hà Lan tại Liên Hợp Quốc Tahzib-Lie cũng khẳng định: "Tình hình nhân đạo ở Gaza thực sự đáng báo động. Các dịch vụ thiết yếu gần như sụp đổ với những hậu quả không thể tưởng tượng được đối với hơn 2 triệu dân thường. Cho đến thời điểm này, việc tiếp cận nhân đạo vẫn không được đảm bảo an toàn, bị hạn chế nghiêm trọng. Viện trợ được đưa vào Gaza mới chỉ là một phần nhỏ những gì cần thiết. Cần phải tăng quy mô viện trợ ngay lập tức và trên diện rộng.”

Các thành viên của Hội đồng Bảo an còn kêu gọi cơ quan này có những hành động khẩn cấp để sớm chấm dứt xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas.

Ông Norberto Moretti, đại diện của Brazil tại Liên Hợp Quốc cho biết: “Nỗi kinh hoàng này phải dừng lại. Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an cần ưu tiên tuyệt đối và cấp bách để ngăn chặn bạo lực tiếp tục nhằm vào dân thường và ngăn chặn việc phá hủy cơ sở hạ tầng trên diện rộng. Chúng ta cũng phải nỗ lực hết mình để tránh một thảm họa lan tỏa trong khu vực có khả năng gây ra hậu quả ngoài sức tưởng tượng".

Người dân Gaza ở khu vực bị Israel không kích. Ảnh: AFP.

Trong ngày hôm nay, lãnh đạo các quốc gia BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tham dự cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về Gaza dưới sự chủ trì của Tổng thống Nam Phi. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng sẽ dự cuộc họp này. BRICS dự kiến sẽ thông qua tuyên bố chung, trong đó có đề cập cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện tại ở Gaza.

Cũng trong nỗ lực tìm giải pháp giúp hạ nhiệt tình hình tại Gaza. Bộ trưởng Ngoại giao các nước Arab và Hồi giáo vừa kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Gaza trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Trung Quốc là chặng dừng chân đầu tiên của các nhà ngoại giao Saudi Arabia, Jordan, Ai Cập, Indonesia, Palestine và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) trong chuyến công tác nhằm thúc đẩy hòa bình và nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Dải Gaza. Đáp lại, Trung Quốc cũng đã nhắc lại quan điểm ủng hộ lời kêu gọi giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Trung Đông, đề nghị cộng đồng quốc tế phải hành động khẩn cấp và thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Theo truyền thông Trung Quốc, nguyên thủ Pháp và Trung Quốc đã trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Israel-Hamas và cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là ngăn chặn tình hình trở nên xấu đi, đặc biệt là không để xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng hơn. Hai nhà lãnh đạo xác định “giải pháp hai nhà nước” là lối thoát căn bản để giải quyết vòng xoáy xung đột Israel-Hamas. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Phương Anh/ VOV1, Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận