Israel - Hamas ngừng bắn: Thỏa thuận đầu tiên mong manh nhưng có hy vọng

Từ 12h ngày 24/11 (giờ Việt Nam), Israel và nhóm vũ trang Hamas của Palestine bắt đầu ngừng bắn 4 ngày ở cả miền Bắc và miền Nam dải Gaza.

 

Lệnh ngừng bắn là thỏa thuận đầu tiên giữa Israel và Hamas sau gần 7 tuần xung đột leo thang cũng đang tạo ra nhiều kỳ vọng về một cơ hội đối thoại rộng lớn, dù vẫn khá mong manh.

Trước khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực, Israel vẫn không kích 300 mục tiêu của Hamas ở Gaza, các cuộc đột kích trên bộ vẫn được tiến hành. Tuy nhiên, các tay súng Hamas và quân đội Israel đều được lệnh ngừng bắn từ 7h sáng nay (theo giờ địa phương), tức 12h trưa nay, 24/11 (theo giờ Việt Nam).

Theo thỏa thuận ngừng bắn do Qatar làm trung gian, Hamas sẽ thả 13 con tin là phụ nữ và trẻ em vào lúc 21h tối nay (theo giờ Việt Nam). Tổng số con tin Hamas thả trong 4 ngày ngừng bắn tới sẽ là 50 trong tổng số 240 con tin bị bắt giữ hôm 7/10. Trong thời gian ngừng bắn, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ đẩy mạnh việc đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo lớn vào Gaza bao gồm cả mặt hàng nhiên liệu.

Hai bên sẽ trao đổi con tin và tù nhân, mở ra không gian cho những hỗ trợ nhân đạo quốc tế.Về phía Israel, nước này có nghĩa vụ phải trả tự do cho 150 tù nhân là phụ nữ và trẻ em người Palestine trong 4 ngày ngừng bắn. Đợt đầu tiên, Israel sẽ thả 39 người, vào lúc 1h sáng mai (25/11). Truyền thông Israel cho biết, thỏa thuận ngừng bắn này có thể được kéo dài thêm một ngày cho mỗi 10 con tin được Hamas thả ra.

Thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên giữa Israel và Hamas được người dân Gaza và quốc tế mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, cả hai bên đều khá dè dặt khi bình luận về lệnh ngừng bắn này, thậm chí để ngỏ khả năng xung đột sẽ còn leo thang hơn khi ngừng bắn kết thúc.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết: “Kiểm soát phía bắc Gaza là bước đầu tiên của một cuộc chiến lâu dài. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi rất mong chờ trong những ngày tới, để lập kế hoạch và thực hiện các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Khi lệnh ngừng bắn tạm thời có hiệu lực, lực lượng của chúng tôi sẽ đóng quân tại đường ngừng bắn bên trong Dải Gaza. Trong những giờ qua, các quan chức Israel đã gửi tới các gia đình con tin những thông điệp dè dặt. Bởi tới đây sẽ là những ngày phức tạp và không có gì là cuối cùng cho đến khi mọi thứ thực sự xảy ra”.

Lực lượng Hamas ở dải Gaza dù cam kết ngừng mọi hành vi thù địch trong thời gian lệnh ngừng bắn có hiệu lực, nhưng cũng kêu gọi mở rộng cuộc chiến chống Israel ở tất cả các mặt trận, bao gồm cả ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, ngay khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Dù lệnh ngừng bắn còn khá mong manh, song Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Martin Griffiths hy vọng thỏa thuận sẽ mang tới thông tin tích cực hiếm hoi cho người dân ở Israel và Dải Gaza ở thời điểm hiện tại. Cả Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều nhận định đây là “thời điểm đầy hy vọng” và các bên cần tận dụng để hướng tới việc tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ được thả ra.

Còn Qatar – quốc gia trung gian hòa giải, hy vọng lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ mở ra cơ hội cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài trong tương lai. Đây cũng là mong muốn của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah khi hai người tiến hành hội đàm tại Cairo hôm qua. Lãnh đạo Ai Cập và Jordan kiên quyết phản đối các chính sách bỏ đói và trừng phạt tập thể áp đặt lên người dân Palestine, cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm trục xuất người Palestine khỏi Gaza, tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Ai Cập và Jordan đối với sự nghiệp của người Palestine.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Israel, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm qua cũng đề xuất một hội nghị hòa bình quốc tế về cuộc xung đột giữa người Israel và Palestine, nhằm hướng tới việc xây dựng một nhà nước Palestine trong tương lai.

Đình Nam/VOV1
Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận